22 ตุลาคม 2560

"พีระมิดแอนตาร์กติก้า" จริงๆ มันเป็นแบบนี้หรอกเรอะ !!!



เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีท่านผู้ชมจำนวนมากสอบถามเรื่องราวของพีระมิดแอนตาร์กติก้ามาทางข้อความของแฟนเพจมิติที่ 6 โดยทุกท่านนำลิงค์มาจากเพจแนววิทยาศาสตร์แห่งหนึ่ง

ซึ่งเป็นเพจที่นำเสนอเรื่องราวที่ทางเพจบอกว่าเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ โดยโพสต์นี้พูดถึงสถานที่แห่งหนึ่งที่อ้างว่าเป็นพีระมิดแห่งแอนตาร์กติก้า โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้
ทวีปแอนตาร์กติกาขึ้นชื่อเรื่องของดินแดนลึกลับ ล่าสุด Google Earth ได้เผยภาพให้เห็นถึงกลุ่มพีระมิด ทั้ง 3 ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะในแอนตาร์กติกา ซึ่งพีระมิด 2 แห่งอยู่ห่างจากชายทะเลประมาณ 10 ไมล์ และอีกแห่งอยูติดกับทะเล
 

ซึ่งการค้นพบครั้งนี้อาจจบลงด้วยการเขียนหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากที่เรารู้กันว่าทวีปแอนตาร์กติกาหนาวเหน็บขนาดไหน และไม่น่าจะมีชนเผ่าใดมีเทคโนโลยีในการสร้างพีระมิดได้ 
แต่ถ้ามีความเป็นไปได้ว่าจะมีใครสร้างไว้ก็ต้องย้อนกลับไปกว่าล้านปีก่อน ในครั้งที่แผ่นดินแอนตาร์กติกายังไม่ได้ขยับมาตรงขั้วโลก หรือจะเป็นกลุ่มนั้นสำรวจอังกฤษมาสร้างก็ไม่มีทางเป็นไปได้
 

ดร. Vanessa Bowman กล่าวว่า
 
"ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 100 ล้านปีที่แล้ว แอนตาร์กติกาถูกปกคลุมไปด้วยป่าดิบชื้นอันเขียวชอุ่มคล้ายกับที่มีอยู่ในนิวซีแลนด์ตอนนี้ ซึ่งทาง NASA เองก็ดูเหมือนจะเห็นด้วยเช่นกัน 
เนื่องจากเมื่อเดินทางไปยังทะเลสาบ Vida ของแอนตาร์กติกา พวกเขาค้นพบรูปแบบจุลินทรีย์ที่ติดอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็งหนา 65 ฟุต คล้ายกับจุลินทรีย์จากภูมิอากาศเขตร้อนมาก  

 

ทุกวันนี้เรายังไม่สามารถอธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสร้างพีระมิดในยุคก่อนได้เลย ซึ่งพีระมิดดำนี้ยิ่งสร้างยากกว่าอีก ทั้งภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย รวมไปถึงระบบขนส่ง และกำลังคนในการสร้างอีก
 
ซึ่งเราอาจต้องมองถึงลำดับเวลาในอดีตใหม่ทั้งหมด เพราะอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะมีอารยธรรมที่เคยอาศัยอยู่และสร้างพีระมิดนี้ขึ้น แต่เราไม่อาจที่จะทราบได้เพราะเราไม่สามารถเจาะน้ำแข็งลงไปดูได้ 
เราได้แต่หวังว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่อาจทำให้เราค้นพบอะไรใหม่ๆ หรือภาวะโลกร้อนที่ทำให้น้ำแข็งละลายเราอาจได้ค้นพบอะไรมากขึ้น เหมือนน้ำลดตอย่อมผุดนั้นเอง
------------

ซึ่งท่านผู้ชมที่ส่งเรื่องนี้มาให้เราดู ก็อยากทราบกันมากว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ? เพราะสถานที่หนาวเหน็บอย่างแอนตาร์กติก้ามันสามารถมีสิ่งมีชีวิตอันทรงภูมิปัญญา เดินทางไปสร้างพีระมิดกันทำไม ?

ทางมิติที่ 6 เองก็รู้สึกสงสัยเช่นกัน เพราะหลังจากที่เราทำเรื่องราวเกี่ยวกับมัมมี่ และพีระมิดอียิปต์ มาจำนวนหนึ่ง เราก็ทราบว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นสถานที่สำหรับใช้ทำเป็นสุสานฝังพระศพและสมบัติของฟาโรห์ ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น

ทุกครั้งที่เราทำก็มักจะมีการนำเสนอทฤษฎีบอกว่าน่าจะเป็นอะไรหลาย ๆ อย่างที่ได้วิธีการก่อสร้างมาจากมนุษย์ต่างดาว ไม่ก็ความไม่สมเหตุผลของเทคโนโลยีของคนโบราณที่ไม่น่าจะสร้างอะไรยิ่งใหญ่ได้

สิ่งที่เราได้รับรู้จากการหาข้อมูลนั้นก็คือ ชาวอียิปต์นั้นมีอารยธรรมสูงมานานแล้ว และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ชาวอียิปต์ในยุคปัจจุบันภาคภูมิใจในความเก่งกาจทางด้านสถาปัตยกรรม 

แล้วจู่ ๆ ก็มีข่าวเกี่ยวกับพีระมิดในแอนตาร์กติก้าขึ้นมาแบบนี้ เพราะอะไรกันแน่ ?

มิติที่ 6 ได้เข้าไปในเว็บไซต์กูเกิลเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมโดยใช้คำค้นง่าย ๆ ว่า pyramid antarctica ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานในการหาข้อมูลของเรา แล้วผลการค้นหาก็บอกเราในทันทีว่า... มันคือข่าวปลอมที่ถูกสร้างขึ้น !!!


ทีนี้ความเป็นจริงมันคืออะไรกันแน่ ?

คำตอบคือ ที่มาของข่าวพีระมิดแอนตาร์กติก้านั้นมาจากเว็บไซต์แนวคลิกเบท หรือเว็บหลอกให้คนคลิกเข้าไปเพื่อหารายได้จากการโฆษณา โดยเนื้อหาก็เป็นไปตามที่เว็บไซต์ของไทยได้แปลมา สังเกตได้ว่า มีการใช้คำให้ดูเหมือนกับเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่มนุษยชาติต้องหันมามองประวัติศาสตร์ของโลกกันใหม่ โดยอ้างชื่อบุคคลหนึ่งนั่นก็คือ ดร. วาเนสซา บาวแมน ที่หลังจากมิติที่ 6 ได้ลองค้นประวัติของเธอเรากลับไม่พบว่าเธอเป็น ดร. อย่างที่ในข่าวบอกแต่อย่างใด

วาเนสซา บาวแมน คือศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะมี เว็บไซต์ ผลงานเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งมันก็เป็นไปได้ว่าอาจเป็นคนละคนกัน เพียงแต่เราก็ไม่เข้าใจว่า ถ้าเธอคนนี้เป็น ดร. จริง ๆ แล้วทำไมถึงไม่มีประวัติของเธอ ถูกบันทึกเอาไว้ในที่แห่งใดเลย ? ดังนั้นเนื้อหาข่าวที่ถูกยกมา จึงเป็นข่าวปลอม 100% โดยไม่ต้องสงสัย


แล้วภาพถ่ายจากกูเกิลเอิร์ธ มันคืออะไร ?

มิติที่ 6 ก็ต้องขอยกภาพถ่ายยอดพีระมิดที่ว่านี้มาให้ดูกันในอีกมุม ที่น่าจะตอบทุกอย่างได้ชัดเจนครับ จะเห็นได้ว่ามันเป็นเพียงยอดเขาธรรมดาเท่านั้น !



แล้วภาพมุมสูงจากกูเกิลเอิรธคืออะไร ?

มิติที่ 6 ขอนำภาพเต็ม ๆ ของภาพที่ว่ามาให้ได้ดูประกอบดังนี้


พอหมุนภาพกลับด้านนิดเดียว มันก็ดูเป็นเพียงยอดเขาเฉย ๆ ทันทีครับ


แล้วทำไมมันถึงดูคล้ายกับพีระมิดได้ ?

มิติที่ 6 ก็ต้องขอยกคำพูดจาก ศจ. อีริค รีนอต นักวิทยาศาสตร์ระบบโลก แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย 

"ศจ. อีริค รีนอต"

โดยศาสตราจารย์ท่านนี้ได้เขียนจดหมายอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2016 บอกกับทางสำนักข่าว CBS และเว็บไซต์ Live Science ว่า...

“This is just a mountain that looks like a pyramid.” 

"เจ้านี่มันก็แค่ภูเขาที่ดูเหมือนพีระมิดเท่านั้น"

ทำไม ศจ. อีริค ถึงบอกแบบนั้น เราก็ลองมาดูกันสักนิดครับ

 “Pyramid shapes are not impossible – many peaks partially look like pyramids, but they only have one to two faces like that, rarely four.”

"รูปร่างพีระมิดมันเป็นไม่ได้ - ยอดเขาหลาย ๆ แห่งมันก็ดูเหมือนพีระมิดนะ แต่มันจะดูเหมือนแบบนั้นก็แค่ด้านหรือสองด้านท่านั้น ไม่ใช่ทั้ง 4 ด้านแน่นอน" 


ดังนั้นเราก็เลยอยากจะให้ทุกท่านกลับมาดูภาพจากเว็บไซต์ข่าวไทยกันอีกครั้ง


เราจะเห็นได้ชัดว่า มันเป็นเหลี่ยมมุมเหมือนพีระมิดเพียงแค่ 2 ด้านเท่านั้นจริง ๆ ส่วนอีกด้านที่ถูกหิมะคลุมมันจะไม่รู้สึกว่าเป็นพีระมิดแล้ว นั่นหมายความว่าการพยายามปูเนื้อเรื่องของข่าวปลอมนั้น สามารถทำให้เรามองเห็นยอดเขาธรรมดากลายเป็นพีระมิดได้จริง ๆ

ก็อย่างที่บอกกันทุกครั้งครับ มิติที่ 6 ไม่ได้รู้ทุกเรื่อง เราไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ แต่เราเป็นนักอ่านและนักทำรายการแนวเรื่องลี้ลับ ที่ใช้เหตุผลแห่งความเป็นจริงมาเป็นที่ตั้ง และเราเองก็ไม่เคยคิดเหมือนกันว่าจะต้องมาหาคำตอบทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์แห่งใด

สิ่งที่เราทำนั้นเป็นเพียงการสานต่อเรื่องราวที่ถูกก่อเอาไว้ให้จบในแบบที่หลาย ๆ ท่านก็สงสัยว่ามันก็น่าจะเป็นแบบนั้นเท่านั้นเองครับ ซึ่งเราก็อยากให้เว็บไซต์แนววิทยาศาสตร์ของไทยค้นหาข้อมูลให้ถึงที่สุดครับ

แล้วอย่าลืมติดตามรายการมิติที่ 6  และกดสับสไครป์ กดไลก์ กดแชร์ หรืออย่าลืมทิ้งคอมเมนต์เพื่อให้กำลังใจกันด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้... สวัสดี !

แปลและเรียบเรียงโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ