20 มกราคม 2560

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ไขปริศนา "Lavender Town Syndrome" ฉากลึกลับแห่งความตายในเกมโปเกมอน !!!


คุณเคยได้ยินชื่อโปเกมอนบ้างไหม ? โปเกมอนหรือพ็อกเก็ตมอนสเตอร์ คือชื่อของเกม ๆ หนึ่งที่ถูกจำหน่ายมาอย่างยาวนานจำนวนหลายภาค โดยทุกภาคนั้นก็ล้วนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกสนาน โดยตัวเกมจะกำหนดให้ผู้เล่นรับบทเป็นเด็กวัยรุ่นที่ออกตามล่าหาความฝัน เพื่อที่จะได้ฝึกฝนตัวเองให้เป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ ที่จะต้องเดินทางออกไปตามที่แห่งต่าง ๆ เพื่อเก็บสะสมโปเกมอนหลากหลายรูปแบบ จากนั้นก็ฝึกพวกมันด้วยการหาคู่ต่อสู้ไปเรื่อย ๆ และโปเกมอนก็ถือเป็นหนึ่งในซีรีย์เกมที่โด่งดังมากบนโลกใบนี้ จนต่อมาก็ถูกสร้างเป็นการ์ตูน ดำเนินเรื่องราวใกล้เคียงกับในเกม และทุกวันนี้มันก็ได้ครองหัวใจของเหล่าวัยรุ่นตั้งแต่ยุคปี ค.ศ. 1990 มาจนถึงปัจจุบัน

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านไปรู้จักกับด้านมืดของเกม ๆ นี้ เกมที่มีข่าวลือว่ามันได้ถูกแจกจ่ายเวอร์ชั่นเบต้าให้กับเด็กญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่ง กับเหตุการณ์แปลกประหลาดที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้น ต้องมีอันเป็นไปในรูปแบบต่าง ๆ ว่าเรื่องนี้..มันคืออะไรกันแน่ !!?

ภาพจาก David Szilagyi

ก่อนจะตามหาที่มาของเรื่องเล่านี้ มิติที่ 6 อยากจะขอเล่าเรื่องราวที่ถูกเล่าขานกันมาให้ท่านผู้ชมได้รับทราบกันก่อน และในช่วงที่เล่านั้นอาจมีเสียงดนตรีประกอบในบางช่วงผิดปกติไป จนอาจทำให้ท่านผู้ชมมีอาการแปลก ๆ ขึ้นมา ซึ่งทางมิติที่ 6 จะพยายามควบคุมทุกอย่างไว้ไม่ให้ท่านผู้ชมต้องมีอาการผิดปกติใด ๆ ในระหว่างรับชมอย่างแน่นอนครับ


โดยเรื่องราวนั้นมีอยู่ว่า...

อาการที่เรียกว่าลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมนั้น มีชื่อเรียกอื่น ๆ ว่าเสียงจากลาเวนเดอร์ทาวน์ และลาเวนเดอร์ทาวน์เมืองมรณะ โดยอาการประหลาดนี้จะมีผลกับเด็กในช่วงอายุ 7 - 12 ปี ที่ได้ฟังเพลงบรรเลงประกอบในฉากของเกม ซึ่งมีรายงานว่าเด็ก ๆ บางรายนั้นจะมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย และในบางรายก็ร้ายแรงถึงขั้นฆ่าตัวตาย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากวันที่เกมโปเกมอนภาคเรดและกรีน ถูกออกแจกจ่ายให้กับผู้เล่นในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1996


ตามข่าวลือนั้นเล่าว่า มีบางคนเกิดอาการป่วยและมีบางคนก็ฆ่าตัวตาย หลังจากที่พวกเขาได้เล่นฉากลาเวนเดอร์ทาวน์ไปสักระยะ ซึ่งฉากดังกล่าวนี้จะมีเสียงเพลงที่เล่นประกอบในฉากไม่เหมือนกับฉากไหน ๆ มันเป็นเสียงเพลงที่ใช้คลื่นเสียงความถี่สูงจนผิดปกติ และจากการศึกษาก็พบว่าจะมีเฉพาะเด็ก ๆ และผู้ที่เพิ่งจะย่างเข้าสู่วัยรุ่นเท่านั้นที่สามารถได้ยินคลื่นเสียงนี้
โดยคาดกันว่าสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น มันก็น่าจะเพราะว่าในวัยดังกล่าวถือเป็นวัยที่มีประสาทสัมผัสค่อนข้างไวต่อการรับรู้เป็นอย่างมาก และเจ้าเสียงประหลาดในฉากลาเวนเดอร์ทาวน์นั้น มันได้ส่งผลให้เด็กๆ กว่าสองร้อยคนมีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตาย หลายๆ คนเริ่มมีอาการเจ็บป่วยและทรมาน
ส่วนเยาวชนที่ฆ่าตัวตายนั้น พวกเขามักจะเลือกใช้วิธีแขวนคอ ไม่ก็ตัดสินใจกระโดดมาจากที่สูง ส่วนคนที่ยังไม่ได้ฆ่าตัวตายก็จะพบว่า พวกเขาจะพูดถึงอาการปวดหัวอย่างรุนแรง หลังจากที่พวกเขาได้ยินเพลงประกอบในฉากลาเวนเดอร์ทาวน์ฉากนี้


ถึงแม้ตอนนี้เสียงเพลงในฉากลาเวนเดอร์ทาวน์จะถูกปรับเปลี่ยนไปเรียบร้อยแล้ว อาการอุปทานหมู่เหล่านี้ มันก็ยังคงเกิดขึ้นในช่วงที่ตัวเกมเพิ่งออกวางจำหน่าย โดยหลังจากมีการพบคลื่นเสียงแปลกประหลาดในฉากเมืองลาเวนเดอร์ขึ้นมา ฝ่ายโปรแกรมเมอร์ก็ได้รีบแก้ไขปัญหานี้เรียบร้อยแล้ว และปัจจุบันตัวเพลงประกอบฉากก็มีโทนเสียงที่ต่ำลง และเหล่าเยาวชนนั้นก็ไม่มีใครเกิดอาการผิดปกติตามที่กล่าวไว้อีกต่อไป

มีผู้ทำวิดีโอคลิปขึ้นมาชิ้นหนึ่งเมื่อช่วงปี ค.ศ. 2010 โดยใช้ซอฟท์แวร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ วิเคราะห์คลื่นเสียงจากเพลงประกอบฉากลาเวนเดอร์ทาวน์เอาไว้ จะเห็นได้ว่าพอเพลงเริ่มเล่นขึ้นไประยะหนึ่ง ซอฟท์แวร์พิเศษตัวนี้ก็แสดงผลออกมาเป็นภาพของเจ้าอันโนว์น ซึ่งมันก็คือโปเกมอนที่มีรูปร่างเป็นอักษรเฮียโรกริฟฟิกของอียิปต์โปราณ ปรากฎขึ้นมาในช่วงท้ายของเพลงเป็นจำนวนหลายตัวเรียงแถวกัน
ซึ่งเรื่องนี้มันก็ได้ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันขึ้นมามากมาย เพราะเจ้าอันโนว์นตัวนี้มันควรจะถูกบรรจุอยู่ในชุดเกมโปเกมอนภาคซิลเวอร์, ภาคโกลด์ และภาคคริสตัล ซึ่งถือเป็นเกมในยุคถัดต่อมาจากโปเกมอนเรดและกรีน โดยในการแสดงผลนั้นจะเห็นได้ว่า เหล่าพวกอันโนว์นจะเรียงตัวเองออกมาเป็นคำว่า “LEAVE NOW” หรือ “ออกไปซะ”

เรื่องราวทั้งหมดนี้ยังไม่มีใครสามารถตอบได้ว่า ทำไมเพลงประกอบเกมของฉากลาเวนเดอร์ทาวน์ในเวอร์ชั่นเบต้า ที่ถูกออกแจกจ่ายให้กับเด็ก ๆ ได้ทดลองเล่นตัวนั้น ถึงได้ทำให้พวกเขาต้องพบกับอาการป่วยแปลก ๆ แบบนั้นมาจนถึงทุกวันนี้


------จบ------


เรื่องเล่าโปเกมอนลาเวนเดอร์ทาวน์ หรือลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมนี้ เป็นเรื่องเล่าที่อ้างอิงมาจากเกมพ็อกเกตมอนสเตอร์ หรือ โปเกมอนภาคเรดและกรีน ที่ออกวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในสหรัฐอเมริกานั้นจะตรงกับภาคเรดและบลู วางจำหน่ายในรูปแบบตลับเกมเครื่องเกมบอยของค่ายนินเทนโดในช่วงปี ค.ศ. 1996


คลิปของ BadassVGM จากต้นฉบับ "โปเกมอนภาคเรดและกรีน"

โดยลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมนี้ มันได้ถูกเล่าออกมากันมากมายหลายเวอร์ชั่น และในแต่ละเวอร์ชั่นที่ถูกเล่ากันตามเว็บไซต์แต่ละแห่งนั้น มีเนื้อหาโดยรวมคล้าย ๆ กัน นั่นก็คือเล่าว่ามันคือฉากมรณะที่เด็กคนไหนก็ตามที่ได้เข้ามาเล่นเกมในฉากเมืองลาเวนเดอร์ทาวน์นี้ จะได้ยินเสียงประหลาดบางอย่างที่ผู้ใหญ่ไม่สามารถจะได้ยินเลย และหลังจากที่ทุกคนได้ฟังเพลงประกอบฉากเพลงนี้แล้ว ก็ล้วนจะต้องมีอันเป็นไป ไม่เจ็บป่วยก็ต้องฆ่าตัวตายด้วยวิธีการต่าง ๆ


เรื่องของโปเกมอนลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ? และใครเป็นผู้นำมาเล่าเป็นครั้งแรก ?

หลังจากที่มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญพยายามสืบหาที่มาของเรื่องต้นฉบับเรื่องนี้ เราก็พบว่าในเว็บไซต์ Knowyourmeme และ Kotaku ได้ระบุที่มาของเรื่องราวนี้ไว้ว่า มันมาจากนิยายสยองขวัญออนไลน์บนเว็บไซต์ 4Chan ในหมวด X หรือหมวดเรื่องราวสยองขวัญ จากนักเขียนนิรนามที่ได้โพสต์เอาไว้เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 2010 และอีกเพียงหนึ่งอาทิตย์ต่อมา ก็มีผู้นำเรื่องเล่านี้เขียนออกมาใหม่ให้ดูเหมือนกับเรื่องสั้น โดยมีชื่อตัวละคนเดินเรื่องแบบมีบทพูดเป็นตุเป็นตะ แต่ดูจริงจังราวกับมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง
และในเวลาต่อมามันก็ได้มีเวอร์ชั่นดัดแปลงจากต้นฉบับแยกย่อยออกมาอีกมากมาย อัพโหลดลงในอินเตอร์เน็ตในรูปแบบต่าง ๆ บนเว็บไซต์หลากหลายรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่เว็บฝากรูปเก่าแก่อย่าง ImageShack ก็ยังมีคนอุตส่าห์อัพโหลดไฟล์ไปฝากเรื่องเอาไว้


ต่อมาเรื่องราวของลาเวนเดอร์ทาวน์มรณะนี้ ก็ได้ถูกนำไปเป็นหัวข้อถกเถียงกันตามเว็บไซต์กระดานข่าวหลายแห่ง จนในที่สุดเนื้อเรื่องก็ออกทะเลไป จนถึงขนาดอ้างว่ามีการไปสัมภาษณ์ซาโตชิ ไทจิริ ซึ่งมีตำแหน่งถึงผู้อำนวยการสร้างเกมนี้ ได้ออกมายืนยันว่าเขาคือผู้ที่ออกปากขอให้โปรแกรมเมอร์ใส่เพลงมรณะนี้ลงไปในเกมโปเกมอนภาคเรดจริง ๆ


จนปี ค.ศ. 2010 ผ่านไป เรื่องราวของลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมก็ถูกนำไปพูดกันในเว็บไซต์ Pokemopolis และบนเว็บไซต์เกมของนินเทนโดอีกหลายแห่ง เช่น Mario Kart Wii Forums, Nintendoworld.net, iOGaming Community และ Gamespot ไม่เว้นแม้แต่เว็บไซต์เพลงอย่าง AbsolutePunk ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เป็น Chorus.fm และตัวเรื่องราวนี้ก็ได้ถูกนำไปบรรจุไว้ในพจนานุกรมวัยรุ่นอย่าง Urban Dictionary เรียบร้อยแล้ว


ซึ่งแน่นอนว่าในปี ค.ศ. 2011 เว็บไซต์ Creepypasta Wiki ก็ได้นำเรื่องลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมนี้มาบรรจุไว้ จนทำให้เรื่องเล่าของมันถูกพูดถึงกันเป็นวงกว้างขึ้น และเริ่มมีผู้นำไปถามตามเว็บไซต์ถามตอบเพื่อขอทราบความเป็นมาว่าเรื่องราวทั้งหมดนี้มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ? เช่นบนเว็บไซต์ Yahoo! Answers เองก็พบว่ามีผู้ตั้งคำถามไว้มากมายตลอดมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีบางคนก็ได้รับคำตอบที่แท้จริงไป บางคนก็ไม่ได้ และบางคนก็ได้รับคำตอบไปแปลก ๆ จนกลายเป็นปริศนาที่ไม่น่าจะนำไปถามบนเว็บไซต์ประเภทนี้กันเลย

ขอบคุณภาพจาก caterpie.tumblr.com


สิ่งที่ถูกอ้างในเรื่องเล่า ที่พูดถึงภาพของโปเกมอนชื่อ อันโนว์น มันเข้าไปอยู่ในเพลงนั้นได้อย่างไร ?

ถ้าท่านผู้ชมได้เคยชมมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ตอนไขปริศนา 11B X 1371 กันไปบ้างแล้วจะพบว่า เทคนิคนี้สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยซอฟท์แวร์ทำดนตรีชื่อ FL Studio ที่มีฟังก์ชั่นพิเศษสามารถแปลงไฟล์รูปภาพ ให้กลายเป็นสัญญาณเสียงได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งก็เป็นที่แน่นอนว่าในเพลงฉากลาเวนเดอร์ทาวน์ที่ถูกนำมาใช้ประกอบการเล่าเรื่องสยองขวัญนี้ ก็ใช้เทคนิคและวิธีเดียวกัน เพื่อนำภาพที่ถูกจัดทำไว้ แปลงเป็นสัญญาณเสียงในช่วงท้ายเพลง ให้ออกมาเป็นภาพโปเกมอนชื่ออันโนว์น ในรูปแบบอักษรต่าง ๆ เรียงกันเป็นคำว่า “LEAVE NOW” นั่นเอง


พอมาถึงตรงนี้ มิติที่ 6 ก็อยากจะขอสรุปว่า เรื่องเล่าของ Lavender Town Syndrome นั้น มันก็คือเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมาสนุก ๆ ในหมวดเรื่องราวสยองขวัญของเว็บไซต์ 4Chan แล้วต่อมามันก็ถูกนำไปดัดแปลงแต่งเติม เพิ่มรายละเอียดจนกลายเป็นที่นิยมจนถูกพูดถึงกันต่อมาบนเว็บไซต์ครีบปี้พาสต้าและถูกนำมาเล่าต่อกันจนถึงในบ้านเรา และมันก็ได้ทำให้แฟนเกมพ็อกเกตมอนสเตอร์หลาย ๆ คนเกิดความไม่สบายใจ ส่วนคนที่รู้ความจริงก็พากันอำเพื่อน ๆ ต่อไปอย่างไม่ยอมเฉลย
จนปัจจุบันก็ยังมีเรื่องราวสยองขวัญเกี่ยวกับเกมโปเกมอนภาคภาคอื่น ๆ ตามมาอีกหลายเรื่อง ซึ่งมันก็ทำให้ทุกวันนี้ ทางเว็บไซต์ Creepypasta ได้ออกประกาศห้ามสมาชิกนำเรื่องโปเกมอนสยองขวัญมาลงในเว็บไซต์แห่งนี้กันอีกต่อไป เนื่องจากผู้ดูแลลงมติว่าการกระทำเช่นนี้ มันจะทำให้เรื่องสยองขวัญไม่มีการพัฒนา และลงท้ายว่า เกมมันก็คือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา มันจะไปสยองขวัญกันได้อย่างไร ?

ภาพจาก Wallpapersafari.com

ซึ่งเรื่องของลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมนี้ ก็ถือเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่มิติที่ 6 ถูกท่านผู้ชมขอกันมามากมายนับตั้งแต่เราทำช่องกันมาเลยทีเดียว แต่มิติที่ 6 เองก็พยายามจะหลีกเลี่ยงที่จะจัดทำมาตลอดเช่นกัน ด้วยสาเหตุเพราะเกรงว่าอาจมีเยาวชนบางกลุ่มไม่เข้าใจ และมองว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ด้วยจำนวนผู้ขอที่ต้องการให้เราตามหาที่มานั้น เริ่มทำให้เราคิดว่าบางทีเรื่องไร้สาระสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง มันก็สามารถเป็นเรื่องจริงจังสำหรับคนที่รัก และอยากรู้ทุก ๆ อย่างในตัวละครที่พวกเขาชื่นชอบได้เช่นกัน นั่นจึงทำให้ตัดสินใจจัดทำคลิปชุดนี้ขึ้นมานั่นเอง


แต่ถ้าจะให้เล่ากันจริง ๆ มันก็เคยมีเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับโปเกมอนอยู่ครั้งหนึ่ง นั่นก็คือเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 1997 หลังจากที่ภาพยนต์แอนิเมชั่นเรื่องโปเกมอนได้ออกฉายในสถานีโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น ในชื่อตอน Denno Senshi Porygon โดยเย็นวันนั้นหลังจากโปเกมอนตอนดังกล่าวถูกฉายไปได้ 20 นาที มันก็มาถึงฉากที่ซาโตชิพระเอกของเรื่อง ได้สั่งให้พิคาจู้ปล่อยพลังไฟฟ้าแสนโวลต์ต่อต้านฝูงจรวดของคู่ต่อสู้
และที่ฉากนี้ทางผู้สร้างได้ใส่เทคนิคแสงไฟกระพริบไปมา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของระเบิดอยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งมันก็ได้ทำให้เด็ก ๆ และวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 9 ปี ไปจนถึง 15 ปี ทั่วประเทศญี่ปุ่นกว่า 720 คน ที่กำลังนั่งชมอยู่ทางบ้านนั้น เกิดมีอาการวิงเวียนอาเจียนออกมาพร้อม ๆ กัน จนผู้ปกครองต้องรีบนำบุตรหลานที่เกิดอาการประหลาดนี้เข้าโรงพยาบาลในท้องถิ่นจนกลายเป็นประเด็นขึ้นมา


โดยทางนายแพทย์ยามางูจิ ได้อธิบายถึงสาเหตุที่เด็ก ๆ เกิดอาเจียนเพราะชมฉากนี้ว่า มันมาจากในแอนิเมชั่นซีนดังกล่าว ได้ใช้เทคนิคแสงสีกระพริบที่ 10Hz และ 30 Hz สลับไปมาด้วยความรวดเร็ว จนมีผลทำให้สมองส่วนการมองเห็นเกิดอาการช็อคอย่างรุนแรง


โดยต่อมาภาพยนต์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ ก็ถูกทางสถานีโทรทัศน์สั่งหยุดออกอากาศตอนต่อไปในทันที เพื่อให้ทางผู้ผลิตนำกลับไปแก้ไขจุดที่น่าจะเกิดอันตรายกับเด็ก ๆ และเยาวชน ยาวนานจนข้ามมาถึงปี ค.ศ. 1998 ถึงได้กลับมาฉายต่อ และทางผู้ผลิตก็ได้ตัดสินใจตัดตอน Denno Senshi Porygon นี้ทิ้งไปอย่างถาวร โดยไม่มีการนำกลับมาฉายใหม่แต่อย่างใด และแน่นอนว่าในภาพยนต์แอนิเมชั่นโปเกมอนที่ถูกฉายในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกนั้น ก็ได้ตัดตอนดังกล่าวทิ้งไปเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ ทั่วโลกนั่นเอง

มิติที่ 6 ก็อยากจะบอกกับท่านผู้ชมว่า เวลาที่มีใครนำเรื่องราวของโปเกมอนลาเวนเดอร์ทาวน์ซินโดรมเรื่องนี้มาเล่ากันในวงสนทนา พวกเราก็จงอย่าได้ไปทำอะไรที่จะทำให้เรื่องเล่านี้ต้องหยุดชะงักกันไประหว่างทางจะดีกว่านะครับ นั่นก็เป็นเพราะว่า ความจริงนั้น..มันช่างไม่มีเสน่ห์.. เอาเสียเลย !!!



อย่าลืมติดตามชมรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญกับเรื่องราวเบา ๆ พร้อมที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวก และหลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลก์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนต์กันไว้ด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี


เรียบเรียงและบรรยายโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ที่มา :
Pastebin – DannoW
NintendoWorlds.net Forums – I hate lavender town
Newgrounds – Lavender Town Fear
ImageShack – Lavender Town Tone
That Thing Wearing Mommy’s Skin – Lavender Town
Pastebin – Lavender Town Red
Gamespot Forums – Lavender Town Syndrome
AbsolutePunk Forums – Imagination!
iOGaming Community – Lavender Town Suicides.. Pokemon R/G
Urban Dictionary – Lavender Town Syndrome
Creepypasta Index – Lavender Town Tone
Wikipedia – Junichi Masuda
Wikipedia – Pokemon Red and Green
Youtube blueoctopede

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ