2 ธันวาคม 2559

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ไขปริศนาคลิปสยองขวัญ "11B X 1371"




บนโลกใบนี้ ปริศนาเกือบทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา บางปริศนาก็หาคำตอบได้ แต่บางปริศนามันก็ยากเกินกว่าจะหาข้อมูลมาอธิบาย และถ้ายิ่งเป็นปริศนาที่เกิดจากการอาศัยความไม่รู้ไม่เข้าใจในวัตถุประสงค์ของผู้ที่สร้างมันขึ้นมาด้วยแล้วล่ะก็
เปิดชมบนยูทูป

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านไปพบกับปริศนาที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อท้าทายให้เราต้องหาคำตอบ แต่กลายเป็นว่าคนที่ได้พบเจอกับมันต่างก็พากันหวาดระแวง คิดเห็นกันไปต่าง ๆ นา ๆ ว่าเรื่องนี้มันคืออะไรกันแน่ !!!

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ. 2015 ได้มีผู้อัพโหลดคลิปประหลาดคลิปหนึ่งออกเผยแพร่บนเว็บไซต์ยูทูป หลาย ๆ คนที่พูดถึงมันกลับพูดในแง่ความสยองขวัญน่ากลัว ว่าคลิปดังกล่าวน่าจะเป็นการส่งสัญญาณมาจากกลุ่มผู้ก่อการร้าย ไม่ก็พวกลัทธินอกรีต โดยในคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นภาพของสถานที่รกร้างที่ไหนสักแห่ง ภายในสถานที่ดังกล่าวปรากฎร่างของบุคคลปริศนา สวมใส่ชุดหน้ากากแปลกประหลาด
บางคนบอกว่ามันคือชุดเครื่องแบบของ "Plague Doctor" หรือ "หมออีกา" ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางมีหน้าที่รักษากาฬโรค ที่เคยระบาดในยุโรปช่วงสมัยยุคกลาง โดยหลังจากที่บุคคลปริศนาผู้นี้ให้สัญญาณมือนับถอยหลังเสร็จก็มีเสียงประหลาดดังขึ้น โดยหลายคนก็ไม่รู้ว่าเสียงนั้นมันสื่อถึงอะไรกันแน่ และที่มือขวาของบุคคลลึกลับผู้นี้ ก็มีไฟกระพริบบอกสัญญาณบางอย่างที่น่าจะเป็นรหัสมอส ในคลิปมีกราฟิกตัวอักษรแบบสุ่ม ราวกับกำลังบอกใบ้ข้อมูลอะไรบางอย่าง แต่จุดที่น่าจะเป็นแกนหลักของปริศนานั้นก็คือเสียงประหลาดที่ถูกเปิดอยู่ตลอดทั้งคลิปนั่นเอง

มีผู้คนมากมายพูดถึงมันกันไปต่าง ๆ นา ๆ ซึ่งในความน่ากลัวนี้ ทุกคนต่างก็ลงความเห็นว่ามันคือปริศนาอะไรบางอย่าง ปริศนาที่ผู้อัปโหลดกำลังท้าทายให้ผู้ชมหาคำตอบ ซึ่งก่อนที่เราจะทำการไขปริศนานี้ มิติที่ 6 อยากจะเล่าถึงประวัติความเป็นมาของมันให้ท่านผู้ชมทราบกันก่อน


..........................

เริ่มต้นจากวันที่ 9 พฤษภาคม ค.ศ. 2015 คลิปปริศนาคลิปนี้ถูกอัปโหลดโดยยูทูปเบอร์ชื่อ Aetbx โดยตั้งชื่อคลิปนี้เป็นตัวเลข ไบนารี่ หรือเลขฐานสองชุดหนึ่ง

คลิปปริศนา “01101101 01110101 01100101 01110010 01110100 01100101”

ต่อมาในวันที่ 12 ตุลาคม ก็มีจดหมายและพัศดุส่งไปถึงสำนักข่าวของเว็บไซต์ GadgetZZ จ่าหน้าระบุถึงจอห์นี่ เค และภายในซองพัศดุนั้นบรรจุแผ่นดีวีดีหนึ่งแผ่นอยู่ในกล่อง ซึ่งหลังจากการตรวจสอบ พวกเขาก็พบเพียงว่า มันถูกส่งมาอย่างลึกลับจากใครสักคนในประเทศโปแลนด์ และบนแผ่นดีวีดีแผ่นนั้นก็มีตัวอักษรภาษาอังกฤษ ที่ไม่สามารถจะอ่านเป็นความหมายอะไรได้เลยเขียนอยู่ และมันก็ได้สร้างความแปลกใจให้กับผู้คนในสำนักงานแห่งนี้เป็นอย่างมาก

ดีวีดีที่ส่งถึงสำนักข่าว GadgetZZ

พอวันรุ่งขึ้น สมาชิกเว็บไซต์เรดดิทชื่อ TropicalJohnsons ก็ได้โพสต์เรื่องนี้ขึ้นไปที่หมวด /r/creepy โดยได้พูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับช่วงที่คลิปนี้ถูกอัพโหลดบนเว็บไซต์ยูทูป และโพสต์นี้ก็ได้ทำให้เหล่าสมาชิกคนอื่น ๆ ให้ความสนใจเข้าไปดูคลิปดังกล่าวจนสามารถทำยอดเข้าชมได้ถึง 7 แสนวิวในช่วงเวลาเพียงเจ็ดวันแรกเท่านั้น และในช่วงเวลาเดียวกัน ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากมาย และก็ได้มีบางคนเริ่มพูดถึงสิ่งผิดปกติบางเกี่ยวกับเสียงที่ถูกใช้ประกอบภายในคลิปนี้


จนวันที่ 14 ตุลาคม สมาชิกเรดดิทชื่อ M4nic_H3dgehog ได้โพสต์อัลบั้มภาพที่เขาได้ทำการจับภาพออกมาจากคลิปต้นฉบับเอาไว้ในส่วนความเห็นของเขา โดยแต่ละภาพนั้นมันดูเหมือนจะเป็นข้อมูลเข้ารหัสอะไรบางอย่าง


และในวันที่ 19 ตุลาคม สมาชิกชื่อ ryon_sherman ก็ได้โพสต์ภาพที่อ้างว่า เขาสามารถแกะรหัสตัวอักษรเหล่านั้นด้วยการใช้สเตกาโนกราฟิกร่วมกับสเป็กโตรแกรม กับการถอดรหัสมอสที่ใช้เครือข่ายของสมาชิกเรดดิทหลาย ๆ เครื่อง ได้ผลออกมาเป็นภาพหัวกะโหลก


คลิปการแกะรหัสตัวอักษรด้วยการใช้ "สเป็กโตรแกรม"


อีกสามวันต่อมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @Exen ก็สามารถค้นหาสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำคลิปชุดนี้ออกมาได้สำเร็จ ซึ่งที่แห่งนั้นมันก็คือโรงพยาบาลร้างชื่อ โซฟิโอวก้าแซนิทาเรียม ใกล้กลับเมืองอ็อทว็อค ที่อยู่ในเมืองหลวงของประเทศโปแลนด์นั่นเอง

"โรงพยาบาลโซฟิโอวก้าแซนิทาเรียม" สถานที่ถ่ายทำคลิปดังกล่าว

และที่จุดนี้เพื่อความกระจ่างของเราเอง มิติที่ 6 ก็ควรจะเริ่มทำการไขปริศนาลึกลับของคลิปนี้กันไปทีละส่วน โดยเริ่มต้นจากชื่อของคลิปที่เป็นชุดตัวเลขฐานสองชุดนี้ ซึ่งถ้าเรานำตัวเลขชุดนี้ไปถอดรหัสออกเป็นตัวอักษร เราจะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นคำศัพท์เขียนว่า “muerte” ซึ่งเมื่อเรานำคำนี้ไปกรอกลงในกูเกิลแปลภาษา เราก็จะได้คำแปลออกมาก็คือ ความตาย

Binarytranslator

และในช่วงส่งสัญญาณมือนับถอยหลัง ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นชุดอักษรสุ่มหลายชุด ซึ่งมีบางชุดที่สามารถนำมาถอดรหัสได้ นั่นก็คือชุดสัญญาณที่ใช้อักษรตัวเลขฐาน 16 โดยเมื่อนำตัวเลขชุดนี้มาแปลงเป็นตัวอักษรปกติแล้ว เราก็จะพบกับคำตอบเป็นชุดตัวเลขบอกพิกัดที่ตั้งของทำเนียบขาวของประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง

จนเมื่อสัญญาณมือจบลง เสียงปริศนาที่เริ่มดังขึ้นมา จะพบว่ามันมีลักษณะเหมือนกับสัญญาณที่สร้างขึ้นมาจากการแปลงรหัสของตัวอักษรให้เป็นสัญญาณเสียง ซึ่งในจุดนี้สัญญาณไฟจากมือของบุคคลลึกลับนั้น น่าจะเป็นเพียงกลลวงเบี่ยงเบนความสนใจ หรือหากมีความหมายใด ๆ ซ่อนอยู่ ก็ไม่น่าจะสำคัญเท่ากับเสียงปริศนาเสียงนี้

โดยมิติที่ 6 ได้นำเสียงปริศนาดังกล่าว ไปเล่นในซอฟท์แวร์ฟังเพลง ที่สามารถแสดงผลคลื่นเสียงให้ออกมาเป็นภาพได้ ซึ่งเราก็ได้พบกับคำตอบของเสียง ตามที่จะเฉลยให้ทราบต่อไปนี้

ที่ส่วนตอนต้นของเสียงนั้น เราจะพบกับประโยคเขียนว่า You Are Already Dead ซึ่งแปลว่า คุณตายไปเรียบร้อยแล้ว ตามด้วยภาพน่ากลัวที่ถูกแปลงให้กลายเป็นสัญญาณเสียง ด้วยซอฟท์แวร์เช่น เอฟแอลสตูดิโอ ที่มีลูกเล่นในการแปลงภาพเป็นเสียงได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งปริศนาทั้งหมดนั้นทำให้เรารู้ได้อย่างหนึ่งก็คือ มันคือปริศนาที่กำลังจะบอกเราว่า บุคคลแต่งกายลึกลับในคลิป น่าจะกำลังพูดถึงกิจกรรมอะไรบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับความตายในบริเวณทำเนียบขาว เพียงแต่ว่าถ้ามันเป็นการส่งสัญญาณลับนี้จริง ๆ เขากำลังบอกข้อความนี้ให้กับใคร ? และทำไมเขาถึงต้องออกแบบมันให้ยุ่งยากวุ่นวายขนาดนั้นด้วย ?


โดยมีผู้วิเคราะห์ว่า บางทีคลิปนี้อาจจะไม่ใช่สัญญาณก่อการร้ายใด ๆ เพราะจากที่ดูลักษณะการตัดต่อแล้ว น่าจะเป็นเรื่องของเด็กวัยรุ่นกำลังเล่นสนุกกับการคิดปริศนาออกมา เพื่อท้าทายแก่บุคคลคนเฉพาะกลุ่ม ให้ได้ร่วมกันแก้ไขปริศนาอย่างสนุกสนานมากกว่า

จนเวลาล่วงเลยผ่านมาถึงวันสิ้นปี ค.ศ. 2015 ปริศนาทุกอย่างก็ถูกไขกระจ่างด้วยตัวของมันเอง เมื่อมีผู้พบว่าตอนนี้ ยูทูปเบอร์ชื่อ Parker Wright ได้อัพโหลดคลิปวิดีโอตัวเดียวกันกับที่เราได้พูดถึงกันมาตั้งแต่ต้นที่ช่องของเขา เพียงแต่เขาได้เปลี่ยนชื่อคลิปเป็น 11B X 1371 โดยเขาได้อัพคลิปดังกล่าวไว้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน จากนั้นเขาก็ได้อัพโหลดคลิปคล้าย ๆ กันอีกชิ้นในชื่อ 11B 3 1369 ซึ่งคลิปที่ 2 นี้ เขาได้อัพโหลดเอาไว้ในวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2015 นั่นเอง โดยมีผู้ชมเข้าชมคลิปนี้กว่าสองแสนวิวในสามวัน และทำยอดเข้าชมมาจนถึงวันนี้ไปถึงประมาณหกแสนวิวแล้ว


คลิป "11B 3 1369" ของ Parker Wright
ซึ่งปริศนาชิ้นที่ 2 นี้ ก็ยังคงใช้เทคนิคเดียวกันกับปริศนาแรก นั่นก็คือการซ่อนรูปภาพและข้อความเอาไว้ในรูปแบบของสัญญาณเสียงเช่นเดิม แต่สิ่งที่มิติที่ 6 ได้พบเพิ่มเติมขึ้นมานั้น ก็คือเส้นทางที่ปาร์เกอร์ ไรท์ ได้ทิ้งเอาไว้ที่ช่องทางการติดต่อบนชาแนลยูทูปของเขา และสิ่งนี้มันก็ได้นำเราไปยังเว็บไซต์ส่วนตัว และเฟซบุ๊กแฟนเพจที่เขาได้สร้างขึ้นมา รวมถึงช่องทางการรับบริจาคในการสร้างคลิปปริศนาใหม่ ๆ ที่นี่อีกด้วย

ซึ่งพอเราสืบลึกลงไปก็พบว่า เมื่อวันที่ 19 มกราคม ค.ศ. 2016 นั้น เว็บไซต์ เดลี่ด็อท ก็ได้พยายามสืบหาตัวผู้โพสต์คลิปปริศนาเหล่านี้ตามเส้นทางเดียวกันกับมิติที่ 6 เรียบร้อยแล้ว และพวกเขาก็สามารถติดต่อขอสัมภาษณ์บุคคลผู้นี้ได้สำเร็จ โดยพวกเขาพบว่า Parker Wright นั้นเป็นนามแฝงที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับเว็บไซต์และแฟนเพจปริศนาของเขาเท่านั้น โดยเขาได้ขอปิดบังชื่อจริงเอาไว้และให้ข้อมูลเพียงว่า เขาคือลูกครึ่งชาวโปแลนด์ - อเมริกัน และจุดประสงค์ในการสร้างคลิปเหล่านี้ขึ้นมา ก็เพื่อเล่นเกมทายปริศนา จากเรื่องราวที่เขาซ่อนเอาไว้ในคลิปให้กับกลุ่มผู้คนในประเทศของเขานั่นเอง

ซึ่งมิติที่ 6 เองลองได้แวะเข้าไปเยี่ยมชม ทั้งใน เว็บไซต์ และ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ของเขาเรียบร้อยแล้ว เราก็พบว่าเขายังมีปริศนาสนุก ๆ ที่ต้องใช้เทคนิคแก้ปัญหาแบบใหม่ ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอย่างไรแล้วมิติที่ 6 ขอสงวนไม่เฉลยปริศนาเหล่านี้ เพื่อท่านผู้ชมที่สนใจและชอบความท้าทายแนวลับสมองประลองปัญญา จะได้ลองแวะเข้าไปหาคำตอบกันด้วยตัวเองจะดีกว่านะครับ


ช่องยูทูปของสี่หนุ่มทีม "Parker Wright"


ทีนี้พอเรารู้ที่มาของเรื่องราวปริศนาลึกลับของ 11b x 1371 กันเรียบร้อยแล้ว เวลาที่มีใครนำเรื่องราวนี้มาเล่าสู่กันฟังในวงสนทนา มิติที่ 6 ก็อยากจะขอให้พวกเรา จงอย่าได้ไปทำอะไรที่จะทำให้การเล่านั้นต้องหยุดชะงักลงไปกลางครันจะดีกว่านะครับ นั่นก็เป็นเพราะว่า ความจริงนั้น มันช่างไม่มีเสน่ห์เอาเสียเลย

อย่าลืมติดตามชมรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ พร้อมที่มาได้ทุกวันศุกร์สะดวกนะครับ และหลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลก์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนต์กันไว้นะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี

เรียบเรียงและบรรยายโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ที่มา
[1] GadgetZZ – This Creepy Puzzle Arrived In Our Mail
[2] Reddit – This Creepy Puzzle Arrived In Our Mail
[3] Imgur – You Are Already Dead
[4] Mikro Controller – Mysteriöses Video per Post
[5] Gizmodo – Can You Solve the Creepy Crypto-Puzzle That’s Consuming the Internet?
[6] GeekSnack – Disturbing binary video hides huge riddles
[7] Shortlist – NOBODY KNOWS WHO MADE THIS VIDEO BUT IT’S SERIOUSLY SCARING THE INTERNET
[8] Metro – Can you solve the riddle behind this truly scary video?
[9] Inquistr – This Scary Video Is Confounding The Internet Like Never Before: Can You Solve The Mystery?
[10] YouTube – Aetbx’s Channel
[11] Imgur – Timestamps of hidden messages in the Odd1 video
[12] Wikipedia – Zofiówka Sanatorium
[13] Twitter – Exen’s Tweet
[14] YouTube – 11B 3 1369
[15] The Daily Dot – The most disturbing viral video now has a sequel, and we spoke to the creator
[16] Reddit – /r/11bx1371

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ