9 ธันวาคม 2559

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ Sad Satan เกมสยองขวัญปริศนาจากดินแดน Deep Web อันลึกลับ !!!




"เกมมันก็คือเกม" คำ ๆ นี้มันใช้ได้กับโลกในสมัยยุคบุกเบิกวงการนี้เท่านั้น เพราะสมัยนี้เกมหนึ่งเกม นอกจากความสนุกสนานแล้ว มันสามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ให้เราต้องรู้สึกได้ต่าง ๆ นา ๆ ไม่เว้นแม้แต่ความกังวลใจหรือความหวาดกลัว ที่เราจะต้องได้พบเจอจากสิ่งที่ผู้สร้างมันขึ้นมาได้จัดเตรียมเอาไว้ให้

เปิดชมบนยูทูป

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญกับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านผู้ชมไปรู้จักกับเกม ๆ หนึ่ง เกมที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างลึกลับ เกมจากดินแดนไซเบอร์ที่เราไม่รู้จัก ว่าเรื่องนี้..มันคืออะไรกันแน่ !!?
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 2015 ช่องยูทูปชื่อ Obscure Horror Corner ได้ทำการอัปโหลดคลิปวิดีโอชื่อ Sad Satan - Deep Web Horror Game เป็นจำนวน 5 คลิป ไว้ที่ช่องของเขา โดยเจ้าของช่องดังกล่าวนั้นเรียกตัวเองว่าเจมี่ เขาได้บอกเล่าเรื่องนี้ไว้กับเว็บไซต์ โคทาคุ (Kotaku) ว่าเขาได้มันมาจากสมาชิกคนหนึ่งของช่อง โดยสมาชิกคนนี้ใช้นามแฝงว่า ZK ซึ่งเจมี่เองก็อ้างว่า สมาชิกคนดังกล่าวให้รายละเอียดกับเจมี่เพียงว่า เขาได้เกมนี้มาจากดีพเว็บแห่งหนึ่ง โดยตัวของเจมี่เองก็ไม่ทราบว่าแท้ที่จริงแล้ว ZK คนนี้เป็นใครกันแน่ ?


หลังจากที่เจมี่ดาวน์โหลดและติดตั้งเกมลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเขาเป็นที่เรียบร้อย เขาก็ได้เปิดตัวเกมขึ้นมา แล้วก็พบว่ามันเป็นเกมที่น่าจะสร้างขึ้นมาอย่างง่าย ๆ แต่บรรยากาศภายในเกมนั้นมันได้ทำให้เขารู้สึกขนลุกที่สุด ตั้งแต่เคยเล่นเกมแนวสยองขวัญมา เจมี่ตัดสินใจที่จะลองเล่นเกมนี้ดู โดยตัวของเขาเองก็ได้บันทึกการเล่นทั้งหมดเอาไว้ จากนั้นก็อัพโหลดมันขึ้นช่องยูทูปของเขา เพื่อแบ่งปันให้กับสมาชิกของช่องได้ดูว่ามันคืออะไรกันแน่ โดยคลิปนั้นเขาได้ตั้งชื่อว่า Sad Satan - Deep Web Horror Game

ลักษณะของเกม Sad Satan เกมนี้ มันถูกออกแบบมาอย่างแปลกประหลาด มันไม่มีเป้าหมายบอกให้ผู้เล่นไปทำอะไรในเกมแม้แต่น้อย ไม่มีไอเท็ม ไม่มีคะแนน ไม่มีศัตรู แถมตัวภาพก็ยังเป็นโทนขาวดำ เส้นทางเดินในฉากก็มีแต่เขาวงกตยาวไปออกอย่างไม่มีจุดหมาย เสียงประกอบแบล็คกราวด์ไม่ว่าจะเป็นเพลงหรือเสียงเอ็ฟเฟ็ก ก็ล้วนใช้ไฟล์เสียงมาจากหลาย ๆ แหล่ง ไม่ว่าจะเป็นเพลง หรือเสียงพูดที่ถูกเล่นย้อนหลังจนฟังไม่ได้ศัพท์ และในขณะที่เดินไปเรื่อย ๆ นั้น บางจุดก็จะมีภาพนิ่งที่ไม่รู้ว่าผู้สร้างเกมต้องการจะสื่ออะไรออกมา โดยมันจะปรากฏออกมาให้เห็นในระยะเวลาสั้น ๆ สั้นขนาดที่เรียกได้ว่า มองตามแทบไม่ทัน

โดยต่อมามีผู้ที่สังเกตเห็นภาพดังกล่าว และได้ทำการจับภาพออกมาค้นหาว่าแต่ละภาพนั้นมันคืออะไร ซึ่งพวกเขาก็พบกับภาพแรกที่ดูเหมือนจะเป็นภาพของชายคนหนึ่งกำลังสวมหมวกเขากวาง ยืนอยู่ในห้องที่มีแต่เขากวางรอบตัว ซึ่งต่อมาก็มีผู้สามารถระบุได้ว่ามันคือภาพของฟรัง โจเซฟแห่งบาวาเรีย ที่กำลังยืนอยู่ในปราสาทโคโนพิสเต้ ที่ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งประวัติของปราสาทแห่งนี้เคยเป็นที่พำนักสุดท้ายของอาร์คดยุกฟรัง แฟร์ดินันด์ แห่งออสเตรีย ก่อนที่เขาจะถูกลอบสังหารจนเป็นชนวนการประกาศสงครามระหว่างประเทศฮังการีและเซอร์เบีย ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1


อีกภาพต่อมามันก็คือภาพของนางมากาเร็ต แทตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของประเทศอังกฤษ กำลังยืนคู่กับจิมมี่ ซาวิลล์ พิธีกรและผู้ดำเนินรายการวิทยุที่เคยถูกดำเนินคดีล่วงละเมิดเยาวชน ว่ากันว่ามันเป็นภาพที่ถูกถ่ายเอาไว้ในงานของสมาคมต่อต้านการทารุณกรรมในเด็กของประเทศอังกฤษ


นอกจากนี้ก็ยังมีผู้พบภาพบาโพเมท หรือปีศาจในร่างแพะ ที่มักจะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของซาตานปรากฎอยู่ในตัวเกมด้วย นอกจากนี้เสียงบางตอนในเกมก็ยังมีผู้ค้นพบว่า มันน่าจะเป็นเสียงของชาร์ล แมนสัน เจ้าลัทธิแมนสันแฟมิลี่ ที่เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า "ถ้าเขาเริ่มฆ่าคน ก็จะไม่มีใครสามารถรอดชีวิตได้แน่นอน" หรือแม้แต่ข้อความที่ปรากฏขึ้นมาในเกมว่า “ความทรมาน ไม่มีที่สิ้นสุด!!!”


โดยในบางช่วงบางตอน เจมี่บอกว่าเขาได้พบกับตัวละครอื่นในเกมยืนอยู่ ซึ่งก็มีผู้ตีความเอาไว้ว่า บางทีผู้สร้างกำลังบอกกับเจมี่ว่า นอกจากเขาแล้วก็ยังมีคนอื่นที่กำลังเดินติดอยู่ในเขาวงกตแห่งนี้ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริงของผู้สร้างเกมนั้น ก็คงไม่มีใครสามารถรู้ได้อยู่ดี



นอกจากนี้ระหว่างที่เขากำลังเล่นเกม ก็จะมีตัวอักษรประหลาดปรากฏขึ้นอยู่เป็นระยะ โดยมีผู้ที่สามารถถอดข้อความเหล่านั้นออกมาเป็นประโยควลีใจความต่าง ๆ กันไป โดยบางประโยคนั้นจะมีความหมายออกไปในแนวทางของความรุนแรงและข่มขู่ ซึ่งถ้าผู้เล่นไม่ได้ใส่ใจอะไร มันก็ไม่น่าจะทำให้เขาเข้าใจความหมายที่ซ่อนไว้ นอกจากจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกกังวลมากขึ้นเท่านั้น



หลังจากที่เจมี่บันทึกคลิปการเล่นของตัวเองไปได้เพียง 5 คลิป เขาก็ตัดสินใจหยุดเล่นไปทั้งที่จริง ๆ ตัวเกมนั้นยังไม่จบ โดยเจมี่เองก็บอกกับสมาชิกของเขาว่า เขานั้นอยากรู้ว่าสมาชิกที่ชื่อ ZK นั้นเป็นใคร และส่งเกมนี้มาให้เขาเล่นทำไม ซึ่งสุดท้ายเขาก็ลบเกมนี้ออกไปจากเครื่อง โดยให้เหตุผลว่าในขณะที่เขาเล่นเกมอยู่นั้น เขาพบว่านอกจากบรรยากาศของเกมจะไม่น่าเล่นแล้ว ตัวเกมยังได้สร้างไฟล์โน้ตแพ็ดขึ้นมาบนหน้าจออยู่ตลอดเวลา ซึ่งเขาเองก็ไม่รู้ว่าตัวเกมมันจะสร้างไฟล์พวกนี้ขึ้นมาทำไม ซึ่งบางทีมันอาจจะเป็นไวรัสที่ถูกฝังมากับตัวเกมก็เป็นได้ โดยตัวของเจมี่เองก็หวังว่า มันคงจะเป็นเกมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากนักพัฒนาเกมมือใหม่ ไม่ได้มาจากพวกแฮ็กเกอร์ที่ปล่อยไวรัสมาเจาะระบบขโมยข้อมูลของเขาไป

โดยมิติที่ 6 ได้พบกับเรื่องราวของเกม Sad Satan นี้ หลังจากที่มีท่านผู้ชมจำนวนมากแนะนำให้ช่วยหาประวัติที่มาของว่ามันคืออะไร ? และผู้สร้างเกมนี้สร้างมันขึ้นมาทำไม ? ซึ่งทางมิติที่ 6 เอง ก็ขอบอกตามตรงอย่างแรกว่า เราได้พบกับลิงก์ดาวน์โหลดของเกมนี้แล้ว เพียงแต่มันเป็นเกมที่ถูกสร้างเลียนแบบเกมต้นฉบับเท่านั้น ซึ่งเราเองก็ไม่แน่ใจว่ามันจะปลอดภัยจริง ๆ หรือเปล่า นั่นจึงทำให้เราไม่กล้าดาวน์โหลดไฟล์เกมมาติดตั้งเพื่อลองเล่นให้ท่านผู้ชมดู ซึ่งมันก็น่าจะดีกว่าถ้าเราจะเล่าประวัติความเป็นมาที่แท้จริงให้ทราบกันตรงนี้

.............................


เริ่มจากวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 2015 ช่องยูทูป Obscure Horror Corner ได้ทำการอัปโหลดคลิปการเล่นเกม Sad Satan เอาไว้จำนวน 5 คลิป โดยระบุว่ามันเป็นเกม Sad Satan ครั้งแรกของโลก และภายใน 6 สัปดาห์ คลิปการเล่นคลิปแรกของเขาสามารถทำยอดผู้เข้าชมได้สูงกว่า 850,000 วิว และมีผู้คนเข้ามาให้ความเห็นกันมากมายกว่า 2,700 ความเห็น และปัจจุบันคลิปดังกล่าวก็สามารถทำยอดผู้เข้าชมไปแล้วมากกว่าสองล้านสองแสนวิว กับความคิดเห็นเกือบจะ 8,000 ความคิดเห็น



ต่อมาในวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 2015 เว็บไซต์ โคทาคุ ก็ได้ลงบทสัมภาษณ์เจ้าของช่อง Obscure Horror Corner ที่อ้างว่าเขานั้นใช้ชื่อว่าเจมี่ และได้เกมนี้มาจากสมาชิกของช่องคนหนึ่ง โดยอ้างอิงแหล่งดาวน์โหลดของเกมนี้ว่า มันเป็นลิงก์ดาวน์โหลดจากดีพเว็บ ที่ต้องใช้ทอร์บราวเซอร์เป็นตัวผ่านทางเข้าไป

วันที่ 2 กรกฎาคม สมาชิกเว็บไซต์เรดดิทชื่อ aids_muffin36 ก็ได้สร้างสับเรดดิทในชื่อ /r/Sadsatan เพื่อใช้สำหรับพูดคุยเกี่ยวกับเกมนี้โดยเฉพาะ โดยนอกจากการพูดคุยเกี่ยวกับตัวเกมแล้ว ที่นี่ก็เป็นแหล่งดาวน์โหลดเกม Sad Satan ที่ถูกสร้างเลียนแบบตัวต้นฉบับ โดยได้ถอดภาพน่ากลัวออกไปหมดแล้ว และถึงในกระทู้จะบอกว่ามันเป็นเวอร์ชั่นปลอดภัย แต่มิติที่ 6 ก็ไม่แนะนำให้ท่านผู้ชมดาวน์โหลดมาเล่นจะดีที่สุด



วันที่ 4 กรกฎาคม  ยูทูปเบอร์ชื่อ DrossRotzank ก็ได้อัพโหลดคลิปภาษาสเปนพูดคุยเกี่ยวกับเกมนี้โดยสามารถทำยอดผู้เข้าชมได้มากกว่าสองล้านหกแสนกว่าวิวเลยทีเดียว

คลิปของ "DrossRotZank"

ต่อมาในวันที่ 7 กรกฎาคม เว็บไซต์ข่าว Metro News ของประเทศอังกฤษ ก็ได้ลงบทความในลักษณะตั้งคำถามว่า เกมแซดซาตานมันเป็นเกมสยองขวัญตลอดกาลจริงหรือ ?

ข่าวจาก "Metro News"

โดยในวันเดียวกันนี้ ยูทูปเบอร์ช่อง แอสซอมบราโด.คอม.บีอาร์ ก็ได้โพสต์คลิปพูดคุยเกี่ยวกับเกมนี้เอาไว้เช่นกัน
คลิปของ "Assombado.com.br"

วันที่ 9 กรกฎาคม ยูทูปช่อง SourceFed ก็ได้โพสต์พูดคุยบอกเล่าความเป็นมาของเกมนี้เอาไว้ในภาษาอังกฤษเช่นกัน

คลิปของ "SourceFed"

และในวันที่ 14 กรกฎาคม เวบบล็อก Thought Catalog ก็ได้ลงบทความเกี่ยวกับเกมนี้ตามมาอีกข่าว

ซึ่งภายหลังก็มีนักพัฒนาเกมไม่ประสงค์ออกนาม ก็ได้ทำการโคลนนิ่งหรือการออกแบบเกมนี้ขึ้นมาใหม่ ออกแจกจ่ายผ่านทางซับเรดดิทตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยพวกเขาให้ความมั่นใจกับผู้เล่นว่า เกมตัวใหม่นี้ไม่ได้ใส่ภาพที่ไม่เหมาะสมลงในเกม หรือใส่ไวรัสแปลก ๆ ดังเช่นตัวเกมต้นฉบับอย่างแน่นอน ซึ่งก็ได้มีการแจกจ่ายไว้บนเว็บไซต์เรดดิท และเว็บไซต์ครีบปี้พาสต้าในเวลาใกล้เคียงกัน

โดยในประเทศไทยเราเองก็ได้มีการพูดถึงเกม Sad Satan นี้ไว้ตามเว็บไซต์และเว็บสังคมหลายแห่ง โดยส่วนใหญ่ก็ได้ใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์โคทาคุมาเป็นแหล่งอ้างอิง เพียงแต่ก็ยังไม่มีที่ใดหาข้อสรุปได้ว่า ใครกันแน่ที่เป็นผู้สร้างเกมนี้ขึ้นมา และใครคนนั้นพัฒนาเกมนี้ขึ้นมาทำไม

 ข่าวจาก MTHAI GAME
ข่าวจาก "MTHAI GAME"

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ในเว็บไซต์เรดดิทก็ได้มีการถกเถียงและตั้งสมมติฐานไว้มากมาย เกี่ยวกับตัวจริงของผู้พัฒนาเกม Sad Satan ว่าจริง ๆ แล้วมันน่าจะเป็นไปได้ตั้งแต่เด็กหัดทำเกม ไปจนถึงแฮ็กเกอร์ผู้ต้องการจะขโมยความลับของผู้เล่นมาใช้ประโยชน์ผิด ๆ กันเลยทีเดียว

โดยการสันนิษฐานก็มาได้ข้อสรุปตรงที่จุดเริ่มต้นก็คือ เจมี่ซึ่งเป็นเจ้าของช่องยูทูปชื่อ Obscure Horror Corner ที่เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวในโลกใบนี้ ได้เล่นเกม Sad Satan ต้นฉบับที่แท้จริง โดยที่เจ้าตัวไม่ยอมเปิดปากบอกถึงลิงค์ดาวน์โหลดตัวเกมต้นฉบับ หรือแม้แต่ลิงค์บอกเส้นทางไปยังโพรไฟล์ของสมาชิกที่ใช้ชื่อชื่อ ZK ที่เจมี่ได้กล่าวอ้างชื่อนี้ตลอดมาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

Engine Terror ที่ใช้สร้างเกม SAD SATAN ขึ้นมา
อยากลองสร้างเกมกันดูล่ะสิ !!!

มีสมาชิกเรดดิทบางคน สามารถระบุเครื่องมือที่ใช้สร้างเกมตัวนี้ว่า มันคือเอ็นจิ้นเกมชื่อ Terror 3D ซึ่งเป็นชุดพัฒนาเกมสำเร็จรูปแจกฟรี มีทุกอย่างเตรียมไว้พร้อมที่จะทำเป็นเกม 3 มิติแนวสยองขวัญแบบง่าย ๆ เพียงใช้เม้าส์คลิก พูดง่าย ๆ ก็คือ ใครที่มีเอ็นจิ้นตัวนี้ก็จะสามารถสร้างเกมแนวสยองขวัญออกมาได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมใด ๆ เพราะจะออกแบบฉากมั่ว ๆ แค่ไหนมันก็จะประมวลผลให้ออกมาเป็นเกมได้

เพื่อความปลอดภัย ขอไม่ให้ลิงก์ดาวน์โหลดเกมนะครับ

ข้อมูลนี้มันจึงถือเป็นข้อสนับสนุนบอกกับเราว่า ผู้สร้างเกม Sad Satan น่าจะไม่ได้มีความรู้ในการออกแบบฉากเกมอย่างถูกต้อง และหลังจากที่เจมี่อัพโหลดคลิปการเล่นเกมทั้ง 5 คลิปนี้จบ เขาก็ไม่เคยได้อัพโหลดเกมใดอีกเลยมาเป็นปีแล้ว

นั่นก็ยิ่งสนับสนุนว่าตัวของเจมี่น่าจะเป็นผู้ที่สร้างเรื่องเกม Sad Satan นี้ขึ้นมา เพื่อเรียกร้องความสนใจให้ผู้คนเข้ามาชมในคลิปของช่องตัวเอง และเมื่อเขาถูกตั้งข้อสันนิษฐานแบบนี้ มันก็ได้ทำให้เขาหยุดการเคลื่อนไหวทุกอย่าง ไม่มีการอัปโหลดคลิปใหม่ และไม่มีกิจกรรมใด ๆ อีกเลย หรือถ้าหากเจมี่ไม่ใช่ผู้ที่สร้างมันขึ้นมา เขาก็ควรจะออกมาเปิดเผยถึงที่มา เกี่ยวกับลิงก์ที่เขาได้ดาวน์โหลดตัวเกมมาอย่างจริงใจ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองไปแล้ว

ทวิตเตอร์ของ "OHC" ก็หยุดอัพเดตมานานเช่นกัน

แต่ในความเป็นจริง แม้แต่ตัวตนของเจมี่ก็ยังไม่มีใครรู้เลยว่าแท้ที่จริงเขาเป็นใคร ซึ่งมันก็เลยเป็นคำตอบท่ามกลางปริศนากันต่อไป โดยความจริงทุก ๆ อย่าง อาจจะถูกเปิดเผยในอนาคต หรือไม่ก็ถูกผู้คนลืมหายไปตามกาลเวลาก็เป็นได้

แต่ถึงอย่างไรแล้ว ตอนนี้เกม Sad Satan มันก็ได้สร้างความน่ากลัวให้กับนักเล่นเกมแนวสยองขวัญ โดยที่ยังไม่มีใครได้เคยลองเล่นเวอร์ชั่นจริงของเกมนี้กันเลยแม้แต่คนเดียว นอกจากเขา "เจมี่" แห่งช่อง Obscure Horror Corner นั่นเอง !!!


แล้วอย่าลืมติดตามรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญกับเรื่องราวเบา ๆ พร้อมกับที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวก และหลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลก์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนท์กันไว้ด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี
เรียบเรียงและบรรยายโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ขอบคุณที่มา
Know Your Meme - Sad Satan
Wikipedia - Sad Satan
YouTube – Obscure Horror Corner
Kotaku – Kotaku
YouTube – DrossRotzank
YouTube – Top15s.
Reddit – /r/SadSatan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ