12 ตุลาคม 2559

มิติที่ 6 "Creepy Clowns" ปรากฎการณ์ตัวตลกสยองขวัญ !!!




"คลาวน์" คือ ตัวตลกประเภทหนึ่ง ที่มีเอกลักษณ์ประจำตัวที่เราคุ้นเคย ใบหน้าของพวกเขาจะนิยมใช้สีสันวาดแต่งเติมลงไปเพื่อให้เรารู้สึกขบขัน อีกทั้งการแต่งตัวที่บ่งบอกให้เรารู้ว่า ยามที่พวกเขาปรากฎตัวขึ้น ณ ที่แห่งใด นั่นก็แสดงว่าอีกไม่นานจะมีการแสดงอันสุดหรรษาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่ปัจจุบันมันกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความสยองขวัญ ที่ทำให้ผู้คนมากมายในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกนั้น ต้องพบกับความหวาดกลัวจนไม่กล้าจะมองหน้าเหล่าตัวตลกด้วยความรู้สึกแบบเดิม ๆ อีกต่อไป

กดเพื่อดูคลิปที่นี่


มิติที่ 6 สัปดาห์นี้ เราจะนำท่านไปพบความจริง กับเรื่องราวที่ถูกสอบถามกันมา ถึงเหตุการณ์แปลกประหลาดในช่วงเดือนตุลาคม ค.ศ. 2016 กับการพบเห็นเหล่าตัวตลกมากมาย ออกมาไล่ทำร้ายผู้คนจนทำให้ความสุขกับความทรงจำดี ๆ ในวัยเด็กของพวกเขา ต้องพังลงไม่เหลือชิ้นดี !!!

ก่อนจะพูดถึงปรากฏการณ์นี้ เราควรทราบกันก่อนว่า พวกตัวตลกมันน่ากลัวตรงไหน และทำไมคนอเมริกันถึงกลัวตัวตลก ?

จากคำถามนี้มีผู้วิเคราะห์เอาไว้ว่า สาเหตุของโรคกลัวตัวตลกนี้ มันน่าจะเป็นเพราะว่าในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มีนักเขียนนิยายแนวสยองขวัญมากมาย ได้ใช้ตัวตลกมาเป็นตัวนำในนิยายของพวกเขา ซึ่งมันก็มีเรื่องเล่ากันมาตั้งแต่สมัยก่อน จากเรื่องเอวิลคลาวนส์ออฟมิดเดิลทาวน์ ที่มาจากป้ายโฆษณาหน้าร้านอาหารของโจเซฟา แอสโซลิน่า ที่เปิดขายอยู่ในคณะละครสัตว์ ได้ใช้รูปตัวตลกอ้วน ๆ มายืนเป็นพรีเซนเตอร์เท่านั้น แต่ด้วยภาพวาดตัวตลกที่ดูน่ากลัวมากกว่าน่ารัก มันทำให้ชาวบ้านเรียกเจ้าตัวตลกตัวนี้ว่า "เอวิลคลาวน์" และต่อมาก็ถูกนักเขียนนิยายนำไปเขียนเป็นเรื่องสยองขวัญน่ากลัว

ป้ายโฆษณาหน้าร้านอาหารของโจเซฟา แอสโซลิน่า

นิยายสยองขวัญ "เอวิลคลาวน์"

ภาพยนต์เรื่องแรกที่ทำให้คนอเมริกันกลัวตัวตลก "เรื่อง IT" โดยสตีเฟน คิงส์ 

ซึ่งต่อมานอกจากตัวตลกจะถูกใช้เป็นตัวร้ายในนิยายและหนังสยองขวัญแล้ว ตัวตลกก็ยังถูกใช้เป็นจุดเด่นของฆาตกรชื่อ จอห์น เวย์น เกซี่ ที่มิติที่ 6 เคยนำเสนอเรื่องราวของเขาไว้แล้ว ซึ่งแม้เขาจะไม่ได้แต่งตัวเป็นตัวตลกเที่ยวไล่ฆ่าใคร แต่เพียงแค่เขาชอบแต่งตัวเป็นตัวตลกคอยให้ความสุขเด็ก ๆ เพียงเท่านั้น  มันก็เพียงพอที่จะทำให้จอห์นถูกตั้งสมญานามว่าเป็นฆาตกรตัวตลก



และหลังจากนั้นมา ตัวตลกที่มีด้านสว่างเป็นผู้ให้ความสุขแก่เด็ก ๆ ก็มีด้านมืดเป็นผู้ร้ายปรากฎตามนิยายสยองขวัญและภาพยนต์แนวแอคชั่นมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งมันก็ได้ทำให้คนอเมริกัน และเหล่าผู้คนในประเทศที่รับเอาอารยธรรมเกี่ยวกับเรื่องราวน่ากลัวของตัวตลกหลาย ๆ ประเทศ มีอาการ Coulrophobia หรือโรคกลัวตัวตลก ฝังอยู่ในก้นบึ้งจิตใจกันโดยถ้วนทั่ว

และยิ่งเวลาผ่านไป นอกจากคนอเมริกันจะมีโรคกลัวตัวตลกกลายเป็นพื้นฐานแล้ว ก็ยังมีเหล่าวัยรุ่นที่มองโรคกลัวตัวตลกนี้ เป็นสิ่งที่พวกเขาจะสามารถใช้มันเป็นเครื่องมือสร้างความสนุกสนานให้กับตัวเอง ซึ่งมันกลายเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่เราก็ไม่สามารถทราบได้ เพียงแต่เหตุการณ์ที่พวกเขาสร้างขึ้นนี้ มันเริ่มรุนแรงขึ้นมาเรื่อย ๆ ทุกปี จนปีนี้มันก็กลายเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก ดังมาจนถึงประเทศไทยให้เราได้งงกับปรากฏการณ์ที่ถูกเรียกว่า "ครีบปี้คลาวน์" และ "คิลเลอร์คลาวน์" กันตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนของปี ค.ศ. 2016 ที่ผ่านมา และเริ่มรุนแรงมากขึ้นไปอีกเมือเร็ว ๆ นี้ นั่นก็คือ

ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 2016  ช่องข่าว KCTV5 ได้นำเสนอข่าวแปลกประหลาดในช่วงปลายเดือนกันยายน เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหน้าบ้านของเด็กสาวคนหนึ่ง โดยในคืนนั้นเธอได้ยินเสียงใครบางคน กำลังพยายามจะบิดลูกบิดประตูหน้าบ้านของเธออย่างบ้าคลั่ง เธอบอกว่าในขณะนั้นเธอได้ยินเสียงของเขากำลังพูดอะไรบางอย่าง โดยทำเสียงแหลมสูงราวกับพวกคนเสียสติ

เธอพูดถึงลักษณะของชายคนนี้ว่า เขาแต่งกายเป็นตัวตลก ใส่วิกผมสีแดงผสมสีเขียว และใช้สีดำแต่งแต้มที่ดวงตา ซึ่งเหล่าเพื่อนบ้านของเธอก็ล้วนให้การเช่นเดียวกันว่า เธอนั้นถูกตัวตลกกำลังพยายามบุกเข้าไปในบ้าน

โดยบางคนให้ข้อสังเกตว่า บางทีมันอาจเป็นการกลั่นแกล้งจากพวกวัยรุ่นในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเดือนแห่งเทศกาลฮาโลวีน แต่กับเรื่องนี้มันดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลย

ซึ่งต่อมาในวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็สามารถจับกุมตัวตลกที่ก่อเรื่องคนนั้นได้ และเรื่องนี้นี่เองที่กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของเหล่าตัวตลก ที่ออกมาก่อเรื่องไม่ตลกกับสังคมชาวอเมริกันอย่างไม่คิดถึงความเดือดร้อนของใคร

เพราะหลังจากที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มันก็ได้ทำให้ผู้คนมากมายในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เริ่มพบกับความผิดปกติเกี่ยวกับโพรไฟล์ที่ถูกลงทะเบียนเข้ามาใหม่ ตามเวบไซต์สังคมต่าง ๆ ที่มีหลายคนแต่งตัวเป็นตัวตลกที่มีใบหน้าน่ากลัว เที่ยวไปก่อกวนผู้คนตามท้องถนน บ้างก็ทำการส่งข้อความไปข่มขู่ชาวบ้านว่า ตัวตลกกำลังจะไปจับตัว และจะหมกร่างของเหยื่อไว้ในห้องใต้ดินของพวกมัน

ตามเวบไซต์ยูทูปก็มีผู้คนมากมาย อ้างว่าสามารถถ่ายคลิปช่วงเวลาที่พวกเขาถูกเหล่าตัวตลกพยายามบุกเข้ามาทำร้าย ซึ่งแน่นอนว่าทุกคลิปนั้นไม่มีรายงานจากตำรวจว่ามีใครถูกทำร้ายจริง ๆ แม้แต่รายเดียว


โดยในวันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ. 2016 สำนักข่าวบีบีซี ก็ได้เริ่มลงข่าวการพบตัวตลกนักฆ่าออกอาละวาดตามเมืองต่าง ๆ ของประเทศแคนาดา ตั้งแต่เมืองแกติโนว, ควิเบ็ค, ฮาลิแฟค, โนวาสโคเทีย, เคพเบรตัน บาวแมนวิลล์, ออนตาริโอ, โตรอนโต, ออตตาว่า และอีกหลาย ๆ แห่ง โดยรายงานทั้งหมดนี้นอกจากจะมีการแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่แล้ว มันก็ยังถูกเผยแพร่ออกไปตามเวบไซต์สังคมอย่างทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กอีกด้วย

กดเพื่อดูข่าวของบีบีซี

โดยจากการสืบข่าวของสำนักข่าวบีบีซีนั้น เขาพบว่า รายงานการพบเหล่าตัวตลกนักฆ่า หรือตัวตลกสยองขวัญพวกนี้ มันน่าจะเกิดจากพฤติกรรมเลียนแบบมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นมันได้ทำให้โรงเรียนต่าง ๆ ในเมืองอลาบาม่าและเท็กซัสถึงกับต้องปิดโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้สนธิกำลังตามจับคนร้ายที่ถูกรายงานว่าพวกเขาแต่งกายเป็นตัวตลก แต่สุดท้ายเหตุการณ์ดังกล่าวก็จบลงที่ความเข้าใจผิด เพราะในสำนึกของอเมริกันชนนั้น ล้วนกลัวพวกตัวตลกที่ออกเดินไปมาในเมืองเท่านั้นเอง

ความหวาดระแวงนี้ มันได้เข้าครอบงำผู้คนออกไปเป็นวงกว้าง แม้แต่ทำเนียบขาวก็มีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ถึงกับต้องให้เลขาของเขาร่างแถลงการณ์เกี่ยวกับปรากฏการณ์ตัวตลกสยองขวัญนี้ โดยท่านประธานาธิบดีเองก็เน้นความสำคัญไปที่ การประชาสัมพันธ์ให้เหล่าชาวอเมริกัน คอยระวังภัยอันตรายจากกลุ่มมิจฉาชีพ ที่อาจจะฉวยโอกาสจากปรากฏการณ์นี้ก่อเรื่องลักเล็กขโมยน้อย หรือก่อเหตุปล้นจี้อีกด้วย

และปรากฎการณ์ตัวตลกสยองขวัญนี้ มันก็ดูเหมือนจะกำลังแพร่ระบาดออกไปยังประเทศอังกฤษ และออสเตรเลียแล้ว

จนมาถึงตอนนี้ เหล่าเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ได้ยืนยันเกี่ยวกับข่าวการพบเหล่าตัวตลกในที่ต่าง ๆ ว่าทั้งหมดนั้นล้วนเป็นเรื่องราวที่ถูกสร้างขึ้นมาทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้พวกเขาเองก็กำลังสะกดรอยตามพฤติกรรมของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า นักฆ่าตัวตลก หรือตัวตลกสยองขวัญ ที่กำลังก่อกวนไปตามเวบไซต์สังคมต่าง ๆ แล้ว

โดยวันเดียวกันนี้ ในเฟซบุ๊กก็มีมือดีสร้างเพจชื่อ คิลเลอร์คลาวนส์" อินแอนด์อาราวนด์กลาสโกว ขึ้นมา โดยเพจนี้ได้โพสต์ข้อความ และภาพเหตุการณ์การปรากฏตัวของพวกตัวตลกในที่ต่าง ๆ ซึ่งในแต่ละภาพก็ได้ระบุเอาไว้ว่า ตอนนี้เหล่าตัวตลกสยองขวัญกำลังจะบุกไปทำร้ายผู้คนตามที่ต่าง ๆ แล้ว โดยโพสต์เหล่านี้ได้ถูกแชร์ออกไปมากมายกว่าพันครั้ง ซึ่งมีผู้คนมากมายต่างเชื่อกันว่า ทุกโพสต์นั้นคือความจริง

ซึ่งในเวลาต่อมา เจ้าของเพจก็ได้ออกมาเฉลยว่า ภาพต่าง ๆ ที่นำมาโพสต์นั้น มันเป็นเพียงภาพที่เขานำมาจากอินเตอร์เน็ต เพื่อมาใช้ประกอบการเล่าเรื่องหลอกผู้คนเท่านั้นเอง

เจ้าของเพจออกมาสารภาพว่าเป็นเพียงเรื่องหลอกลวง

ในเวลาเดียวกันตำรวจของประเทศอังกฤษก็สามารถจับกุมตัววัยรุ่นคนหนึ่ง ที่แต่งตัวเป็นตัวตลกถือมีดคอยเที่ยวไล่แกล้งผู้คนในแถบนอร์ธัมเบรีย โดยวัยรุ่นที่ก่อเหตุนั้นมีอายุเพียงแค่ 13 ปี ซึ่งหลังจากจับตัวมาอบรมเรียบร้อยเขาก็ถูกปล่อยตัวไป เพราะไม่มีใครแจ้งความว่าถูกเด็กคนนี้ทำร้ายเลย โดยเหล่าผู้คนที่ถูกเด็กคนนี้ไล่แกล้งนั้น ต่างเชื่อกันว่าสาเหตุทั้งหมด มันก็มาจากประเทศอเมริกานี่แหละ ที่สร้างปรากฏการณ์บ้า ๆ นี้ขึ้นมา และยังทิ้งท้ายไว้ว่า 'มันไม่ขำเลยนะ'

ในวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 2016 นั้น ปรากฏการณ์ตัวตลกสยองขวัญก็เริ่มแพร่กระจายไปสู่ประเทศ ไอร์แลนด์เหนือ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของประเทศนี้ ได้รับการแจ้งความเกี่ยวกับเหล่าตัวตลกที่เรียกตัวเองว่าตัวตลกนักฆ่า กำลังออกอาละวาดตามสถานที่สาธารณะทั่วไป โดยตำรวจของไอร์แลนด์เหนือนั้น ก็ได้ออกประกาศเตือนชาวบ้านให้ระมัดระวังพวกมิจฉาชีพ ที่จะฉวยโอกาสก่อเหตุผสมโรงเช่นกัน เพราะตอนนี้ มีรายงานมาจากช่องทางโซเชียลมีเดียหลายทางเกี่ยวกับกลุ่มตัวตลกมากมาย บุกไปตามโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อแกล้งหลอกหลอนเหล่าครูและนักเรียนให้ตกใจกลัว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบังคับบัญชาเองก็ได้ออกมาพูดปรามเหล่าวัยรุ่นที่ออกมาทำกิจกรรมนี้ว่า จะทำอะไรก็อย่าให้มันมากนัก เพราะอาชญากรมันก็คืออาชญากร ไม่ว่าจะก่อเรื่องบนโลกจริงหรือในโลกไซเบอร์ มันก็สามารถเปลี่ยนอนาคตของพวกนายได้เหมือน ๆ กันนะ


แต่ในความสนุกไร้ขอบเขตของเหล่าวัยรุ่นที่กำลังเที่ยวแต่งตัวเป็นตัวตลก ออกไล่แกล้งผู้คนอย่างสนุกสนานนั้น ก็เริ่มมีการตอบโต้จากกลุ่มคนที่ไม่พอใจการกระทำนี้ออกมาเช่นกัน

เพราะในขณะที่เหล่าพวกยูทูปเบอร์ที่ทำรายการเกี่ยวกับการแกล้งผู้คน เริ่มจะแต่งกายเป็นตัวตลกนักฆ่า ออกเที่ยวไล่แกล้งผู้คนกันเพื่อเรียกความนิยมให้กับช่องนั้น เหล่าเหยื่อวัยรุ่นบางคนที่เริ่มจะทนไม่ได้กับการที่จะต้องตกอยู่ในความหวาดระแวง ได้ทำการตอบโต้ด้วยความรุนแรง บางคนถึงกับใช้กำลังทำร้ายพวกตัวตลกสยองขวัญปลอม ๆ นี้จนหมดสติ และหัวเราะเยาะใส่ ท่ามกลางผู้คนที่เห็นเหตุการณ์ ที่ไม่คิดจะช่วยเหลือเหล่าตัวตลกสยองขวัญปลอมนี้กันเลยแม้แต่จะเข้ามาห้าม ซึ่งมันก็อาจจะเป็นการทำคลิปแกล้งซ้อนแกล้งเพื่อให้เราสับสนได้เช่นกัน



สุดท้ายเหตุการณ์ตัวตลกนักฆ่า และตัวตลกสยองขวัญที่ออกอาละวาดกันในช่วงนี้ มันก็เป็นเพียงพฤติกรรมเลียนแบบที่เกิดขึ้นมาจากความคึกคะนอง อาศัยช่วงเดือนตุลาคม เดือนแห่งฮาโลวีนสยองขวัญออกไล่แกล้งผู้คน ซึ่งก็ยังดีที่ในประเทศไทยของเราไม่ได้คิดจะรับมุก นำเอาอารยธรรมของเหล่าวัยรุ่นต่างชาติมาเล่นกัน เพราะเพียงแค่เรานำข่าวบางส่วนมานำเสนอนั้น ก็รู้สึกได้ว่าเรื่องแบบนี้มันอาจจะตลกสำหรับคนก่อเหตุ แต่มันไม่ตลกสำหรับคนโดนเลยแม้แต่น้อย และมันอาจจะกลายเป็นช่องทางก่อเหตุของเหล่ามิจฉาชีพ ให้สามารถลงมือกระทำเรื่องเลวร้ายจริงกันได้ง่าย ๆ อีกด้วย

เมื่อเราได้รู้กันแบบนี้แล้ว มิติที่ 6 ก็อยากให้ท่านผู้ชมที่สอบถามกันเข้ามาเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ ให้มองว่าเป็นเรื่องของบ้านเขาจะดีกว่านะครับ เพราะบ้านเรานั้น มันก็มีเรื่องน่ากลัวที่น่ากลัวจริง ๆ กันมากมายอยู่แล้ว ทั้งยาเสพติด และอาชญากรรม ที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันทุกเวลา แค่นี้มันก็มากเกินพอที่จะทำให้เราไม่ต้องไปสนใจกับกิจกรรมของเขาแล้วล่ะครับ เพราะว่าความจริงนั้น มันช่างไม่ขำ..เอาเสียเลย !!!


หลังจากจบรายการมิติที่ 6 แล้ว อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนท์กันไว้นะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี

แปลและเรียบเรียงโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ขอบคุณที่มา KCTV5, BBC และ Vulture.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ