7 ตุลาคม 2559

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ไขปริศนา "นิงเง็น" ตำนานสัตว์ลึกลับแห่งทะเลขั้วโลกใต้

บนโลกใบนี้ยังคงมีเรื่องเล่ามากมาย ที่พูดถึงตำนานเกี่ยวกับสัตว์ลึกลับใต้ท้องทะเล พูดถึงสิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายมนุษย์ในที่ต่าง ๆ ให้พวกเราได้ขบคิดกันว่า แท้ที่จริงแล้วการวิวัฒนาการของมนุษย์อย่างเรานั้น นอกจากจะใช้ชีวิตอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินอย่างที่เป็นแล้ว มันก็อาจจะยังมีบางสายพันธ์ุ เลือกที่จะซ่อนเร้นหลบลี้ตัวเองลงไปอาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ ซึ่งต่อมาเมื่อมีใครได้พบเห็นพวกมันโดยไม่ได้ตั้งใจ พวกเขาเหล่านั้นก็จะกลับมาบอกเล่าในสิ่งที่ได้พวกเขาได้พบ



มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านลงไปยังใต้ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ ที่มักจะได้พบกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดมากมาย กับเรื่องราวที่ถูกเล่าขานกันว่า มันน่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตลึกลับรูปร่างคล้ายมนุษย์ ว่าแท้ที่จริง ๆ แล้ว มันคืออะไรกันแน่ !!!

กดเพื่อดูคลิป


ก่อนที่จะเล่าเรื่องราวนี้ มิติที่ 6 อยากจะแจ้งให้ท่านผู้ชมทราบกันก่อนว่า เราได้นำข้อมูลของเรื่องราวนี้มาจากหลาย ๆ แห่ง โดยในช่วงแรกเราจะขอเล่าถึงปริศนาของสิ่งนี้ให้ท่านผู้ชมได้รับทราบกันก่อน โดยตำนานนั้นมีอยู่ว่า


ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีข่าวลือแพร่สะพัดในประเทศญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้มันเป็นเรื่องของสิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายมนุษย์ ที่อาศัยอยู่ในแถบทวีปอาร์คติคอันหนาวเย็น โดยมีการรายงานจากลูกเรือของเรือในโครงการวิจัยปลาวาฬ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นอยู่หลายครั้ง โดยพวกเขาตั้งชื่อให้กับสิ่งมีชีวิตลึกลับนี้ว่า “นิงเง็น” ซึ่งคำนี้แปลว่า มนุษย์ โดยพวกเขาได้ระบุลักษณะของมันว่า มันมีขนาดใหญ่ประมาณ 20 ถึง 30 เมตร และมีสีขาวโพลนไปทั่วทั้งตัว

เหล่าผู้ที่เคยพบกับมัน ก็ล้วนพูดถึงลักษณะที่เขาสังเกตเห็นกันว่า มันมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ มีขา มีแขน มีมือ และยังมีนิ้วมือที่มีจำนวนห้านิ้วเหมือนกับคน โดยบางคนก็ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า มันมีเขี้ยว และหางขนาดใหญ่ ดูคล้ายนางเงือกมากกว่าจะเป็นขา ไม่ก็มีลักษณะหางเหมือนหนวดแบบปลาหมึก ซึ่งสิ่งที่พยานทั่ว ๆ ไปพบเห็นนั้น จะเห็นกันเพียงแค่ส่วนตาและปากของมัน โดยในตอนแรกนั้น มีลูกเรือคนหนึ่งเห็นมันไกล ๆ ซึ่งตอนนั้นเขาเข้าใจว่ามันเป็นเพียงเรือดำน้ำของชาวต่างชาติ แต่เมื่อเรือได้เข้าไปในระยะใกล้ ๆ จนสามารถเห็นได้ชัดเจนแล้ว เขาถึงได้เริ่มเห็นรูปร่างลักษณะที่ยังไง ๆ มันก็ไม่น่าจะเกิดจะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น แล้วต่อมาเจ้าสัตว์ลึกลับตัวนี้มันก็ดำน้ำหายไปอย่างรวดเร็ว


การถกเถียงเกี่ยวกับนิงเง็นนี้ ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก ทั้งในเวบไซต์ทูชาแนล ซึ่งเป็นเวบไซต์กระดานข่าวชื่อดังของญี่ปุ่น และในนิตยาสารมิวแม็กกาซีน ที่ตีพิมพ์ในฉบับเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2007 ก็ได้พูดถึงกรณีศึกษาของปรากฎการณ์ลึกลับเรื่องนี้เช่นกันในหัวข้อมนุษย์แอนตาร์คติค โดยเจาะลึกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตลึกลับอยู่ใต้ท้องทะเลทางใต้ อีกทั้งยังได้เสนอภาพถ่ายจากกูเกิลเอิร์ธ ที่แสดงให้เห็นบางสิ่งบางอย่าง ที่น่าจะเป็นตัวนิงเง็น กำลังแหวกว่ายอยู่ในทะเลแอตแลนติคใต้ แถว ๆ ชายฝั่งนามีเบีย ซึ่งในปัจจุบันจุดดังกล่าวที่สามารถใช้เป็นหลักฐานการมีอยู่ของมัน ก็ได้ถูกลบออกไปแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าทางรัฐบาลได้จัดการกับเรื่องนี้ไปแล้ว ซึ่งผู้คนที่ได้ทำการเผยแพร่เรื่องเหล่านี้ ก็มีรายงานว่ารัฐบาลได้สั่งให้พวกเขาปิดปากเงียบ และเลิกทำกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลของมันโดยทันที

การพบเห็นนิงเง็นนั้น มักจะถูกพบบ่อยในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นอุปสรรคในการที่จะถ่ายภาพชัด ๆ ของมันออกมาได้ง่าย ๆ โดยในภาพถ่ายเหล่านั้น เราจะเห็นเจ้าสิ่งมีชีวิตลึกลับตัวนี้ เป็นเหมือนเพียงก้อนน้ำแข็งเท่านั้น เพียงแต่มันจะมีลักษณะโค้งมนผิดปกติ แต่เมื่อขยายภาพเหล่านี้ดู จะพบว่ามันมีผิวหนังคล้ายมนุษย์เป็นอย่างมาก เพียงแต่ภาพพวกนี้ไม่ได้ถูกนำเสนอสู่สาธารณชน เนื่องจากยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่แท้จริงได้ ว่ามันคือตัวอะไรกันแน่ และทางรัฐบาลเองนั้นก็คงไม่ต้องการจะให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เพราะมันอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในโครงการวิจัยปลาวาฬนั่นเอง



ซึ่งก็ได้มีผู้อ้างว่า เขาสามารถถ่ายคลิปของมันมาได้ แล้วทำการโพสต์คลิปวิดีโอลงในเวบไซต์ยูทูปอยู่สองคลิป ซึ่งมิติที่ 6 จะขอนำภาพนิ่งบางส่วนที่ตัดมาจากคลิปดังกล่าวมาให้ท่านได้ชมกัน


โดยในคลิปแรกนั้น จะเห็นรูปร่างลักษณะของนิงเง็นปรากฏตัวออกมาเป็นเวลายาวนาน 10 วินาที และอีกคลิปนั้น เป็นคลิปที่อ้างว่าขณะที่เจ้าของกล้องกำลังเก็บภาพสัตว์ทะเลใต้น้ำอยู่นั้น จู่ๆ เจ้านิงเง็นก็ปรากฏตัวออกมาเป็นเงาตะคุ่ม ๆ อยู่พักใหญ่ ก่อนจะหายไปในที่สุด


และก็มีผู้คนบางกลุ่ม ได้พยายามจะอธิบายว่านิงเง็นนั้น อาจจะเป็นวาฬอัลบิโนไม่ก็อาจจะเป็นลิงบางพันธ์ุ ที่ยังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน หรือบางทีมันอาจเป็นกระเบนราหูยักษ์ก็เป็นได้

ภาพปลาวาฬอัลบิโนเมื่อเปรียบเทียบกับนินเง็น


แต่อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตลึกลับชนิดนี้อยู่จริงนั้น ก็มีอยู่ค่อนข้างสูงมาก เพราะในแอนตาร์คติกานั้น ยังเป็นดินแดนลึกลับที่ยังไม่สามารถทำการสำรวจได้ทั้งหมด และแม้กระทั่งในมหาสมุทรเอง ก็น่าจะมีพวกสัตว์ลึกลับอีกหลายชนิดซ่อนอยู่มากพอ ๆ กับรายงานการพบยูเอฟโอในบริเวณนั้น

….จบ…

เมื่อมิติที่ 6 ได้อ่านเรื่องนี้จบ เราก็เกิดคำถามบางอย่างเกี่ยวกับที่มาของนิงเง็นว่า
  • ภาพที่อ้างว่าเป็นภาพถ่ายของนิงเง็นนั้น มันเป็นภาพจริงหรือไม่ ?
  • คลิปที่อ้างว่าสามารถถ่ายติดตัวนิงเง็นนั้น มันเป็นคลิปจริงหรือเปล่า ?
  • นิงเง็น นั้นมีจริงหรือไม่ ?
  • ทำไมเรื่องของนิงเง็น ถึงเพิ่งจะเป็นที่พูดถึงกันในปี ค.ศ. 2007 ?



ถ้าเราจับประเด็นไปที่ภาพถ่าย และคลิปที่อ้างว่าสามารถถ่ายนิงเง็นได้นั้น เราจะพบว่าทั้งหมดเป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาทั้งสิ้น แม้กระทั่งคลิปวิดีโอที่อ้างว่า สามารถถ่ายติดสัตว์ลึกลับตัวนี้ ก็ล้วนมีลักษณะแตกต่างกันออกไป ไม่มีคลิปใดที่มีลักษณะตรงตามคำบอกเล่าของกลุ่มลูกเรือวิจัยปลาวาฬที่ได้บันทึกกันเอาไว้เลย และทั้งสองคลิปก็แสดงถึงการปรากฏตัวของนิงเง็นที่มีลักษณะทางกายภาพต่างกัน แถมทั้งสองคลิปก็ยังมีรายละเอียดของภาพที่ดูแล้วไม่เนียน เพราะขาดความปราณีตในแบบที่ธรรมชาติของสัตว์น้ำควรจะเป็น
แต่มิติที่ 6 ก็ไม่อยากจะฟันธงว่ามันเป็นภาพที่สร้างมาจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิก เพราะเราก็อาจจะยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า สัตว์ใต้ทะเลมันต้องว่ายน้ำแบบไหนถึงจะถูกต้อง แต่ถ้าเราจะมุ่งประเด็นภาพที่วาดออกมา มันกลับไม่มีภาพใดที่วาดออกมาแล้วมีลักษณะใกล้เคียงกันเช่นกัน ทั้ง ๆ ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เรียกได้ว่า มีบุคลากรที่มีความสามารถในการวาดภาพจำนวนมากกว่าประเทศใด ๆ บางภาพก็ถูกโพสต์ไว้ในเว็บไซต์เดเวียนอาร์ต ซึ่งเป็นเวบไซต์ของศิลปินนักสร้างสรรค์ภาพวาดและภาพถ่าย ซึ่งภาพอีกมากมายก็ถูกโพสต์แบบไม่สามารถระบุตัวตนของผู้โพสต์บนเวบไซต์ทูชาแนลอีก มันก็ยิ่งทำให้หลักฐานภาพถ่ายหลาย ๆ ภาพ ไม่สามารถนำมาใช้ยืนยันว่านิงเง็นมีตัวตนจริงได้เลย


แต่ถ้าจะให้พูดรวม ๆ เกี่ยวกับลักษณะของนิงเง็น ที่อ้างอิงจากบันทึกของลูกเรือในโครงการวิจัยปลาวาฬนั้น มิติที่ 6 ได้รับการช่วยเหลือจากคุณพิโรชิกิ สายข่าวของเราในประเทศญี่ปุ่น ให้ช่วยตามหาที่มาของมัน โดยสายข่าวของเราได้ระบุว่า ลักษณะของนิงเง็นที่ถูกกล่าวอ้างนั้น มันมาจากตัวละครหนึ่ง ของภาพยนต์การ์ตูนอนิเมะเรื่องนีออนเจเนสิสเอเวนเจลเลี่ยน ที่มีชื่อลิลิธ ซึ่งตัวละครนี้ได้ปรากฏตัวออกมาบนภาพยนต์ครั้งแรกในตอนที่ 15 ซึ่งเป็นตอนที่ออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 1996 ซึ่งมันก็มีรูปร่างลักษณะเดียวกันกับนิงเง็นในเรื่องเล่านี้ทุกประการ นั่นก็คือมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ ทั่วทั้งตัวเป็นสีขาว มีแขน มีมือ และมีนิ้วมือข้างละห้านิ้ว มีส่วนหางคล้ายปลาหมึก ถึงแม้ภายหลังจะมีการระบุลักษณะเพิ่มเติมของหางตัวนิงเง็น แตกออกมาเป็นหางคล้ายปลาหรือนางเงือกก็ตาม

ภาพยนต์การ์ตูนอนิเมะเรื่องนีออนเจเนสิสเอเวนเจลเลี่ยน
และยังมีอีกภาพที่อ้างว่าเป็นตัวนิงเง็น แต่ลักษณะของมันนั้นกลับไม่เหมือนกับที่ถูกบันทึกเอาไว้อีกภาพหนึ่งก็คือ ภาพของสัตว์ลึกลับมีสองขาไม่มีลำตัวไม่มีมือ มีแต่ศีรษะต่อลงมาที่ขาเลยนั้น ภาพนี้เป็นภาพตัดต่อที่ถูกพัฒนามาจากกระทู้ประกวดภาพอักขระแอสกี้บนเวบทูชาแนลของประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน โดยภาพนี้ปรากฏขึ้นมาในช่วงราว ๆ ค.ศ. 2003 โดยอักขระแอสกี้นั้น ก็คือตัวอักษรต่างๆ ในระบบคอมพิวเตอร์ที่เราใช้พิมพ์กันทุกวันนี้ อย่างเช่นตัวอักษรภาษาไทยและภาษาอังกฤษนั่นเอง แต่ด้วยลักษณะอักษรของภาษาญี่ปุ่นนั้น มีความหลากหลายค่อนข้างมาก จึงทำให้ชาวญี่ปุ่นนิยมนำอักษรเหล่านี้มาวาดเป็นรูปภาพด้วย


โดยภาพของสัตว์ลึกลับตัวนี้ มาจากตัวนูรุโกะป็อปปุ [ぬるコぽっぷ] หรือจตโต๊ะโตะริมัตสุโยะ [ちょっと通りますよ] ที่โด่งดังมากในกลุ่มสมาชิกทูชาแนล จนมีชาวญี่ปุ่นมากมายได้ตัดต่อภาพของมันขึ้นมาเพื่อความสนุกสนาน ตามที่มิติที่ 6 ได้จัดหาบางส่วนมาให้ชมกัน ซึ่งรูปร่างลักษณะของนิงเง็นทั้งสองแบบ ที่มิติที่ 6 ได้หามานั้น ก็ล้วนแต่เกิดขึ้นก่อนตำนานนิงเง็นทั้งสิ้น


และก็เช่นกัน ตำนานเรื่องเล่าของตัวนิงเง็นนั้น มันก็คือรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมาสนุก ๆ ในเวบไซต์ทูชาแนล ซึ่งเป็นเวบไซต์กระดานข่าวแนวเดียวกันกับโฟร์จัง ที่มีเรื่องราวต่าง ๆ คละกันไปตามแต่ละหมวดหมู่ในช่วงปี ค.ศ. 2007 โดยต่อมามันได้ถูกเผยแพร่ออกสู่วงการเรื่องราวปริศนาลึกลับของประเทศญี่ปุ่น ก็เมื่อตอนที่นิตยาสารมิว ซึ่งเป็นนิตยาสารแนวรวบรวมเรื่องแปลกของประเทศญี่ปุ่น ได้นำเรื่องนี้ตีพิมพ์ในฉบับเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2007 และเนื้อหาในบทความนั้น ก็ยังแตกต่างออกไปจากเวบไซต์ทูชาแนลราวกับเป็นคนละเรื่องเดียวกันอีกด้วย เพราะแม้จะพูดถึงนิงเง็นเหมือนกัน แต่กลับนำเสนอไปในทิศทางที่ว่า รัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นออกคำสั่งให้กูเกิล ลบภาพนิงเง็นออกจากกูเกิลเอิร์ท ทั้ง ๆ ที่มันเป็นภาพที่อยู่ในเขตของประเทศนามีเบีย

ภาพนินเง็นที่ถูกลบออกจากกูเกิลเอิร์ท


และสายข่าวของเรายังได้ทิ้งท้ายอีกว่า เรื่องของนิงเง็นนั้น มันเป็นตำนานที่เรียกได้ว่า เพิ่งเกิดมาได้ไม่นาน ซึ่งในปัจจุบันมันก็ยังไม่สามารถเรียกว่าเป็นตำนานได้เลย แต่อีกไม่นานเมื่อเวลาผ่านไปอีกสักพักใหญ่ มันก็อาจกลายเป็นตำนานไปจริง ๆ เพราะกาลเวลาพาไปก็เป็นได้เช่นกัน


โดยข้อมูลที่มิติที่ 6 ได้นำเสนอให้กับท่านผู้ชมนี้ มันก็เป็นเพียงข้อมูลอีกด้านหนึ่ง ที่มิติที่ 6 มุ่งหวังเพียงให้ท่านผู้ชม ใช้วิจารณญาณกับเรื่องราวที่ถูกนำเสนอกันตามเวบไซต์ในยุคปัจจุบันให้มาก ๆ ก่อนที่จะปักใจเชื่อกันว่า มันมีจริงหรือไม่เท่านั้น อย่างไรก็ดี ใต้ท้องทะเลลึกลงไปนั้น มันก็ยังมีหลายสิ่งหลายอย่าง ที่มนุษย์อย่างเราไม่สามารถที่จะสำรวจเจาะลึกไปจนครบทุกอย่างได้ เพียงแต่นิงเง็นนั้น มันคงไม่น่าจะใช่เรื่องที่เกิดขึ้นมาจริง ๆ อย่างที่ถูกกล่าวอ้างกันนั่นเอง


พอเรารู้กันแบบนี้แล้ว ยามเมื่อมีใครนำเรื่องราวของนิงเง็น หรือนินเจน มาเล่าสู่กันฟังในวงสนทนา เราก็จงอย่าได้ไปทำอะไร ที่จะทำให้การเล่าเรื่องนี้ต้องหยุดชะงักลงไปจะดีกว่านะครับ นั่นก็เพราะว่า ความจริงนั้น มันช่างไม่มีสเน่ห์เอาเสียเลย !!!

เงี๊ยว~


อย่าลืมติดตามชม มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ที่จะนำมาเล่า พร้อมกับหาที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวกนะครับ และหลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลค์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนท์กันไว้ด้วยนะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี


เรียบเรียงและบรรยายโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ที่มา
คุณ Piroshiki (สายข่าวมิติที่ 6)
2ch - นูรุโกะป็อปปุ [ぬるコぽっぷ] หรือ จตโต๊ะโตะริมัตสุโยะ [ちょっと通りますよ]
MU Magazine
นักดูดคลิปในตำนาน
Google
nicovideo.jp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ