30 มิถุนายน 2560

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ไขปริศนา Tom's Basement ตอนที่หายไปของการ์ตูนเรื่องทอมกับเจอรี่ !!!


คำชี้แจง
มิติที่ 6 ได้จัดทำคลิปเล่าเรื่อง "ทอมแอนด์เจอรี่ลอสคาร์ทูน" หรือ "ทอมเบสเมนท์" เพื่อให้ทราบที่มาของเรื่องราว ก่อนการชี้แจงความจริงหลังจากเรื่องเล่าเท่านั้น ทางรายการไม่ได้มีเจตนาใด ๆ ที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของการ์ตูนเรื่องนี้ต้องเสื่อมเสีย จึงเรียนมาเพื่อทราบ



คุณเคยดูการ์ตูนเรื่องทอมกับเจอรี่กันบ้างไหม ? เจ้าแมวสีเทาอมฟ้ากับเจ้าหนูสีน้ำตาลศัตรูของมัน ได้ต่อสู้ห้ำหั่นกันเป็นปกติทั้งบนจอแก้วและจอเงินมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1940 ผ่านฝีมือการผลิตและกำกับมาหลายต่อหลายคนที่ล้วนได้รับความนิยมในเด็กและเยาวชนทั่วโลกไม่แพ้กัน
มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะเล่าเรื่องราวที่ถูกอ้างว่ามันเป็นหนึ่งในตอนที่ถูกตัดทิ้งไปจากการ์ตูนทอมกับเจอรี่ ที่ทำให้หลายคนเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องจริง ว่าเรื่องนี้... มันคืออะไรกันแน่ !?

ก่อนที่จะตามหาที่มาของเรื่องราวนี้ มิติที่ 6 จะขอเล่าเรื่องราวที่ถูกเล่าขานกันมาให้ท่านผู้ชมได้รับทราบกันก่อน โดยเรื่องราวนั้นมีอยู่ว่า


ซีรีส์ 13 ตอนของการ์ตูนเรื่องทอมกับเจอรี่ คือผลงานของผู้กำกับชาวเชคโกสโลวาเกียชื่อ "ยีน ดีทช์" เรียกได้ว่ามันเป็นผลงานยอดแย่กับความด้อยคุณภาพและสร้างความน่าเบื่อหน่าย การบันทึกเสียงที่ไม่ดี กับงานภาพเคลื่อนไหวที่จงใจนำเสนอความรุนแรง มันก็ดูจริงจังมากเกินไปจนทำให้รู้สึกน่ารำคาญ

บางคนคิดว่าสำหรับดีทช์เองคงไม่ได้ชอบแนวทางการนำเสนอแบบนี้เหมือนกัน และเขาอาจถูกกดดันให้จัดทำซีรีส์นี้ขึ้นมาจนอยากถ่ายทอดความรู้สึกแบบนั้น ให้ผู้ชมรู้สึกแย่กับซีรีส์นี้เช่นเดียวกับเขาหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ หลายคนไม่ทราบว่าดีทช์ได้จัดทำซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้ไว้มากกว่า 13 ตอนแล้ว แต่ที่จริงมันมีอีก 1 ตอน ที่น้อยคนนักจะได้ดู

โดยตอนที่ว่านั้นมันถูกเรียกว่า "Tom's Basement" หรือ "ห้องใต้ดินของทอม" มันเปิดฉากที่ตัวทอม กำลังยืนอยู่ในบ้านไม่ต่างกับตอนอื่น ๆ มีเจ้าของบ้านตัวอ้วน ๆ และดูขี้โมโหไม่ต่างกับทุกตอน เพียงแต่ว่าในครั้งนี้เจ้าของบ้านดูจะโมโหมากกว่าทุกตอนที่เขาเคยปรากฏตัว โดยในฉากแรกเขาก็เหยียบหางของเจ้าทอมในท่าทางที่ดูเหมือนจริง และเจ้าทอมที่ดูบาดเจ็บสมจริงก็หันหน้าหนีด้วยความเจ็บปวด ซึ่งสาเหตุทำให้มันต้องโดนนั้นก็น่าจะเพราะว่า จุดที่มันกำลังยืนอยู่นั้นคือประตูทางลงไปยังห้องใต้ดินนั่นเอง

เจ้าของบ้านตะโกนดุด่าเจ้าทอมว่า "อย่าลงไปข้างล่างนั่น !" เจ้าทอมก็รีบวิ่งหลบไปยังอีกห้องด้วยความหวาดกลัว ซึ่งฉากมันก็คาอยู่ที่หน้าประตูห้องใต้ดินต่อไป และเราจะเห็นเจ้าเจอรี่ค่อย ๆ เดินออกมาจากรูหนูของมัน ท่าทางของมันดูแปลกประหลาด ลายเส้นที่วาดออกมาก็ดูผิดไปจากตอนอื่น ๆ เพราะสิ่งที่เห็นในตอนนี้เจอรี่กำลังทำหน้าตาชั่วร้าย มองตามไปที่เจ้าทอมเพิ่งวิ่งหนีหายไปอีกห้อง ดูน่ากลัวเป็นอย่างมาก

ไม่กี่นาทีผ่านไปทุกอย่างก็เริ่มดูปกติขึ้น เจอรี่หาทางแกล้งเจ้าทอมซ้ำแล้วซ้ำเล่า เขาหลอกให้ทอมวิ่งไล่เขาไปยังหน้าประตูห้องใต้ดินที่ว่าอยู่สองสามครั้ง ซึ่งทุกครั้งนั้นเจ้าของบ้านก็จะจับทอมเอาไว้ด้วยความรุนแรง และภาพที่เห็นมันทำให้รู้สึกได้ว่าทอมกำลังบาดเจ็บอยู่จริง โดยแต่ละครั้งที่ทอมถูกทำร้าย ฉากก็จะถูกตัดไป จนถึงการทำร้ายครั้งที่ 3 ร่างกายของทอมก็บอบช้ำไปหมด เห็นเลือดพุ่งออกมาสองสามแห่งและที่ขาก็ดูเหมือนจะหักไปแล้ว

จากจุดนี้ทอมก็อ้อนวอนขอเจอรี่ให้เลิกแกล้งเขาเสียที โดยทอมนั้นไม่ได้แสดงออกมาเป็นคำพูด เขาร้องไห้และทำเสียงอู้อี้ที่เราสามารถเข้าใจได้จากทีท่าการแสดงออก แล้วทางเจอรี่ก็หัวเราะเยาะและผลักทอมให้กลิ้งตกลงไปทางบันไดชั้นใต้ดินอีกครั้ง

เจ้าของบ้านก็จับทอมกลับขึ้นมาแล้วปามันออกไป ตอนนี้กล้องก็ซูมเข้าไปยังใบหน้าของทอม หน้าของมันเปลี่ยนสีเป็นหน้าซีดเผือด เจ้าของบ้านดุด่าทอมด้วยเสียงที่ดังขึ้นมากกว่าการ์ตูนปกติพึงกระทำ ซึ่งไม่อยากจะบอกเลยว่าเขาพูดว่าอะไร นอกจากจะสรุปว่ามันเป็นคำพูดที่แสดงถึงความโกรธของเขาเป็นอย่างมาก

 ดูเหมือนในที่สุดเจ้าเจอรี่ก็เริ่มจะสงสารทอมแล้ว เจอรี่หยิบมีดขึ้นมาแล้ววิ่งวนหลอกล่อเจ้าของบ้าน จากนั้นเจอรี่ก็อาศัยจังหวะที่เจ้าของบ้านกำลังงงใช้มีดแทงไปที่ขาของเขา ตามด้วยภาพความรุนแรงที่บอกได้เพียงว่าเจ้าเจอรี่มันฆ่าเจ้าของบ้านไปแล้ว

ทอมเปิดประตูห้องใต้ดินแล้วร่วมมือกับเจอรี่ ช่วยกันแบกร่างเจ้าของบ้านลงไปทางบันไดชั้นใต้ดิน ที่ข้างล่างนี้มีศพจำนวนมากมายนอนเรียงรายในสภาพไม่น่าดูเป็นอย่างมาก ทอมกับเจอรี่จับมือกันราวกับพวกเขาเพิ่งจะเอาชนะฆาตกรต่อเนื่องได้สำเร็จ แต่อยู่ดี ๆ เจอรี่ก็ทำหน้าตาน่ากลัวขึ้นมาอีกครั้ง แล้วมันก็พูดกับทอมด้วยน้ำเสียงอันน่ากลัวว่า “นายคงไม่เชื่อแน่ ๆ !”

ฉากต่อมานั้นเจ้าเจอรี่ก็ใช้มีดแทงสังหารทอมอย่างทารุณ ตามด้วยโยนศพของมันไปกองรวมกับศพก่อนหน้าเหล่านั้น และในฉากสุดท้ายเจอรี่ก็ปักป้ายว่า “ขายบ้าน” เอาไว้ที่สนามหญ้าหน้าบ้านหลังนี้ จากนั้นเราก็จะได้ยินเสียงมันหัวเราะราวกับว่ามันจะไปทำอะไรแบบนี้อีกที่ไหนสักแห่ง
ที่มา: KI Simpson
แปลโดย: นิวัฒน์ อ่ำแสง

--จบ--

ทอมแอนด์เจอรี่ลอสคาร์ทูน หรือ ทอมกับเจอรี่ตอนที่หายไป หรือที่รู้จักกันในชื่อ ทอมส์เบสเมนท์ หรือ ห้องใต้ดินของทอม เป็นเรื่องสยองขวัญออนไลน์แต่งโดยสมาชิกเว็บไซต์ชุมชน Gamefaqs.com ชื่อ KI Simpson ไว้เมื่อช่วงประมาณเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2010 โดยใช้เทคนิคการเล่าแบบปกติ พูดถึงฉากที่ถูกตัดทิ้งไปในซีรีส์ DVD 13 ตอน ของการ์ตูนเรื่องทอมกับเจอรี่ ชุดที่กำกับโดยยีน ดีทช์

"ยีน ดีทช์" ผู้กำกับเรื่องทอมแอนด์เจอรี่
หลังจากที่เรื่องเล่านี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้ทำให้มีผู้ชมที่รักทอมกับเจอรี่จำนวนมากเข้าใจว่ามันมีตอนที่ถูกตัดทิ้งตอนนี้อยู่จริง ๆ เนื่องจากที่ผ่านมาซีรีส์การ์ตูนเรื่องนี้เคยถูกทางสถานีโทรทัศน์หลายแห่งทั่วโลก ตัดสินใจคัดเนื้อหาบางตอนทิ้งเนื่องจากการสื่อถึงความรุนแรงที่ดูเกินจริง จนอาจส่งผลให้เยาวชนเลียนแบบทำตามจนเกิดอันตราย ซึ่งถือได้ว่าเป็นการนำข้อเท็จจริงมาแต่งเป็นเรื่องราวให้ผู้คนเกิดความสับสน และมีน้อยคนที่จะทราบว่ามันเป็นเพียงเรื่องเล่าสยองขวัญออนไลน์เท่านั้น
และน้อยคนที่ว่านั้นก็ได้นำเรื่องนี้ออกมาเล่ากันไปตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 มาถึงปัจจุบัน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความสับสนให้กับแฟนการ์ตูนมากกว่าที่จะบอกว่ามันเป็นเรื่องเล่า ทำให้ทุกวันนี้ยังคงมีการตั้งกระทู้สอบถามตามชุมชนต่าง ๆ กันอยู่ว่า เรื่องนี้มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ?

โดยความเป็นจริงแล้วตั้งแต่การ์ตูนเรื่องทอมแอนด์เจอรี่ถูกสร้างมาในปี ค.ศ. 1940 นั้น มันได้ถูกกำกับโดยผู้กำกับมากมายหลายท่าน และเวอร์ชั่นที่ถูกอ้างถึงในเรื่องนี้มันถูกกำกับโดยยีน ดิทช์ จริง ๆ เพียงแต่แทบไม่มีใครทราบกันเท่าไหร่ว่า ก่อนที่เขาจะมาทำการ์ตูนเรื่องนี้ ยีน ดิทช์เคยกำกับหนังการ์ตูนป็อบอาย ร่วมกับแรมบรานดท์จนโด่งดังมาแล้ว

โดยในซีรีส์ทอมกับเจอรี่ 13 ตอนที่ว่านี้ ยีน ดีทช์ได้กำกับไว้ในช่วงประมาณ ปี ค.ศ. 1961 - 1962 ที่มีจุดแตกต่างจากผู้กำกับท่านอื่น ๆ ในวิธีการดำเนินเรื่องที่เราจะเห็นว่าเจ้าทอมแมวในเรื่องจะมีเจ้าของเป็นชายหนุ่มร่างอ้วนปรากฎตัวมาให้เห็นเกือบทุกตอน และที่สำคัญทุกตอนนั้นถูกวาดออกมาอย่างดี ไม่มีส่วนไหนที่จะทำให้รู้สึกได้เลยว่ามันเป็นผลงานที่น่าอับอาย เพียงแต่ความรุนแรงที่ถูกแสดงออกมาในทุกฉากนั้นค่อนข้างจะดูสมจริง จนทำให้เรารู้สึกเช่นกันว่าเจ้าทอมในซีรีส์ของผู้กำกับคนนี้มันถูกรังแกจนดูน่าสงสาร ไม่แพ้ซีรีส์ที่ถูกกำกับโดยท่านอื่น ๆ เลย

แต่จุดที่ควรให้ความสำคัญจริง ๆ ก็คือ งานภาพที่ผลิตออกมาอย่างดีไม่มีจุดใดบ่งบอกว่าผู้กำกับท่านนี้ไม่ใส่ใจการผลิต และหลังจากที่ยีน ดิทช์กำกับเรื่องนี้เสร็จ เขาก็ได้ไปกำกับการ์ตูนสั้นเรื่อง Munro ในปี ค.ศ. 1961 จนได้รับรางวัลออสก้าในปีดังกล่าว

การ์ตูนสั้นเรื่อง Munro

ตามด้วยผลงานยอดเยี่ยมอีกหลายเรื่องอย่างเช่น Alice of Wonderland in Paris และ The Hobbit ในปี ค.ศ. 1966 ซึ่งที่กล่าวมานี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานมากมายที่เขาได้สร้างเอาไว้เท่านั้น

ภาพยนตร์เรื่อง Alice of Wonderland in Paris และ The Hobbit (1966)

จนถึงปี ค.ศ. 2003 ยีน ดีทช์ก็ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมตลอดกาลในสาขาศิลปะภาพยนตร์อนิเมชั่น ที่น่าจะสรุปได้ว่าเรื่องเล่าทอมกับเจอรี่ตอนที่หายไปเรื่องนี้ กล่าวถึงผู้กำกับท่านนี้ผิดไปทั้งหมดตั้งแต่ต้นเรื่อง

ซึ่งถ้าหากใครอยากทราบว่าซีรีส์ 13 ตอนของทอมกับเจอรี่ ที่ถูกกำกับโดยยีน ดีทช์นั้นมีคุณภาพเป็นเช่นไร มิติที่ 6 ขอแนะนำให้ท่านผู้ชมลองค้นหาตัวอย่างบางตอนจากเว็บไซต์ยูทูป ด้วยการพิมพ์คำค้นว่า Tom and Jerry Gene Deitch Collection แล้วเลือกดูคลิปจากช่อง WB Kids เพื่อให้เห็นกับตากันก็น่าจะดีที่สุดนะครับ

ดังนั้นในฐานะที่ผู้บรรยายเป็นหนึ่งในผู้ที่รักการ์ตูนเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ได้ตัดสินใจเล่าเรื่องนี้ตามคำขอของท่านผู้ชม ทั้ง ๆ ที่เราเองนั้นพยายามหลีกเลี่ยงเสมอมา ก็เพราะมิติที่ 6 อยากจะอธิบายให้ท่านผู้ชมทุกท่านทราบกันว่า เรื่องทอมแอนด์เจอรี่ตอนที่ถูกตัดทิ้งที่ชื่อ "ห้องใต้ดินของทอม" มันเป็นเพียงเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมา โดยเราไม่จำเป็นต้องสืบหาว่าใครไปหลอกใครไว้อีก เพราะมันไม่ใช่เรื่องจริงอย่างแน่นอน

และก็เหมือนกับทุกครั้ง ถ้าหากมีใครนำเรื่อง "ทอมกับเจอรี่ตอนที่หายไป" หรือ "ทอมส์เบสเมนท์" มาเล่ากันในวงสนทนา มิติที่ 6 ก็อยากจะบอกกับท่านผู้ชมว่า ขอจงอย่าได้ไปทำอะไรที่จะทำให้การเล่านั้นต้องหยุดชะงักไประหว่างทางน่าจะดีเป็นที่สุด นั่นก็เพราะว่าความจริงนั้น มันช่างไม่มีเสน่ห์... เอาเสียเลย !

อย่าลืมติดตามรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญกับเรื่องราวเบา ๆ พร้อมกับที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวก และหลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลก์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนต์กันไว้ด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ  อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้... สวัสดี

เรียบเรียงและบรรยายโดย: นิวัฒน์ อ่ำแสง
ขอบคุณที่มา: Creepypasta และ Listal.com

แท็ก: ศุกร์สยองขวัญ, Tom's Basement, ทอมส์เบสเมนท์, ห้องใต้ดินของทอม, Tom and Jerry Lost Cartoon, ทอมแอนด์เจอรี่ลอสคาร์ทูน, ทอมกับเจอรี่ตอนที่หายไปทอมกับเจอรี่ทอมแอนด์เจอรี่, Tom & Jerry, Cartoon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ