25 สิงหาคม 2560

มิติที่ 6 ไขปริศนา POLYBIUS ตำนานเกมลึกลับ มันมีของแบบนี้อยู่จริงหรือ !?




ก็อย่างที่เรารู้ ๆ กัน เกมก็คือเกม หน้าที่ของมันก็คือการทำให้ผู้เล่นได้ผ่อนคลายจากเรื่องหนัก ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวัน เพื่อเข้าสู้ภวังค์แห่งโลกจินตนาการ ที่ถูกสร้างขึ้นจากแรงงานและพลังสมองของผู้พัฒนาเกม

แต่จะมีใครรู้กันบ้างว่า บางครั้งเกมธรรมดาที่เราเล่นกันอยู่นั้น มันจะสามารถฝังอะไรบางอย่าง สั่งให้สมองของเรารับรู้ข้อมูลผิดพลาดจากที่ควร และผลของมันก็อาจทำให้เราไม่สามารถกลับมายังโลกปกติ ที่ควรจะกลับหลังจากเกมโอเวอร์กันไปเรียบร้อยแล้ว !!!

กดเพื่อดูคลิปที่นี่


มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะขอเล่าเรื่องราวและที่มาของเกมหนึ่ง เกมในตำนานที่ถูกเล่าขานกันมาอย่างยาวนาน ว่ามัน... คืออะไรกันแน่ !?


โดยเรื่องราวนั้นมีอยู่ว่า


Polybius คือชื่อของตำนานเกี่ยวกับเกมอาเขตหรือเกมตู้เกมหนึ่ง ที่ออกให้บริการเมื่อปี ค.ศ. 1981 ตัวเกมนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัทลึกลับแห่งหนึ่ง ชื่อของบริษัทนี้ก็คือ "ซินเนสลอเชน" มันเป็นภาษาเยอรมันแปลว่า "การลบความรู้สึก" โพลีเบียสเป็นเกมแนวปริศนาผสมชู้ต เด็ม อัพ อย่างวุ่นวาย โดยเกมนี้ถูกวางให้บริการในย่านชานเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอนเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น


เกมโพลีเบียสตัวนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผู้คนมากมายเล่นมันต่อเนื่องยาวนาน
มีผู้เล่นมากมายรายงานบางสิ่งที่พวกเขาได้สัมผัสจากมัน อย่างเช่น การได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้ และเห็นใบหน้าแปลกๆ ปรากฏขึ้นที่บริเวณหลืบสายตา พวกเขาต่างก็พากันฝันร้าย และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว หน้ามืด รวมไปถึงเริ่มมีอาการสมองเสื่อม บางคนถึงกับฆ่าตัวตาย บางครั้งถึงกับต้องหยุดเล่นพร้อม ๆ กัน และมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่ผันตัวมาเป็นนักต่อต้านวิดีโอเกมกันเลยทีเดียว !


มีเจ้าของร้านอาเขตเกมคนหนึ่งเล่าว่า เขาเห็นชายสวมชุดสีดำแวะเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาที่ตู้เกม เพื่อเก็บข้อมูลบางอย่างเอาไปทำอะไรก็ไม่รู้


คนพวกนี้ไม่เคยเอาเงินออกจากตู้ไป เขามาเก็บข้อมูลการเล่นเพียงอย่างเดียว และด้วยเหตุนี้จึงมีการตั้งทฤษฎีขึ้นมาว่า เจ้าตู้เกมนี้มันอาจเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองรัฐบาล ที่น่าจะเกี่ยวกับการฝังชุดความคิดเข้าไปในหัวของเหยื่อ และท่ามกลางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หนึ่งเดือนต่อมาหลังจากตัวเกมวางให้บริการ อยู่ดี ๆ ตู้เกมโพลีเบียสทุกตู้ก็หายไป

และในปี ค.ศ. 1998 ก็มีตู้หนึ่งกลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง แต่มันก็หายไปอย่างรวดเร็วอีกครั้งเช่นกัน และต่อมาก็มีบางคนพยายามที่จะสร้างเกมโพลีเบียสนี้ขึ้นมาใหม่ ดังนั้นถ้าใครเห็นเกมนี้อยู่ที่ไหน ก็หมายความว่ามันเป็นเพียงเกมเลียนแบบ เพราะทุกวันนี้ยังไม่เคยมีใครพบตัวรอมต้นฉบับที่ไหนอีกเลย


สำหรับใครที่อยากจะลองเล่นเกมนี้ ก็สามารถไปดาวน์โหลดกันได้ที่เว็บไซต์ซินเนสลอเชน ก็ลองไปหาลิงค์โหลดกันดูเองเพราะเราไม่รับรองความปลอดภัย !


--จบ--



โพลีเบียส คือครีปปี้พาสต้าหรือเรื่องเล่าสยองขวัญออนไลน์ที่ถูกแต่งขึ้นมา โดยใช้เทคนิคการเล่าแบบสารคดีชวนเชื่อ ที่ผสมเอาทฤษฎีสมคบคิดแนวล้างสมองของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นแนวทางการเล่าเรื่องแบบพิมพ์นิยมแนวหนึ่ง ในการสร้างเรื่องให้ดูน่าเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นจริง


โดยเรื่องราวของตู้เกมลึกลับเรื่องนี้ ถูกเปิดประเด็นบนชุมชนออนไลน์เป็นครั้งแรกที่เว็บไซต์ Coinop.org ซึ่งปัจจุบันถูกปิดตัวไปเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ค.ศ. 1998 โดยในการโพสต์ครั้งแรกนี้มีเพียงข้อมูลรายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับประวัติของมัน นั่นก็คือเป็นเกมแนวปริศนาผสมแนวชู้ตติง ตั้งชื่อเลียนแบบนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกโพลีเบียส

ถูกเปิดประเด็นครั้งแรกที่ Coinop.org (ปัจจุบันปิดตัวไปแล้ว)

และออกให้บริการเพียงสองร้านในย่านชานเมืองพอร์ตแลนด์ โดยในโพสต์นั้นมีการเล่าถึงกลุ่มชายชุดดำที่มักจะแวะมาเก็บข้อมูลการเล่นกลับไป ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ นั้น ก็ตรงกับเรื่องราวที่เราเพิ่งเล่าให้ท่านผู้ชมรับทราบไปในตอนต้นแล้ว

ต่อมาในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2000 เรื่องราวของมันจึงค่อย ๆ ถูกเล่าต่อยอดเรื่อยมา บนกลุ่มกระดานข่าวยูสเน็ตชื่อ rec.games.video.arcade.collecting
ในวันที่ 11 เมษายนปีต่อมา เรื่องราวของมันก็ถูกพูดถึงอีกครั้งในกลุ่มเดิม โดยครั้งนี้มีการยืนยันชัดเจนจากสมาชิกกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า AI Kossow โดยเขาบอกว่าผู้ที่สร้างตำนานโพลีเบียสขึ้นมานั้นก็คือ "คริสเตียน โอลิเวอร์ วินด์เลอร์" ที่ใช้ชื่อในกลุ่มข่าวยูสเน็ตว่า "ไซเบอร์โยกี้" แต่อย่างไรก็ดีคริสเตียนนั้นไม่เคยยอมรับว่าเขาคือคนแต่งเรื่องนี้แต่อย่างใด ซึ่งประโยคอ้างอิงที่ทำให้เรารู้ว่าคริสเตียนน่าจะเป็นคนแต่ง โดย AI Kossow บอกว่า
“พอจะมีใครช่วยยิงเรื่องนี้เข้าไปในสมองได้หรือเปล่า ? มันอยู่ที่นี่โดย CYBERYOGI ผู้ที่สมควรจะรับผิดชอบในมุกเอพริลฟูลชิ้นนี้เมื่อปีก่อน”


สองปีต่อมาในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2003 มีกระทู้ที่พูดถึงเกมโพลีเบียสโพสต์ขึ้นบนกระดานข่าวของเว็บไซต์ สโนปส์ และที่นี่เองก็ได้มีนักค้นคว้ามาร่วมกันหาข้อสรุปจนได้ออกมาว่า แท้ที่จริงแล้วโพลีเบียสนั้นไม่เคยมีจริงมาก่อน
เดือนต่อมาก็มีผู้ตั้งกระทู้บนเว็บกระดานข่าว Above Top Secret เล่าเรื่องนี้กันอีกครั้ง
ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2004 เรื่องราวของมันก็ถูกขึ้นพาดหัวเว็บไซต์ Museum of Hoaxes โดยระบุชัดเจนว่ามันเป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นมาแต่ก็ดูน่ากลัวใช้ได้
เดือนต่อมาก็มีผู้อัพโหลดภาพตู้เกมโพลีเบียสเอาไว้ที่เว็บไซต์ Arcade-Museum ซึ่งดูจากตัวภาพแล้วก็น่าจะเป็นภาพตัดต่อ แต่ก็ทำให้มีหลายคนเข้าใจผิดว่าเกมนี้อาจจะเคยมีจริงมาก่อน

โดยในปี ค.ศ. 2004 เว็บไซต์ The Polybius Theory ก็ถูกสร้างขึ้นภายใต้ซับไดเร็กทอรี่ของเว็บไซต์ Freewebs (ซึ่งในปัจจุบันได้ถูกปิดไปแล้ว) โดยมีบันทึกจากเว็บไซต์โนว์ยัวร์มีมระบุว่า มันคือเว็บไซต์พูดถึงรายละเอียดยิบย่อยของโพลีเบียสเอาไว้นั่นเอง

ต่อมาก็มีสมาชิกเว็บไซต์กระดานข่าว Guru3D ชื่อ OlharaK ออกมาบอกว่าเขามีรอมของเกมโพลีเบียส และได้ลองเล่นมันผ่านโปรแกรมจำลองตู้เกม แต่ต่อมาเขาก็กลับคำบอกว่ามันเป็นเพียงไฟล์โปรแกรมบนวินโดวส์ ส่งผลทำให้นายโอฮารัค ถูกเพื่อนสมาชิกบนเว็บกระดานข่าวรุมประนามจนเสียผู้เสียคน เพราะเกมตู้สมัยนั้นจะเป็นแพ็กเกจเรียกว่ารอม และต้องเล่นผ่านระบบของตู้เกมเพียงเท่านั้น ไม่ใช่ไฟล์โปรแกรมที่เล่นบนเครื่องพีซีอย่างที่โอฮารัคกล่าวอ้าง


แต่ไม่ว่าจะอย่างไรตำนานของเกมโพลีเบียสก็ถูกแต่งเติมเสริมเรื่องกันต่อมา โดยกลุ่มนักนิยมเกมสุดโต่งหลายเว็บ ตั้งแต่ SkepticBlog, Den of Geek, Cracked, Yahoo! Voices, Motherboard และ Joystick

จนเริ่มโด่งดังขึ้นถึงขนาดการ์ตูนเรื่องซิมสันยังนำภาพตู้เกมโพลีเบียสมาบรรจุอยู่ในฉากหนึ่ง ที่บาร์ทซิมสันเดินเข้าไปในร้านเกมตู้ แถมยังมีเขียนระบุไว้ที่ตู้เกมนั้นว่า มันเป็นสินทรัพย์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา !

"บาร์ท ซิมสัน" ก็ยังแอบล้อเลียน

ต่อมาในวันที่ 22 มีนาคม ค.ศ. 2006 มีสมาชิกชื่อสตีเวน โรช ได้โพสต์อธิบายเกี่ยวกับโพลีเบียสในฐานะที่เขาคือเจ้าของบริษัทเกมซินเนสลอเชน ไว้บนเว็บไซต์กระดานข่าว Retro Gamer ยืนยันว่าเกมโพลีเบียสนั้นถูกสร้างขึ้นมาจริง ๆ โดยมันถูกพัฒนาขึ้นสำหรับบริษัททางอเมริกาใต้แห่งหนึ่ง ที่ต้องการจะสร้างกระแสในวงการเกม
โดยหกวันหลังจากตัวเกมออกให้บริการแบบจำกัด มีเด็กชายอายุ 13 ปีจากเมืองพอร์ตแลน รัฐโอเรกอนคนหนึ่ง เกิดเป็นลมชักขึ้นมาในขณะที่กำลังเล่นเกมนี้อยู่ นั่นจึงทำให้ทางร้านต้องยกตู้เกมทั้ง 7 ตู้ออกไปทั้งหมด

สตีเวน โรชได้เดินทางไปยังพื้นที่เพื่ออธิบายเกี่ยวกับตัวเกม โดยบอกว่ามันเป็นเกมที่ตัวยานจะต้องบินรอบฐานทัพในดวงจันทร์เป็นวงกลม มีเอเลี่ยนหกชนิดที่ผู้เล่นจะต้องยิงทำลาย โดยตัวเกมจะมีการเคลื่อนไหวไปมาอย่างรวดเร็ว


ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2006 สตีเวน โรชก็ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ Gamespot ซึ่งปัจจุบันคือเว็บไซต์ bitparade.co.uk โดยเนื้อหาที่ให้สัมภาษณ์กลับไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เขาเล่าในเว็บกระดานข่าวก่อนหน้า เพราะมีบางส่วนถูกยกมาจากวิกิพีเดียที่ไม่ตรงกัน
โดยต่อมาในปี ค.ศ. 2007 ทุกอย่างก็ถูกเปิดเผยว่า สตีเวน โรชที่เล่าเรื่องบริษัทของเขากับโพลีเบียสทั้งหมด เป็นเพียงบุคคลสมมุติที่ถูกใครก็ไม่รู้สร้างขึ้น ! โดยทุกแห่งที่มีชื่อสตีเวน โรชไปพูดหรือพิมพ์นั้น มาจากคน ๆ เดียวกัน ที่ไม่รู้ว่าเป็นใครเท่านั้นเอง !
นั่นก็หมายความว่าหลักฐานที่บอกว่าเกมโพลีเบียสเคยมีจริงนั้น มันเป็นเรื่องที่ถูกสร้างขึ้นทั้งหมด และไม่มีอะไรเป็นเรื่องจริง ไม่เคยมีรอมของเกมนี้ มันเป็นเพียงเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาโดยแท้จริงตามที่ควรจะเป็นตั้งแต่แรก แต่กลับมีคนทำให้เรื่องราวมันบานปลายต่อมาอย่างที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นแบบนี้ได้เลย !


ส่วนเว็บไซต์ Sinnesloschen นั้น เป็นเว็บไซต์ที่ถูกจดทะเบียนไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 2007 และหมดอายุไปตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 2016 แต่ในปัจจุบันยังสามารถเข้าชมได้อยู่ นั่นหมายความว่าถ้าหากผู้จดทะเบียนไม่ได้ต่ออายุเว็บไซต์นี้ อีกไม่นานมันก็น่าจะปิดตัวลงไปอย่างแน่นอน
โดยตัวเกมที่มีให้ดาวน์โหลดนั้น เป็นเพียงโปรแกรมที่เล่นผ่านไดเร็กโชว์แบบดูอย่างเดียว ไม่สามารถเล่นได้จริง และตัวเว็บไซต์ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 หลังจากเรื่องเล่าถูกเล่าไปแล้วถึง 6 ปี นั่นหมายความว่ามันเป็นเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อเพิ่มอรรถรสในเรื่องเล่าเท่านั้นครับ


อย่างที่เราบอกกันทุกครั้ง ว่าถ้าหากมีใครนำเรื่อง "เกมตู้ลึกลับโพลีเบียส" เรื่องนี้มาเล่ากันในวงสนทนา มิติที่ 6 ก็อยากจะบอกกับท่านผู้ชมว่า ขอจงอย่าได้ไปทำอะไร ที่จะทำให้การเล่าเรื่องนี้ต้องหยุดชะงักไประหว่างทางจะดีเป็นที่สุด นั่นก็เป็นเพราะว่าความจริงนั้น มันช่างไม่มีเสน่ห์... เอาเสียเลย !


อย่าลืมติดตามรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ พร้อมกับที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวก อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลก์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนต์กันไว้ด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้... สวัสดี

แปลและเรียบเรียงโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ขอบคุณที่มา:
Creepypasta Wikia
Knowyourmeme
[1] Coinop.com – Polybius
[2] Coinop Polybius Page – Archive
[3] Usenet Archive – Polybius?? – strange…
[4] Usenet Archive – Kossow’s Response
[6] Snopes Message Board – Polybius
[7] Wikipedia – Polybius
[8] Museum of Hoaxes – The Mystery of Polybius
[9] Arcade Museum – Polybius
[11] Usenet Archive – Polybius
[16] Cracked – Polybius
[21] Retro Gamer Forum – Polybius – The Truth
[22] Retro Gamer Forum – stevenroach explains gameplay
[23] bitparade.co.uk – Polybius
[24] Polybius Wiki – Steven Roach

แท็ก: POLYBIUS, เกมลึกลับ, โพลีเบียส, ครีปปี้พาสต้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ