5 สิงหาคม 2559

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ไขปริศนา Deep Web ด้านมืดของเวบไซต์ที่ถูกซ่อนเร้นอยู่ภายใต้โลกไซเบอร์

คำเตือน: เนื้อหาของมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญคลิปนี้ หากท่านผู้ชมไม่ทราบวิธีการป้องกันตัวเองจากการถูกเจาะข้อมูล จากเวบไซต์อันตรายต่าง ๆ ทางรายการไม่แนะนำให้ท่านผู้ชมพยายามค้นหาข้อมูลจากเรื่องราวนี้เพียงลำพัง ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดจากความพยายามที่จะหาข้อมูล หรือเข้าเวบไซต์ที่ปรากฏอยู่ในคลิป ทางผู้จัดทำรายการไม่อาจรับผิดชอบใด ๆ ได้ จึงเรียนมาเพื่อทราบ




ในปี ค.ศ. 2009 นั้น ได้เกิดนิยามใหม่ของโลกอินเตอร์เน็ตขึ้นมา ว่ากันว่ามันคือแหล่งรวมตัวของกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและสังคมของความเสื่อมทรามถูกซ่อนอยู่ภายใต้รูปแบบอินเตอร์เน็ต ที่การค้นหาแบบปกติจากเวบบราวเซอร์ทั่วไปไม่สามารถจะค้นหามันพบได้ง่าย ๆ


 เปิดชมบนยูทูป
เพื่อความปลอดภัยของผู้ชม ภาพประกอบไม่สามารถระบุที่มาได้

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญกับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านผู้ชมไปรู้จักกับเรื่องราวอีกด้านหนึ่งในโลกไซเบอร์อันกว้างใหญ่แห่งนี้ ด้านที่ใคร ๆ ก็ต้องเคยคิดกันว่ามันน่าจะมีอยู่จริงเพียงแค่เราไม่เคยเดินเข้าไปสัมผัสมันว่าแท้ที่จริงแล้ว มันคืออะไรกันแน่ ?


ย้อนกลับไปเมื่อราว ๆ ยุคปี ค.ศ. 2000 "ไมเคิล เค เบิร์กแมน" CEO ของบริษัทสตรัคเจอร์ไดนามิก และผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีข้อมูลดิจิตอล ได้พูดเปรียบเปรยเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตว่า มันก็คล้าย ๆ กับการหว่านแหลากอวนลงบนพื้นผิวของมหาสมุทร ที่เราจะได้สิ่งที่ต้องการก็เฉพาะสิ่งที่เราสามารถจับมันหรือเห็นมันได้เท่านั้น แล้วสิ่งที่มันอยู่ลึกลงไปกว่านั้นล่ะ ? มันก็ล้วนเป็นข้อมูลที่เราไม่อาจจะเข้าถึงได้เลย ลำพังเพียงแค่ข้อมูลที่เราสามารถค้นหาเจอจากเสิร์ชเอ็นจิ้นอย่างกูเกิ้ล ยาฮู หรือที่แห่งอื่น ๆ มันก็จะแสดงให้เราเห็นแค่หัวข้ออย่างผิวเผิน ยิ่งถ้าเป็นข้อมูลที่ถูกฝังอยู่ก้นบึ้งของการค้นหา เราก็จะพบว่าแทบไม่มีผู้ให้บริการระบบค้นหาที่ไหนสามารถสืบค้นเข้าไปถึงได้เลย หรือแท้ที่จริงแล้ว… พวกเขาตั้งใจที่จะทำให้มันไม่สามารถเข้าถึงได้กันแน่ ?

ไมเคิล เค เบิร์กแมน

ดังนั้นข้อมูลที่เราสามารถค้นหาได้บนระบบค้นหาปกตินั้นจึงถูกเรียกว่า "เวบไซต์ผิวนอก(Surface Web) " ซึ่งในปี ค.ศ. 2001 นั้น ได้มีการพบว่ายังมีเวบไซต์ที่ถูกซ่อนจากระบบการค้นหามาตรฐานนั้นอยู่อีกมากมาย โดยมันถูกเรียกว่า "Deep Web" โลกไซเบอร์ที่อยู่ลึกลงไปใต้พื้นผิว ที่เชื่อกันว่ามันมีจำนวนมากมายกว่าเวบไซต์ปกติเสียอีก



ซึ่งในเวลาต่อมา ก็ได้มีการบัญญัติคำว่า Deep web หรือ Dark web เพื่อมาใช้เรียกเวบไซต์เหล่านี้ขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการ โดยว่ากันว่าเวบไซต์เหล่านี้มักจะเป็นแหล่งมั่วสุมของกิจกรรมผิดกฏหมายมากมาย ตั้งแต่ยาเสพติดไปจนถึงสิ่งบันเทิงนอกระบบ เช่น ตลาดภาพยนต์สุดโหดที่ใช้การฆ่ากันจริง ๆ มาเป็นจุดขายหรือที่เรียกว่า "Snuff film"



ว่ากันว่ามีผู้คนมากมายพยายามจะเข้าถึงข้อมูลจากดีพเวบนี้ โดยมีการประมาณการว่า ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 นั้น ในประเทศอเมริกามีข้อมูลบนดีพเวบขนาดใหญ่โตกว่า 7.5 เพตาไบต์ส์ และก็เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 3 แสนดีพเวบไซต์ใน 5 ปีต่อมา ซึ่งนั่นก็ยังไม่รวมกับดีพเวบไซต์ในประเทศรัสเซียอีกประมาณกว่า 14,000 ดีพเวบไซต์เลยทีเดียว


โดย "ไมเคิล เค เบิร์กแมน" ยังบอกอีกว่า สาเหตุที่ดีพเวบไซต์มีจำนวนมากมายขนาดนี้ได้ ก็เพราะว่าเจ้าของเวบไซต์เหล่านี้ได้สร้างเวบขึ้นมา โดยไม่ต้องการที่จะลงทะเบียนกับระบบมาตรฐาน เพื่อจะได้ไม่มีระบบค้นหาเวบของที่ไหนสามารถค้นหามันเจอได้ง่าย ๆ ดังนั้นดีพเวบมันคือสถานที่ ๆ ไม่มีตัวตน หรือเวบไซต์ล่องหนที่เราไม่อาจเข้าชมได้ด้วยวิธีการปกตินั่นเอง


ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ "บรูซ เมาท์" และ "แมทธิว บี โคล" ผู้พัฒนาระบบซอฟท์แวร์ห้องสมุดส่วนตัวได้ระบุว่า พวกเขาได้เริ่มจัดทำระบบค้นหาดีพเวบขึ้นมาได้สำเร็จตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 แล้ว

โดยดีพเวบหรือดาร์กเวบนั้น บางแห่งก็สามารถเปิดชมได้จากเวบบราวเซอร์ปกติ และก็มีอีกหลาย ๆ แห่ง ที่ได้พยายามปกปิดตัวเอง ซึ่งเวบเหล่านี้ก็จะมีเทคนิควิธีการเข้ารหัสที่ไม่สามารถเปิดเข้าดูได้ด้วยเวบบราวเซอร์มาตรฐานอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าบราวเซอร์ที่จะสามารถเปิดดีพเวบได้นั้น ได้มีผู้พัฒนาขึ้นมาแล้ว ซึ่งรายชื่อเวบบราวเซอร์ดังกล่าว มิติที่ 6 ขออนุญาตปกปิดข้อมูลเพื่อความปลอดภัยของท่านผู้ชมนะครับ

ถึงจะเข้าชมได้ เราก็ยังเสี่ยงที่จะเจอกับภัยคุกคามจากแฮ็กเกอร์อยู่ดี

โดยมิติที่ 6 ไม่แนะนำให้ท่านผู้ชมไปพยายามหาวิธีเข้าดีพเวบไซต์เหล่านี้จะดีกว่าครับ เพราะหลังจากที่ทีมงานได้ทำการตรวจสอบ และลองเข้าไปดูแล้วก็พบว่า ดีพเวบจริง ๆ ที่มีอยู่จำนวนมากมายนั้น มันก็ไม่ได้มีเสน่ห์อะไรมากพอที่จะทำให้เรารู้สึกว่า มันเป็นแหล่งข้อมูลที่จะทำให้เราได้ความรู้อะไรเพิ่มขึ้น เพราะถ้าเราจะนิยามเกี่ยวกับดีพเวบให้เป็นภาษาง่าย ๆ ที่คนไทยสามารถเข้าใจได้นั้น ดีพเวบมันก็สามารถเป็นไปได้ตั้งแต่

  • เวบเด็กวัยรุ่นสร้างขึ้นมาเล่น ๆ
  • เวบไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นบนเซอร์เวอร์ส่วนตัวสำหรับกลุ่มองค์กร
  • เวบสำหรับพูดคุยเรื่องราวผิดกฏหมาย
  • เวบไซต์การพนันผิดกฏหมายสโบเบ็ธ
  • ไปจนถึงเวบโป๊ เวบลามก
  • ไม่เว้นแม้แต่เวบไซต์ชวนจิตตกที่มีการโพสต์ภาพศพ หรือคลิปวิดีโอการฆ่ากันแบบไม่มีการเซ็นเซอร์
Deep web หรือ Dark Web มันก็คือแหล่งรวมสิ่งผิดกฎหมายนั่นเอง

เพราะว่าทุกวันเวบไซต์ที่มีเนื้อหาดังกล่าว มันก็สามารถค้นหาเจอได้ง่าย ๆ บนระบบค้นหาปกติอยู่บ้างเหมือนกัน เพียงแต่บางเวบก็ถูกทางรัฐบาลปิดกั้นไปแล้ว แต่ก็ยังมีอีกมากมายหลายแห่งที่รัฐบาลยังไม่สามารถตรวจสอบเข้าถึง ซึ่งการที่ยังเป็นแบบนี้อยู่มันก็อาจจะดีอยู่แล้วก็ได้


และถ้าหากเราไม่ใช้ความระมัดระวังไปโหลดโปรแกรม หรือเกมอย่างผิดกฎหมายจากดีพเวบเหล่านี้มาใช้งาน มันก็อาจจะกลายเป็นว่า เราได้เปิดช่องโหว่ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ให้พวกนักโจรกรรมไซเบอร์เข้ามาล้วงเอาข้อมูลสำคัญที่เราเก็บไว้ไปใช้ประโยชน์ผิด ๆ โดยที่ผู้เสียหายอย่างเรา อาจจะไม่สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับคนร้ายได้เลย เพราะระบบป้องกันที่ภาครัฐมีใช้กันอยู่ในตอนนี้ ก็อาจไม่สามารถช่วยเหลืออะไรเราได้เลย



ซึ่งมิติที่ 6 ได้รวบรวมข้อมูลดีพเวบนี้มาให้ท่านผู้ชมได้รับทราบ เนื่องจากมีผู้ชมขอเรื่องราวนี้กันมาอย่างมากมาย ซึ่งสุดท้ายการที่เราสามารถเดินเข้าไปในที่ ๆ คนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีการปกตินั้น มันก็อาจจะทำให้เราดูเก่งไม่เหมือนใคร แต่สุดท้ายเราก็อาจกลายเป็นเหยื่อของความอยากรู้อยากเห็นไปโดยไม่ได้ตั้งใจนั่นเอง ดังนั้นดีพเวบ ดาร์กเวบ หรือดาร์กเน็ต มันก็คือความยั่วยวนใจที่สุดท้ายคนที่เสียหายมากที่สุด ก็คือคนที่อยากจะเข้าไปเยี่ยมชม ซึ่งก็คือพวกเรานั่นเอง

อ่านจบแล้วไม่ควรพยายามหาคำตอบด้วยการค้นหาด้วยตัวเองจะดีที่สุดครับ



หลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครบ์ กดไลค์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนท์กันไว้นะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี

เรียบเรียงโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ขอบคุณที่มา Wikipedia - Deepweb


1 ความคิดเห็น:

  1. Voted up. For a "newblette" you explain things very well for others to be able to follow you to the "Darknet". I am glad that you caution others as to the unsavory elements and to procede with caution. I will be following, great work!

    Harold Burton

    ตอบลบ

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ