12 พฤศจิกายน 2560

มิติที่ 6 | Banshee ตำนานเทวีแห่งความตายของชาวไอริช - The Dark Fairy Tales !!!


โลกใบนี้ ล้วนเต็มไปด้วยตำนานนิทานเทพ บางคนเรียกมันว่าเทพนิยาย แต่จะมีใครรู้กันบ้างว่าตำนานเทพเทวดานางฟ้าเหล่านั้น มันไม่ได้มีแต่เรื่องเล่าในด้านสว่างสดใสอย่างที่เราเคยรู้ !

และนั่นจึงทำให้เรา อยากขอนำท่านผู้ชมให้มารู้จักกับเรื่องราวเหล่านี้...
"THE DARK FAIRY TALES !!!"

แบนชี (Banshee) เป็นชื่อเรียกของเทพแห่งความตาย อยู่ในตำนานมากมายของชาวไอริช บ้างก็ว่าเธอคือวิญญาณของบรรพบุรุษ บ้างก็ว่าเธอคือนางฟ้า และเมื่อบ้านของใครก็ตามมีสมาชิกซักคนกำลังจะต้องตายจากไป แบนชีจะปรากฏตัวขึ้นมา เธอจะเริ่มร่ำร้องด้วยเสียงอันโหยหวล ไม่ก็ทำเสียงที่มีแต่คนไอร์แลนด์เท่านั้นที่จะรู้จักมันดี เพื่อที่จะบอกกับพวกเขาให้รู้ล่วงหน้า ให้เตรียมตัวเตรียมใจรอรับข่าวร้ายที่กำลังมาถึง


"บันเวิร์ธ แบนชี" ตำนานเทพในประเพณีทางใต้ของประเทศไอร์แลนด์
วาดโดย โธมัส คร็อฟตัน โครเกอร์ (1825)

นอกจากนั้นชาวไอริชก็ยังเชื่อว่าแบนชีนั้นมีมากมายหลายตน แต่ละตนก็จะคอยเฝ้าดูความเป็นไปของคนในแต่ละตระกูล และถ้าหากวันใดมีผู้คนพบเห็นแบนชีปรากฏกายขึ้นมาพร้อมกันเป็นจำนวนมาก นั่นก็หมายความว่าในวันนั้นจะต้องมีบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียง กำลังจะจากโลกนี้ไปในเวลาไม่ช้าอย่างแน่นอน !




แบนชีนั้นถูกระบุรูปร่างเอาไว้หลายรูปแบบ บางครั้งก็ถูกระบุว่าเธอจะปรากฏตัวขึ้นมา อยู่ในรูปลักษณ์ของสาวน้อย ไม่ก็สาวสวยพราวเสน่ห์ แต่ในบางครั้งเธอจะปรากฏตัวขึ้นมาในสภาพของหญิงชรา รูปร่างหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว บางแห่งระบุว่าเธอจะปรากฎตัวออกมาด้วยเสื้อผ้าที่ดูดี บางคนก็บอกว่าแต่งตัวเหมือนคุณป้ารับจ้างซักผ้าข้างบ้าน ซึ่งเราเองก็เพียงแต่อธิบายตามคำบอกเล่าที่มีบันทึกเอาไว้เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณป้าข้างบ้านจะดูไม่ดีแต่อย่างใด โดยมีการระบุว่ารูปลักษณ์ในแบบต่าง ๆ ที่ถูกเล่าสืบต่อกันมานั้น มันเกิดจากความต้องการของแบนชีแต่ละตน ที่อยากให้ผู้คนจดจำเธอเอาไว้ในรูปแบบไหนเท่านั่นเอง

ชาวไอริชนั้นเชื่อกันว่า แบนชีนั้นเป็นนางฟ้าประเภทหนึ่งของประเทศไอร์แลนด์ บางแห่งระบุว่าเธอมีผมสีเทา บ้างก็ว่าเป็นสีขาว ผมเพร่ายาวรุงรังราวกับไม่เคยได้ใช้หวี แต่ถึงจะถูกระบุสภาพเส้นผมของเธอเอาไว้แบบนั้น แบนชีเธอกลับมีหวีประจำตัวที่ทำจากเงิน ซึ่งเธอก็ใช้มันอยู่เป็นประจำ เพียงแต่ผมของเธอมันอาจจะยาวเกินไป จนทำให้หวียังไงก็ไม่เข้าทรงสักที และหวีที่ทำจากเงินชิ้นนี้ ก็ได้ทำให้มีคนบางกลุ่มสับสนว่าหวีแบบนี้มันเป็นของตำนานแบนชี หรือเป็นตำนานของนางเงือกกันแน่

แต่ที่แน่ ๆ แบนชีนั้นถูกผู้คนเชื่ือกันว่า เธอจะปรากฏตัวขึ้นมาในรูปลักษณ์ของสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับตำนานแม่มดของไอร์แลนด์ อย่างเช่นตัวพังพอน บีเวอร์ และอีกา และในบางท้องที่นั้นพวกเขาจะเรียกแบนชีว่า "บีนชาวอินเต" ซึ่งก็หมายถึงหญิงที่กรีดร้องจนสามารถทำให้กระจกแตกได้


ในบางตำนานเล่าว่า แบนชีนั้นคืออดีตเทพแห่งสงครามชื่อว่า "มอริแกน" ที่มักจะปรากฏตัวอยู่ในร่างของอีกาเมื่อถึงเวลาต้องต่อสู้ และนิทานบางเรื่องก็บอกกับเราว่า แบนชีนั้นก็คือหญิงสาวผู้หนึ่งที่คาดกันว่าเธอน่าจะเป็นนางฟ้าหรือไม่ก็ผีร้าย ที่มักจะออกมาสังหารหญิงสาวด้วยกันเอง ไม่ก็สังหารมารดาที่เพิ่งให้กำเนิดบุตร


มีความเชื่อกันว่าแบนชีหลาย ๆ ตนนั้นไม่สามารถระบุที่มาของพวกเธอกันได้ โดยมีแบนชีหลักอยู่ตนหนึ่ง เธอเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "อาวบริเอน" เธอคือหัวหน้าใหญ่จากแบนชีทั้งหมด 25 ตน เธอเคยมีชื่อเดิมว่า "อายเบลล์" โดยแบนชีแต่ละตนนั้นจะปรากฏกายให้เห็นกับเฉพาะครอบครัวชาวไอริชแท้ ๆ เท่านั้น ซึ่งครอบครัวไอริชแท้ที่ว่านี้ก็ยกตัวอย่างเช่นตระกูลที่มีคำขึ้นต้นว่าโอ ได้แก่ โอนิล โอบริเอน โอคอร์เนอร์ส หรือนามสกุลที่ขึ้นต้นว่าแม็ค ได้แก่ แม็คเกรเกอร์ แมคโดนัล ซึ่งเชื่อกันว่านามสกุลเหล่านี้ก็คือตระกูลที่สืบทอดมาจากชาวไอริชพื้นเมือง ไม่ใช่ผู้อพยพมาจากดินแดนอื่น




เราจะสามารถพบชื่อของแบนชี่ได้จากตำนานของแต่ละท้องถิ่น ที่ถึงพวกเขาจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่กับแบนชีนั้นก็จะถูกพูดถึงเหมือนกันว่า เธอคือผู้หญิงที่จะมามอบความน่าสะพรึงกลัวให้กับชาวบ้านด้วยความตาย อย่างไรก็ดีแบนชีในประเทศไอร์แลนด์นั้น จะถูกพบเห็นก็ต่อเมื่อมีคนกำลังจะเสียชีวิต มากกว่าจะปรากฏตัวขึ้นมาเพื่อทำให้ใครเสียชีวิต นั่นจึงทำให้เธอถูกมองว่าเป็นลางบอกเหตุความตาย หรือไม่ก็ผู้ส่งสารจากโลกความตาย ผู้ทำหน้าที่ช่วยเหลือให้ผู้คนที่เธอรักได้เตรียมพร้อมกับวาระสุดท้ายของชีวิต


ส่วนตำนานของแบนชีในด้านเทพแห่งความตายของไอร์แลนด์นั้น ได้ถูกสืบทอดต่อกันมาในประเพณีการทำศพของประเทศนี้ ซึ่งประเพณีดังกล่าวนั้นจะมีกลุ่มผู้หญิงที่คอยทำหน้าที่ นั่งร้องไห้คร่ำครวญแสดงความเสียใจที่ข้างศพผู้เสียชีวิต โดยหญิงเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ "นักร้องคร่ำครวญ" ซึ่งกลุ่มไหนสามารถแสดงความเสียใจออกมาได้เกินราคา พวกเธอก็จะได้รับการว่าจ้างด้วยอัตราค่าแรงที่ดีกว่ากลุ่มอื่น รวมถึงจะมีโอกาสได้มานั่งร้องไห้คร่ำครวญให้กับผู้วายชนม์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง

แต่ถึงจะมีอาชีพรับจ้างนั่งร้องไห้ให้เห็นกันแบบนั้น พวกเธอก็ไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากกลุ่มผู้เคร่งศาสนาทั่วไป เพราะหลังจากที่พวกเธอทำงานกันเสร็จ ค่าแรงของพวกเธอก็จะถูกใช้จ่ายหมดไปกับสุรา และนั่นจึงทำให้กลุ่มนักร้องคร่ำครวญเหล่านี้ ได้รับสมญาอีกชื่อหนึ่งก็คือพวกขี้เมาหยำเป ซึ่งก็คงจินตนาการกันได้เลยว่าความสามารถในการร้องคร่ำครวญหน้าศพของพวกเธอนั้น มันน่าจะมาจากฤทธิ์ของสุราร่วมด้วยอีกแรงแน่ ๆ


คนรับจ้างร้องไห้ตามงานศพในไอร์แลนด์

ส่วนคนที่ไม่เชื่อก็มองว่า มันก็น่าจะเกี่ยวข้องกับตำนานของแบนชี่แน่ ๆ และตั้งแต่ตำนานเทพแห่งความตายเกิดขึ้นมา ก็มีบางคนเชื่อว่ามันอาจจะเกี่ยวข้องกับเสียงร้องของนกฮูกตอนกลางคืนด้วยหรือเปล่า ? ซึ่งนกฮูกพวกนี้มันก็มักจะออกหากินไปเรื่อย แถวย่านเกษตรกรรมของประเทศไอร์แลนด์กันตามปกติเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้เราเองก็คงต้องขอให้ท่านผู้ชมใช้วิจารณญาณกันสักนิด เพราะถึงทฤษฎีนี้มันจะเป็นไปได้ แต่มันก็ยากที่จะทำให้ชาวไอริชบางคนเชื่อว่ามันจะมาจากนกฮูกอยู่ดี



"แบนชี" สอนให้เรารู้ว่า การเตรียมพร้อมสำหรับความตายของคนที่เรารักนั้น มันคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนจะต้องยอมรับมันให้ได้ และความตายนั้นถือเป็นหนึ่งในวัฏจักรของชีวิต ที่สักวันคนที่เรารักก็ต้องจากเราไป หรือไม่ก็เรานี่แหละที่จะต้องเป็นฝ่ายจากไปก่อน และเมื่อเวลานั้นมาถึง เราทุกคนจะได้ทำหน้าที่จัดการให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปอย่างราบรื่นเท่านั้นเอง !




หลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลค์ กดแชร์ และอย่าลืมทิ้งคอมเมนต์กันไว้ด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้... สวัสดี !


เรียบเรียงและบรรยายโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ขอบคุณที่มา:
The Irish Place - The Banshee
Wikipedia - Banshee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ