9 มีนาคม 2560

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ไขปริศนา ตำนาน Herobrine ผู้เล่นลึกลับในเกม Minecraft




โลกของเราทุกวันนี้มีเกมมากมายนับล้านรอให้เราไปเล่น บางเกมก็เล่นคนเดียว บางเกมก็สามารถออนไลน์เล่นได้พร้อมๆ กันหลายคน แล้วถ้าหากวันนึงเราพบว่า ในขณะที่เรากำลังเล่นเกมสักเกมอยู่ในระบบผู้เล่นคนเดียว อยู่ดีๆ กลับมีผู้เล่นลึกลับคนอื่นแอบเข้ามาเล่นอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้ คุณจะรู้สึกอย่างไร ?


มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบาๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านผู้ชมไปรู้จักกับเรื่องเล่าเรื่องหนึ่ง ที่พูดถึงผู้เล่นลึกลับแอบเข้ามาเล่นอยู่ในฉากเกมของเรา ทั้งๆ ที่เราไม่ได้อยู่ในระบบผู้เล่นหลายคน ว่าเรื่องนี้...มันคืออะไรกันแน่ ?



โดยเรื่องราวนั้นมีอยู่ว่า


เมื่อไม่นานมานี้ผมเพิ่งจะเจอฉากใหม่ มันอยู่ในระบบผู้เล่นคนเดียวของเกมมายน์คราฟท์ อะไรนะ?! คุณไม่รู้จักเกมนี้จริงๆ เหรอ ? เกมมายน์คราฟ์มันเป็นเกมที่โด่งดังมากเลยนะ วัยรุ่นคนไหนไม่เคยเล่นหรือไม่เคยได้ยินชื่อเกมนี้ ผมแนะนำให้คุณลองเข้าไปดูในยูทูป แล้วคุณจะพบว่ามันฮิตขนาดไหน

อย่างที่รู้ๆ กัน ในเวิลดิ์หรือฉากแต่ละฉากของมายน์คราฟท์ เราจะสามารถสร้างหรือทำลายอะไรก็ได้ ตามที่เครื่องไม้เครื่องมือของเราจะมีให้ ดังนั้นในฉากใหม่ฉากนี้มันก็ไม่ได้มีระบบอะไรแตกต่างไปจากที่เป็น ยกเว้นสิ่งผิดปกติที่ผมเห็นนี่แหละ

พอผมเริ่มจะโค่นต้นไม้เพื่อจะได้นำมันมาแปรรูป ผมก็สัมผัสได้ถึงความผิดปกติบางอย่างที่ว่า มันมีอะไรบางอย่างกำลังเคลื่อนไหวอยู่ภายในหมอกหนาตรงนั้น จะว่าไปจริงๆ แล้วกราฟิกของเกมนี้มันไม่มีหมอกหนาขนาดนั้นหรอก ที่ผมเห็นเป็นหมอกหนานั่นก็เพราะว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมมันเก่า มีความเร็วในการประมวลผลต่ำ ผมเลยต้องเข้าไปตั้งค่าการแสดงผลของเกมให้มันอยู่ในระดับต่ำสุด เพื่อที่จะได้เล่นเกมนี้ได้อย่างนุ่มนวลขึ้นเท่านั้นเอง

ในตอนแรกนั้นผมเข้าใจว่าเจ้าเงาแปลกๆ ในหมอกนั้นคงจะเป็นวัว นั่นจึงทำให้ผมตัดสินใจลองเดินเข้าไปดูใกล้ๆ เผื่อว่าอย่างน้อยผมอาจจะได้อาวุธหรือเครื่องมืออะไรเพิ่มมาสักชิ้น

แต่พอเริ่มเข้าไปใกล้ผมกลับพบว่ามันไม่ใช่วัวอย่างที่คิด ผมเลยตัดสินใจจะหันหลังกลับ แล้วเมื่อผมหันมุมมองกลับไปที่ด้านหลัง ผมก็พบกับตัวละครผู้เล่นอีกตัวหนึ่งอยู่ตรงนั้น มันมีลักษณะเหมือนผู้เล่นพื้นฐานทั่วไป แต่ที่ดวงตาของเขากลับเป็นสีขาว มันดูว่างเปล่า และที่สำคัญผมกลับมองไม่เห็นชื่อของเขา ที่มันน่าจะปรากฏอยู่บริเวณด้านบนของศีรษะของผู้เล่น


แล้วผมก็นึกได้ว่าผมน่าจะอยู่ในโหมดผู้เล่นคนเดียวไม่ใช่หรือ ? นั่นจึงทำให้ผมต้องกลับไปตรวจสอบ ว่าตอนนี้ผมไม่ได้อยู่ในโหมดผู้เล่นหลายคนจริงหรือเปล่า ?...... แล้วผมก็พบว่าตอนนี้ ผมอยู่ในโหมดผู้เล่นคนเดียวอยู่แน่ๆ แล้วผู้เล่นอีกคนที่ผมเห็นอยู่ตอนนี้มันคืออะไรกัน ?

ผู้เล่นลึกลับคนนั้นมองมาที่ผมอยู่พักหนึ่ง จากนั้นเขาก็วิ่งหายไปในหมอกอย่างรวดเร็ว ในเมื่อเป็นแบบนี้ ผมจึงตัดสินใจรีบวิ่งตามไปทันที เพียงแต่ตามไปได้ไม่ทันไร เขาก็หายตัวไปเสียแล้ว

พอเป็นแบบนี้ ผมก็เลยเลิกตามแล้วกลับมาเล่นเกมต่อไป แต่ก็ไม่รู้ว่าอะไรมันดลใจให้ผมเดินลึกเข้าไปในเวิลด์นี้เรื่อยๆ แล้วผมก็พบว่าฉากมันกว้างขึ้น พอมองไปรอบๆ ผมก็พบว่าฉากนี้มันดูเหมือนกับฉากที่ถูกสร้างขึ้นมาจากระบบอัตโนมัติ ผมเห็นถ้ำขนาด 2X2 ที่ติดอยู่ในก้อนหิน และมีปิรามิดขนาดเล็กดูเหมือนจะสร้างด้วยทรายตั้งอยู่บนผิวทะเล ในส่วนที่เป็นป่ามันกลับมีแต่ต้นไม้ที่ไม่มีใบ ดูแล้วแปลกตาเป็นอย่างมาก

แล้วผมก็เห็นอะไรบางอย่างกำลังเคลื่อนไหวอยู่ในหมอกหนาอีกครั้ง มันดูคล้ายกับผู้เล่นคนอื่นกำลังเคลื่อนไหวอยู่เหมือนเดิม แต่ผมก็มองเห็นไม่ชัดเพราะสาเหตุที่ผมได้บอกเอาไว้ในตอนแรก นั่นจึงทำให้ผมต้องกลับมาตั้งค่าการแสดงผลให้มันดูดีขึ้นกว่านี้อีกนิดหนึ่งจะดีกว่า อย่างน้อยผมจะได้มองเห็นเขาได้ชัดเจนขึ้น แต่กลายเป็นว่าแม้จะปรับค่าให้ดีขึ้นแล้ว ผมก็ยังไม่สามารถมองเขาได้ชัดเจนอยู่ดี

ผมจึงตัดสินใจกดเซฟเพื่อบันทึกจุดการเล่นที่ตรงนี้เอาไว้ก่อน แล้วรีบออกจากเกมเข้าไปในเว็บไซต์กระดานข่าวของเกมนี้ เพื่อจะได้ตรวจสอบว่ามีใครอีกไหมที่ได้พบกับตัวละครลึกลับ ไม่ก็ผู้เล่นปลอม หรืออะไรที่มันคล้ายๆ กับที่ผมได้พบเมื่อสักครู่

พอตรวจดูไปสักพักมันก็ไม่มีใครโพสต์กระทู้สอบถามเรื่องนี้เลย นั่นจึงทำให้ผมตัดสินใจเป็นผู้ตั้งกระทู้ด้วยตัวเองเพื่อเล่าสิ่งที่ผมเพิ่งพบมา และสอบถามกับสมาชิกคนอื่นๆ ว่า พอจะมีใครเจออะไรแบบนี้เหมือนผมบ้างหรือเปล่า ?

พอโพสต์เสร็จผมก็ลองรีเฟรชหน้าเว็บเพื่ออัพเดตว่ามีใครมาตอบกระทู้ผมบ้างไหม ? แต่กลับกลายเป็นว่ากระทู้ที่ผมเพิ่งจะโพสต์ไปนั้นมันถูกลบหายไปเสียแล้ว นั่นจึงทำให้ผมลองโพสต์กระทู้ใหม่อีกครั้ง และมันก็เหมือนเดิม กระทู้ของผมถูกลบทิ้งไปอย่างรวดเร็วเช่นเคย

ท่ามกลางความสงสัยนั้น ผมก็พบว่าในระบบข้อความส่วนตัวมีสมาชิกชื่อว่า “ฮีโร่บรายน์” ส่งข้อความมาหาผม พอผมเปิดอ่านก็พบกับคำว่า “หยุด!” เขาเป็นใครกันแน่ ? ผมจึงลองกดไปดูที่รายละเอียดโปรไฟล์ของเขาเผื่อจะได้ทราบรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมบ้าง มันก็กลายเป็นว่าที่หน้าโปรไฟล์ของเขา กลับแสดงผลออกมาเป็น “404 Error” ซึ่งมันเป็นเลขรหัสมาตรฐานของเซอร์เวอร์ เพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่ามันไม่มีหน้านี้อยู่ในระบบ


และในเวลาต่อมาผมก็ได้รับอีเมล์มาจากใครบางคน เขาบอกว่าตัวเขาเองก็เป็นสมาชิกของเว็บกระดานข่าวมายน์คราฟท์เช่นกัน และเพื่อความปลอดภัยเขาจึงเลือกที่จะส่งอีเมล์ภายนอกมาพูดคุย แทนที่จะใช้ระบบข้อความส่วนตัวของเว็บไซต์ เพราะรู้ดีว่าพวกผู้ดูแลระบบจะสามารถแอบเข้ามาอ่านข้อความของเราได้

สมาชิกผู้นั้นบอกผมว่า เขาเองก็เคยเห็นผู้เล่นลึกลับคนนี้เช่นกัน และไม่ได้มีแต่พวกเราที่ได้พบ เพราะยังมีสมาชิกอีกกลุ่มหนึ่งเคยได้เห็นมันมาแล้ว ทุกคนนั้นล้วนเล่าเหมือนกันว่า พวกเขาเคยหลุดเข้าไปในฉากลึกลับที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างสะเปะสะปะ และต่างสงสัยกันว่ามันน่าจะถูกสร้างขึ้นมาโดยใครสักคน นอกจากนี้ทุกคนยังพูดถึงการพบเห็นผู้เล่นลึกลับ ที่มันไม่ควรจะมีอยู่ในเวิลด์ของระบบผู้เล่นคนเดียว

หลังจากนั้นผ่านมาอีกหนึ่งเดือนผมก็ได้รับข้อความอีกครั้ง ครั้งนี้เขาเล่าว่ามีบางคนได้พบกับผู้เล่นลึกลับคนนี้แล้วสามารถมองเห็นชื่อของเขาได้ เขาคือฮีโร่บรายน์ และมันถูกพบเห็นมากมายโดยสมาชิกผู้เล่นเกมนี้จากฝั่งประเทศสวีเดน

หลังจากที่ผมได้รับข้อความนี้ มันก็ได้ทำให้ผมเริ่มค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับชื่อฮีโร่บรายน์จากแหล่งต่างๆ ที่พอจะเป็นไปได้ ซึ่งมันก็ทำให้ผมได้คำตอบออกมาว่า สมาชิกที่ใช้ชื่อฮีโร่บรายน์คนนี้แท้ที่จริงแล้วเขาก็คือน้องชายของน็อทช์ผู้ที่พัฒนาเกมนี้ขึ้นมานั่นเอง

นั่นจึงทำให้ผมตัดสินใจส่งอีเมล์ไปหาน็อทช์ แล้วสอบถามความจริงว่าเขามีน้องชายหรือเปล่า ? จนเวลาผ่านไปนานพอสมควร น็อทช์ก็ตอบคำถามนี้กลับมาด้วยประโยคสั้นๆ ว่า
"ผมมีน้องชาย แต่เขาไม่อยู่กับเราแล้ว"
--- น็อทช์
จากนั้นเป็นต้นมาผมก็ไม่เคยพบกับตัวละครลึกลับตัวนั้นอีกเลย นั่นจึงทำให้ผมไม่สามารถหาคำตอบได้ ว่ามีใครเข้ามาเล่นสนุกในฉากนั้น ฉากที่มันควรจะมีผมเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียว จะว่าไปวันนั้นผมได้กดปุ่มปริ๊นสกรีนเพื่อเก็บภาพเมื่อตอนที่พบกับเขาในครั้งแรกเอาไว้ด้วย ซึ่งมันก็น่าจะเป็นหลักฐานเพียงชิ้นเดียวที่สามารถเอามายืนยันกับทุกคนได้ว่า ฮีโร่บรายน์นั้นเคยปรากฏตัวออกมาจริงๆ


--จบ--


มายน์คราฟท์ฮีโร่บรายน์ เป็นเรื่องราวสยองขวัญที่เล่าถึงประสบการณ์การพบกับตัวละครผู้เล่นลึกลับ ที่ถือว่าเป็นเรื่องน่ากลัวสยองขวัญออนไลน์จากเกมมายน์คราฟท์  โดยผู้โพสต์ได้พูดถึงการพบกับผู้เล่นคนอื่น สามารถแทรกแซงเข้ามาเล่นอยู่ในฉากของระบบผู้เล่นคนเดียว มีลักษณะเหมือนผู้เล่นพื้นฐานของเกมและมีดวงตาสีขาว

โดยฮีโร่บรายน์เรื่องนี้ได้ถูกเว็บไซต์ IGN นำมาเสนอเป็นข่าวระบุว่า มันเป็นเรื่องเล่าสยองขวัญเรื่องแรก ที่ถูกเขียนขึ้นมาบนเว็บไซต์กระดานข่าวมายน์คราฟท์

และเมื่อสืบย้อนกลับไปก็พบว่า แท้ที่จริงแล้วฮีโร่บรายน์เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นมาหลังจากวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 2010 หลังจากมีผู้อัพโหลดคลิปวิดีโอ ที่ใช้หน้าตาของตัวละครจากเกมมายน์คราฟท์ โดยภายในดวงตาของมัน มีดวงตาของคนจริง ๆ กลิ้งไปมาอยู่ภายใน โดยคลิปนั้นตั้งชื่อว่า Brocraft ที่ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ Ghost in the Stream ซึ่งต้นฉบับนั้น ถูกสร้างโดยสมาชิกที่ใช้ชื่อว่า Copeeland แต่ต่อมาตัวคลิปก็ได้ถูกลบทิ้งไป


คลิป "Ghost in the Stream" ที่ถูกกล่าวถึง

จนเรื่อง Herobrine ถูกเผยแพร่แล้ว เพื่อนของ Copeeland ที่ใช้ชื่อว่า Patimoose ก็ได้นำภาพของ Copeeland มาเป็นแบบในการสร้างใบหน้าของ Herobrine โดยภาพนี้ เป็นภาพใบหน้าของผู้เล่นมายน์คราฟท์ที่อ้างว่าคือฮีโร่บรายน์ แต่มีดวงตาของมนุษย์อยู่ข้างในเหมือนกันกับของ Copeeland พร้อมพิมพ์ข้อความบอกว่ามันคือความลับที่เพิ่งถูกเปิดเผยเอาไว้ในหน้าฮีโร่บรายน์ ของหน้าเว็บมายน์คราฟท์วิกิโดยบอกเอาไว้ว่า

มันถูกรายงานว่า มีผู้เสียหายบางคนได้รับความทรมานขณะที่กำลังเล่นเกม เหมือนกับถูกดึงสติเข้าไปอยู่ในจินตนาการ แล้วไม่สามารถตื่นกลับมาได้ เพราะเขาเข้าใจว่าตัวเองยังคงอยู่ในโลกแห่งความจริง ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสภาวะใด ทางเดียวที่จะทำได้ก็คือ พวกเขาต้องรู้ตัวว่าต้องตื่นขึ้น ซึ่งกว่าจะรู้ความจริงมันก็อาจกินเวลายาวนานเป็นเดือน ดังนั้นกรุณาตื่นขึ้นมาได้แล้ว”

ส่วนภาพประกอบที่ถูกอ้างว่าเป็นภาพจริง ที่ผู้เล่าเรื่องบอกว่า สามารถจับภาพในเกมไว้ได้นั้น มันถูกโพสต์โดยสมาชิกนิรนามของเว็บไซต์ FunnyJunk เมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 2010 แล้วก็ถูกทางระบบลบทิ้งไป จากนั้นเว็บไซต์รวบรวมศัพท์วัยรุ่นสมัยใหม่ Urban Dictionary ก็ได้บรรจุชื่อเรื่องนี้เอาไว้เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมปีเดียวกัน และต่อมาเฟซบุ๊กแฟนเพจฮีโร่บรายน์ก็ค่อยๆ ถูกสร้างตามขึ้นมาจำนวนหนึ่ง

โดยแฟนเพจที่โด่งดังที่สุดนั้น สามารถทำยอดกดถูกใจมาจนถึงวันนี้ไปได้มากกว่าหกแสนสี่หมื่นไลค์แล้ว ส่วนบนเว็บไซต์เดเวี่ยนอาร์ต ก็มีศิลปินมากมายช่วยกันวาดแฟนอาร์ตฮีโร่บรายน์ออกมาอย่างสนุกสนาน โดยท่านผู้ชมสามารถค้นหาภาพต่างๆ ได้ด้วยการระบุแท็ก #herobrine ในช่องค้นหาของเว็บไซต์

และจากเรื่องราวสยองขวัญเล็กๆ มันก็ได้ถูกเผยแพร่ออกไปจนโด่งดัง จนแม้แต่น็อทช์ผู้พัฒนาเกมมายน์คราฟท์เอง ยังถึงกับต้องออกมาอธิบายให้เหล่าสมาชิกและผู้คนมากมาย ที่สงสัยว่าเรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ ? และอาจเข้าใจว่าน็อทช์แอบสร้างกลไกปัญญาประดิษฐ์ เพื่อเป็นตัวแทนของน้องชายเอาไว้ในระบบหรือเปล่า ? หรือมันจะเป็นวิญญาณจริงๆ ด้วยการโพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา เมื่อวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 2011 ว่า

"น็อทช์" ผู้พัฒนาเกมมายน์คราฟท์
"ฮีโร่บรายน์นั้นไม่ใช่เรื่องจริงอย่างแน่นอน เพราะผมไม่เคยมีน้องชาย ผมมีแต่พี่ชาย แต่เราก็ไม่เคยพบกันเลย และเขาก็ไม่ได้เล่นเกมนี้ด้วย"
เท่านั้นยังไม่พอ หลังจากนั้นในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 2011 น็อทช์ก็ได้โพสต์ไว้ในประวัติการปรับปรุงแพทช์ข้อมูลของเกมมายน์คราฟ์ เบต้า 1.6.6 เอาไว้ในบรรทัดสุดท้าย เพื่อจบข่าวลือเรื่องเล่าสยองขวัญนี้ ไว้บนเว็บไซต์ทัมบเลอร์ของเขาว่า "Removed Herobrine" ซึ่งแปลว่า เอาฮีโร่บรายน์ออกไปแล้ว

 

แต่ถึงแม้น็อทช์จะระบุเอาไว้อย่างชัดเจนขนาดนี้ เรื่องเล่าฮีโร่บรายน์มันก็ไปไกลเกินกว่าจะจบได้ง่ายๆ แล้ว นั่นจึงทำให้ต่อมายังคงมีผู้คนมากมายเล่าขานเรื่องราวนี้กันต่อไป พัฒนาเนื้อหาจนแตกแขนงออกไปอีกมากมาย ทั้งเรื่องเล่าใหม่ ทั้งการ์ตูนล้อเลียน บางคนสร้างฉากนี้ขึ้นมาแจกจ่ายไม่เว้นแม้แต่คลิปในยูทูป จนผู้เล่นที่เพิ่งซื้อเกมนี้เล่นเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องจริง รวมไปถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักแต่งเรื่องราวสยองขวัญรุ่นใหม่สร้างเรื่องน่ากลัวจากเกมนี้ตามมา อย่างเช่น Entity 303 ซึ่งทางมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญจะจัดทำให้ชมตามมาในอนาคต

และก็อย่างที่เคยพูดกันเอาไว้ ว่าถ้าหากมีใครนำเรื่องเล่ามายน์คราฟท์ฮีโร่บรายน์เรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังในวงสนทนา มิติที่ 6 ก็อยากจะบอกกับท่านผู้ชมว่า ขอจงอย่าได้ไปทำอะไรที่จะทำให้เรื่องเล่าเรื่องนี้ต้องหยุดชะงักไประหว่าทางจะดีที่สุด นั่นก็เป็นเพราะว่า ความจริงนั้น มันช่างไม่มีสเน่ห์...เอาเสียเลย !

ภาพจาก Aapur & Scribbleliz

พบกับรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบาๆ พร้อมกับที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวก หลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลก์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนต์กันไว้ด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่างๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้สวัสดี

แปลและเรียบเรียงโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
10 มีนาคม 2560

ที่มา
[1] TV Tropes – Minecraft
[2] Creepypasta Wiki – Herobrine
[4] Minecraft Wiki – Herobrine
[5] Twitter – Notch
[6] Minecraft Forums – HEROBRINE V1.0
[8] Minecraft Forums – Video Proof of HIM
[9] Creepy Pasta Wiki – Herobrine
[10] Urban Dictionary – Herobrine
[12] Facebook – Herobrine
[13] deviantArt – #herobrine

แท็ก :  Herobrine, Minecraft, Creepypasta, ผู้เล่นลึกลับ, เกม, มายน์คราฟท์, ฮีโร่บรายน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ