16 กันยายน 2559

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ 3 คลิปยูทูปปริศนา กับความจริงที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง




ในเวบไซต์ยูทูปนั้น มีคลิปเรื่องราวปริศนามากมายให้เราต้องหาคำตอบ บางคลิปเราก็ตอบได้ บางคลิปมันก็ยากเกินกว่าจะอธิบาย จนทำให้เกิดสมมติฐานกันไปว่า ใครกันแน่ที่สร้างคลิปเหล่านั้นขึ้นมา และเขาสร้างมันขึ้นมาเพื่ออะไร

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านไปพบกับคลิปและช่องยูทูปปริศนา ที่ท่านผู้ชมได้สอบถามกันเข้ามาว่าแท้ที่จริงแล้ว มันคืออะไรกันแน่ !!


กดเพื่อดูคลิปที่นี่


Webdriver Torso

นับตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน ค.ศ. 2013 มีชาแนลบนยูทูปช่องหนึ่ง ได้อัปโหลดคลิปวิดีโออย่างต่อเนื่อง ทุก ๆ หนึ่งถึงสิบห้านาที บางคลิปก็ทิ้งเวลามากกว่านั้นเป็นชั่วโมง

มาจนถึงปัจจุบัน ชาแนลดังกล่าวก็ยังคงอัพคลิปวิดีโอปริศนาอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงรูปแบบเดิมอยู่เสมอ นั่นก็คือช่วงระยะเวลาการอัพโหลด ความยาวของคลิป และสิ่งที่อยู่ภายในคลิป โดยทุก ๆ คลิปนั้น จะดูเหมือนภาพสไลด์โชว์นำเสนอฉากหลังสีขาว และแท่งสี่เหลี่ยมมุมฉากสีแดงและน้ำเงิน ปรากฏขึ้นมาในตำแหน่งต่าง ๆ กันไป เสียงประกอบในคลิปก็มีลักษณะเหมือนกับเสียงเอฟเฟคในเกมสมัยโบราณ และชื่อคลิปทุกคลิปนั้นก็จะมีรูปแบบเหมือน ๆ กัน

โดยในช่วงที่ช่องนี้เกิดขึ้นมาแรก ๆ นั้น ทุกคลิปจะใช้ชื่อว่า aqua และได้เปลี่ยนรูปแบบเป็นคำว่า tmp ตามด้วยอักษรแบบสุ่ม และทุกคลิปที่พบก็จะมีความยาวอยู่ที่ 11 วินาที เท่ากันเกือบทุกคลิป

คลิปชื่อ aqua ที่ยูทูปใช้ช่วงแรกๆ

คลิปที่ขึ้นต้นด้วย tmp

ท่ามกลางความสงสัยว่าช่องยูทูปช่องนี้เกิดขึ้นมาเพราะอะไร และใครเป็นเจ้าของนั้น มันก็ได้อัพคลิปแปลก ๆ ขึ้นมาสามคลิป โดยคลิปแรกถูกอัพเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ค.ศ. 2013 ในชื่อคลิปว่า 00014 โดยภายในคลิปนำเสนอเป็นภาพยามค่ำคืนของหอไอเฟล ก่อนที่กล้องจะเลื่อนลงมาเห็นโน้ตบุ๊คเพียงครู่สั้น ๆ

และคลิปที่แปลกออกไปก็ถูกอัพอีกครั้งเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 2014 ในชื่อคลิปที่มีรูปแบบเช่นเดิมก็คือ tmpRkRL85 โดยคลิปดังกล่าวมีภาพเงาสีแดงของนักร้องชื่อดัง "ริค แอชลี่" ปรากฏขึ้นตั้งแต่วินาทีที่ 5 ไปจนจบคลิป

และต่อมาก็มีผู้ชมจากฝรั่งเศสได้แจ้งว่า ยูทูปของประเทศเขาในชาแนลเวบไดรเวอร์ทอร์โซนี้ ได้อัพโหลดคลิปที่สามารถเข้าชมได้จากฝรั่งเศสเพียงประเทศเดียว โดยในคลิปจะเป็นการ์ตูนอเมริกันเรื่องอาควอทีนฮังเกอร์ฟอร์ส ซึ่งผู้เข้าชมจะต้องจ่ายเงินผ่านระบบบัตรเครดิตก่อนในราคา 1.99 ยูโรถึงจะชมได้ โดยคลิปนั้นชื่อว่า 0.455442373793

หลังจากนั้นมา ผู้คนที่ได้พบกับช่องปริศนาช่องนี้ ต่างก็เล่าลือกันไปว่า ช่องยูทูปนี้มันอาจจะเป็นช่องที่สร้างขึ้นมาเพื่อปล่อยข้อความสื่อสารลับ ๆ ไปยังกลุ่มมนุษย์ต่างดาวที่ซ่อนตัวอยู่บนโลกใบนี้ และก็สมมติฐานกันไปถึง ถ้าเราสามารถถอดรหัสจากทุกคลิปออกมาได้แล้วนำมาเรียงต่อกัน จะทำให้เราได้ล่วงรู้ถึงแผนการชั่วร้ายของพวกมันแน่ ๆ

นอกจากนี้ยังมีผู้คนบางกลุ่มสามารถค้นพบช่องยูทูปที่ใช้ชื่อ และมีเนื้อหาคล้ายกันนี้อีกจำนวนหนึ่ง เช่น Webdriver YPP, Ekaterina Basic และ Webdriver IVPE

โดยต่อมาก็มีคำอธิบายจากยูทูปว่า ชาแนลเวบไดเวอร์ทอร์โซนี้ "แท้ที่จริงแล้วมันเป็นชาแนลที่ยูทูปสร้างขึ้นมา เพื่อทดสอบระบบการเข้ารหัสคลิปวิดีโอในรูปแบบต่างๆ" โดยพวกเขาอธิบายว่า ทางยูทูปต้องการจะปรับปรุงระบบการเข้ารหัสในปัจจุบันตลอดเวลา เพื่อที่จะสามารถแสดงผลของวิดีโอที่อัพโหลดมามากมายจากทั่วโลก ให้มีคุณภาพใกล้เคียงกับต้นฉบับที่ใช้รูปแบบการเข้ารหัสไฟล์แตกต่างกันไป และคลิปที่ปรากฏเป็นเงาของริค แอชลี่นั้น ก็เป็นภาพจากเพลงของเขาที่ร้องว่า "Never Gonna Give You Up" ที่หมายความว่า ทางยูทูปจะเดินหน้าทดสอบกันต่อไปอย่างไม่ยอมแพ้นั่นเอง

ริค แอชลี่ นักร้องที่ปรากฎในคลิป

และเพื่อความสบายใจว่าปริศนาของเวบไดเวอร์ทอร์โซนี้มันไม่มีอะไร มิติที่ 6 ก็อยากจะชักชวนท่านผู้ชม ให้ลองพิมพ์คำว่า Webdriver Torso ลงในช่องค้นหาของยูทูปบนบราวเซอร์ จากนั้นก็กดปุ่มเอ็นเทอร์ หรือใช้เม้าส์กดไปที่ปุ่มค้นหา เราก็จะได้พบกับสิ่งที่ซ่อนอยู่ ที่จะทำให้เรามั่นใจได้ว่า ชาแนลยูทูปช่องนี้เป็นของยูทูปจริง ๆ ครับ

ปัจจุบันชาแนลเวบไดรเวอร์ทอร์โซนี้ก็ยังคงอัพโหลดคลิปอย่างต่อเนื่องกันต่อไปอย่างไม่ยอมแพ้ เพื่อพัฒนารูปแบบการแปลงไฟล์วิดีโอให้ดีที่สุดกันต่อไป



Obey The Walrus

ในยูทูปนั้นได้ปรากฏคลิปปริศนาอยู่คลิปหนึ่ง ที่ทำให้ผู้คนมากมายต้องรู้สึกขนลุก โดยเนื้อหาในคลิปนั้น เริ่มต้นด้วยเพลงสำหรับเด็ก ร้องในภาษาที่แปลกหู จากนั้นภาพก็ตัดไปที่คนผู้หนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชายหรือหญิง กำลังทำท่าคล้ายกับเต้นประกอบเพลงนั้นอยู่ รูปร่างท่าทางของเขาดูแปลกประหลาดและน่ากลัวเป็นอย่างมาก

คนในภาพนั้นเป็นใคร ? และเกิดอะไรขึ้นกับเขา ?


คลิปดังกล่าวได้ถูกตัดออกมาจากภาพยนต์สารคดีในปี ค.ศ. 1994 ชื่อว่า The Goddess Bunny กำกับโดย ริค โบวกัส ที่มีเนื้อหานำเสนอชีวิตของสาวประเภทสองผู้ป่วยเป็นโปลิโอ ที่ชื่อว่า จอห์นนี่ บายม่า โดยภาพยนต์ชุดนี้ถูกฉายในช่วงปี ค.ศ. 2008 และถูกนำมาตัดต่อช่วงที่เขากำลังเต้นแท็ปออกมา จากนั้นก็ใส่เพลงประกอบลงไป และตั้งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นไวรัลวิดีโอชื่อโอเบย์เดอะวาลัส มุ่งหวังให้ผู้ที่ได้ชมที่ไม่ทราบความจริงต้องรู้สึกกลัว โดยไม่ได้คิดถึงว่าจอห์นนี่นั้นจะรู้สึกอย่างไร ดังนั้นมิติที่ 6 จะขออนุญาตไม่เผยแพร่ภาพเคลื่อนไหวของเขา ด้วยความเคารพในสิทธิมนุษยชนของผู้ป่วยโปลิโอครับ

"จอห์นนี่ บายม่า" ปัจจุบันอายุ 56 ปี



Shaye Saint John

อีกหนึ่งชาแนลยูทูปที่สร้างความน่ากลัวแบบไม่เข้าใจให้กับผู้ที่ได้พบเห็นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 นั่นก็คือช่องของ เชย์เซนต์จอห์น โดยเนื้อหาในคลิปต่าง ๆ ในช่องนี้จะมีชายสวมหน้ากากพลาสติก สวมวิก และใส่ชุดเดรส ถ่ายคลิปชีวิตประจำวันที่ดูแล้วไม่น่าจะเป็นชีวิตของคนทั่ว ๆ ไป เพราะแต่ละอิริยาบถนั้น มันล้วนชวนให้เรารู้สึกสยองขวัญกันเป็นอย่างมาก




เชย์เซนต์จอห์นคือใคร ? เขาทำแบบนี้เพื่ออะไร ?

เชย์เซนต์จอห์นนั้น แท้ที่จริงแล้วเขาคือชาวอังกฤษชื่อ อีริค โฟร์เนีย อดีตสมาชิกวงดนตรีแนวพังค์ชื่อวงเดอะบลัดฟาร์เมอร์ส์แอนด์สเกลกอร์ (The Blood Farmers and Skelegore)

อีริค โฟร์เนีย(คนนั่ง) และวงของเขา

โดยเขาเริ่มถ่ายทำคลิปซีรีย์เชย์เซนต์จอห์นนี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมขายเป็นดีวิดีในชื่อ เดอะทริกเกอร์คอมพลิเอชั่น ซึ่งเนื้อหานั้นได้นำเสนอเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งกับคำถามว่า ทำไมเธอถึงต้องใส่หน้ากากด้วย โดยผู้ที่แสดงเป็นหญิงใส่หน้ากากนั้นก็คือตัวของอีริคนั่นเอง ต่อมาอีริคก็เสียชิวิตลงในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 ด้วยวัย 42 ปี ด้วยอาการตกเลือดที่โรงพยาบาลปาล์มสปริงส์

ต่อมา ลาร์รี่ เวสเซล ผู้กำกับภาพยนต์สารคดีก็ได้นำเรื่องราวของเชย์เซนต์จอห์นและอีริค โฟร์เนียร์ มานำเสนอในโปรเจ็ก อีริคแอนด์เชย์ ในเวบไซต์ คิกสตาร์ตเตอร์ เพื่อระดมทุนในการจัดทำดีวิดีและสินค้าประกอบอื่น ๆ อีกหลายแบบ และประกาศวางจำหน่ายภาพยนต์สารคดีชุดนี้ในวันที่ 31 ตุลาคม ค.ศ. 2016 ที่จะถึงนี้


ลาร์รี่ เวสเซล ผู้กำกับภาพยนต์ ของเชย์เซนต์จอห์น


ซึ่งเรื่องราวต่าง ๆ ที่อยู่บนยูทูปนั้น พอเราได้ทราบความจริงว่ามันมีที่มาอย่างไรกันแล้ว บางเรื่องมันก็ทำให้เราโล่งใจ บางเรื่องมันก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่ามันมีความเป็นจริงที่น่าสลดหดหู่ซ่อนอยู่ อย่างไรแล้ว นอกจากเราจะต้องใช้วิจารณญาณในการรับชมกันให้มากๆ เราเองก็ต้องหนักแน่นและตั้งอยู่ในความมีเหตุผลกันด้วยนะครับ เพราะมันคงไม่แปลกที่มนุษย์ธรรมดาๆ จะมีความกลัวในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ แต่เราก็ไม่ควรงมงายกับสิ่งที่เราเห็นอยู่ตรงหน้า กันจนถึงขั้นกังวลไม่ได้หลับไม่ได้นอนจนเสียสุขภาพจิตนะครับ

พบกับรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบาๆ และที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวก หลังจากจบรายการแล้ว อย่าลิมกดสับสไครป์ กดไลค์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนท์กันไว้นะครับ ยังมีเรื่องราวต่างๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี

แปลและเรียบเรียงโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ขอบคุณที่มา
Wikipadia: Webdriver TorsoShaye Saint John
Knowyourmeme: Obey the Walrus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ