1 สิงหาคม 2564

ภาพถ่ายงูยักษ์คองโก เป็นของจริงหรือไม่ ?




กับเรื่องนี้ มิติที่ 6 เคยพูดถึงมาแล้วครั้งนึงครับ ถ้าจำไม่ผิด ครั้งก่อนที่พูดคุยกัน มันน่าจะเป็นในไลฟ์บนยูทูบ หลายปีแล้วด้วยนะครับ ตอนนั้น ผู้บรรยายมองที่ตัวภาพ ก็พอจะบอกได้ว่า ภาพนี้ มันมีองค์ประกอบแปลกไปหมดครับ และบอกว่ามันไม่น่าจะใช่ภาพจริง โดยไม่ได้ค้นหาเลยว่า เรื่องราวที่มาของภาพ มันมาจากไหนกันแน่

สมัยนั้น มิติที่ 6 ยังเพิ่งเริ่มทำครับ แนวทางปฏิบัติ ก็เลยไม่ชัดเจน การตอบคำถามในไลฟ์ก็เลยคาใจ สำหรับคนที่เคยดู และคนที่ไม่เคยดูครับ จนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ในกลุ่มมิติที่ 6 บนเฟสบุก ได้มีสมาชิกนำภาพนี้มาสอบถามอีกครั้ง คุณวีรพักท์คือผู้สอบถามครับ พอผู้บรรยายพบคำถามนี้ บอกตรง ๆ ครับ ดีใจมาก ๆ ที่ได้เห็นรูปนี้อีกครั้ง และขออนุญาตใช้โอกาสในไลฟ์รอบนี้ เล่าเรื่องของมันให้ฟัง รวมไปถึงข้อสรุปที่เป็นไปได้ ว่ามันเป็นภาพจริงหรือไม่ ใช่ครับ ลืมคำตอบเก่า ๆ ไปก่อนเลย แล้วมาฟังตรงนี้ แบบเต็ม ๆ กันครับ

เนื้อเรื่องมีสั้น ๆ ว่า เมื่อปี 1959 มีนายทหารชื่อ นาวาเอกเรมี แวน ลีเอิร์ด เขาเป็นชาวเบลเยียม เป็นผู้บัญชาการทัพอากาศ ในเมืองคามินา ประเทศคองโก ในช่วงที่เขากำลังปฏิบัติภารกิจ อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ แถว ๆ เขตคาทังก้า ที่ความสูงหนึ่งร้อยห้าสิบเมตรนั้น

นาวาเอกเรมี ได้มองเห็นงูขนาดยักษ์ตัวหนึ่ง มันกำลังเลื้อยออกมาจากรู เพื่อพยายามจะโจมตีเฮลิคอปเตอร์ของเขา ทางนายทหารท่านนี้ อาศัยช่วงเวลา ที่ ฮ.ของเขาบินเข้าไปใกล้มัน ถ่ายภาพของมันเอาไว้ เขาระบุลักษณะของมันเพิ่มเติมว่า มันมีลำตัวสีน้ำตาลอมเขียว หน้าท้องสีขาว ความยาวกว่า 15 เมตร ยาวมากเลยนะครับ น่าจะยาวกว่างูจงอางบ้านเราซักสองเท่า หัวของมันขนาดกว้างหกสิบเซนติเมตร ขากรรไกรกว้าง 90 เซนติเมตร เรียกได้ว่าใหญ่มากพอ ที่จะโอบรถบัสทั้งคันได้

ซึ่งท้ายบทความ ได้ให้ข้อสรุปว่า ไม่มีใครรู้ ว่ามันเป็นงูสายพันธุ์ใดกันแน่ เพราะตั้งแต่วันนั้น ก็ไม่เคยมีใครพบงูตัวนี้อีกเลย บางคนเชื่อว่า งูที่นายทหารเรมีพบ น่าจะเป็นสายพันธุ์ ไททันโอโบอา งู่ที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก ที่ใหญ่กว่าพันธุ์อนาคอนด้า ระดับหลายเท่าตัว

ตรงนี้ขอเพิ่มให้นิดนึงครับ ไททันโอโบอาเนี่ย มันเป็นงูสายพันธุ์ดึกดำบรรพ์ มีขนาดประมาณในเรื่องเล่านี้ครับ เพียงแต่ มันสูญพันธุ์ไปกว่าสิบล้านปีแล้ว หมายความว่า งูในเรื่องเล่า อาจใช่หรือไม่ใช่ไททันโอโบอาก็ได้นะครับ ข้อมูลนี้ของไททันโอโบอานี้ ผู้บรรยายได้มาจาก มหาวิทยาลัยโทรอนโต คณะวิทยาศาสตร์สาขาบรรพชีวินวิทยานะครับ

ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องเล่าสั้น ๆ ที่จะไม่มีทางเป็นประเด็นในบ้านเราเลย ถ้าไม่มีเว็บไซต์แนวบันเทิง นำมาเล่า

โดยเว็บแรกที่น่าจะเล่าเรื่องนี้ ปัจจุบันเขาลบเนื้อหา ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเหนือธรรมชาติ ออกไปหมดแล้วครับ ใช่ครับ ผู้บรรยายหมายถึง เว็บไซต์ สโปกดาร์ก ด็อตทีวี

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ทางเว็บไซต์นี้ นำเนื้อหาไปพักไว้ที่บล็อกดิทหรือยัง แต่กับโพสต์สั้น ๆ บนทวิตเตอร์ ระบุช่วงเสนอบทความตัวนี้ ไว้เมื่อประมาณปี 2018 ครับ

กลับมาที่เนื้อหา ผู้บรรยายพยายามค้นหาต้นทาง ที่มาจากภาษาอังกฤษครับ พบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเรื่องนี้มันหลายปีแล้ว มีเว็บไซต์ต่างประเทศจำนวนมาก ลงเนื้อหาไว้คล้ายกันทั้งหมด ทำให้ผู้บรรยาย ต้องกลับมาวางแผนค้นหากันใหม่ โดยเริ่มจาก นาวาเอกเรมี แวน ลีเอิร์ด เคยทำงานในคองโกจริงหรือไม่นะครับ

ข้อมูลที่ได้มาเบื้องต้น จากเว็บไซต์ The Exiled Belgian Royalist ระบุชัดครับว่า นาวาเอกคนนี้ มีตัวตนจริง และเคยไปทำงานที่คองโกจริง ๆ ครับ แต่กับเรื่องพบงูยักษ์ในคองโก กลับไม่มีการบันทึกไว้เลย

มันก็ต้องไปค้นหากันต่อครับ ว่าเรื่องนาวาเอกไปพบงูยักษ์ ที่ถูกเล่าไว้ในเว็บไซต์หลายแห่ง เขาอ้างอิงแหล่งที่มาอย่างไรกันบ้าง แล้วก็ได้เรื่องครับ แม้เว็บหลายแห่งจะไม่บอกที่มา แต่ก็มีบางแห่ง ระบุที่มาของบทความไว้ตรงกัน นั่นก็คือ ได้มาจาก รายการโทรทัศน์ ชื่อรายการ Arthur C Clarke's Mysterious World เอพิโสดที่ 11 ชื่อตอน Dragons, Dinosaurs and Giant Snakes ออกฉายเมื่อวันที่ 11 พฤษจิกายน 1980 นานมากเลยครับ นานกว่า 30 ปี อีกนะเนี่ย แต่ไม่น่าเชื่อครับ ว่าในยูทูบยังมีให้ดู และก็ได้เห็นหน้าของนาวาเอกเรมี่ สวมเครื่องแบบนายทหารออกมายืนยันด้วยครับ ตามเรื่องเล่านี้เลย และก็มีคำบอกเล่าอีกส่วนหนึ่ง ที่ไม่มีในเรื่องเล่าด้วยครับ ดังนั้น ขออนุญาตสรุปข้อมูลกันใหม่

ในรายการทีวี ผู้การเรมี่บอกว่า

ช่วงนั้น ทีมของเขา กำลังเดินทางกลับจากภารกิจ โดยเฮลิคอปเตอร์ เขาได้สั่งให้หันเครื่องกลับมาที่เจ้างูตัวนั้นหลายรอบ เพื่อให้พลถ่ายรูป ได้ถ่ายรูปของมันจนมั่นใจว่า ได้ภาพของมันมาแล้วแน่ ๆ

งูตัวนี้ มีความยาวเกือบ 50 ฟุต คือยาวเกือบ 15 เมตร

ลำตัวเป็นสีน้ำตาลเข้มอมสีเขียว หน้าท้องสีขาว

หัวของงูมีความยาว 3 ฟุต หรือ 90 เซนติเมตร กว้าง 2 ฟุต หรือ 60 เซนติเมตร

มีขากรรไกรเป็นรูปสามเหลี่ยม

ข้อมูลเพิ่มเติมอีกจุด ทางผู้การเรมี่บอกว่า ตอนนั้น เครื่องได้บินลงมาตรวจสอบมัน เจ้างูตัวนั้น กระโดดลอยขึ้นมาประมาณ 10 ฟุต หรือประมาณ 3 เมตรกว่า ๆ ทำให้เขาคาดเดาได้ว่า มันน่าจะกำลังโจมตีเฮลิคอปเตอร์ เมื่ออยู่ในระยะหวังผลของมันแน่ ๆ

หมายความว่า ผู้การเรมี่ เขาไม่ได้เป็นคนถ่ายภาพนี้ครับ และเขาก็สั่งให้เครื่องวนกลับมาตั้งหลายรอบ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า พวกเขาเห็นงูตัวนี้จริง ๆ มันน่าจะเป็นงูตัวใหญ่มาก ๆ เพียงแต่ขนาดที่ผู้การบอกเล่า มันจะมีความถูกต้องมากมายแค่ไหนนั้น ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ครับ เนื่องจาก ในรายการสารคดี ผู้การแกเล่าของแกคนเดียวเลย ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า แกน่าจะจำชื่อทีมงานบางคนไม่ได้ โดยเฉพาะ ชื่อของตากล้องที่ถ่ายภาพนี้นะครับ

ซึ่งเราต้องเข้าใจด้วยว่า ผู้การเรมี่ แกน่าจะมีลูกน้องมากมายหลายคน เขาเป็นผู้การกองทัพในคองโก เป็นทหาร ไม่ใช่หัวหน้าทีมหน่วยพิเศษ ที่มีลูกน้องเพียงจำนวนหนึ่ง การที่จะจำชื่อลูกน้องให้ได้ทุกคน จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากครับ อย่างมากสุด ก็คงสั่งแค่ จ่าเกรียง ถ่ายรูปมันไว้ อะไรแบบนี้แหละนะครับ ซึ่งก็ถือว่าเข้าใจได้ในส่วนนี้

แต่ที่ไม่เข้าใจ คือรายละเอียดของภาพถ่ายภาพนี้ต่างหากครับ สังเกตดูดี ๆ สิครับ ฉากหลังมันค่อนข้างเบลอ มากกว่าตัวงูที่ถ่ายได้ในภาพ คือ ตัวงูมันก็เบลอครับ แต่ฉากหลังนี่ ระดับดูไม่รู้เรื่องเลย ว่าตรงไหนเป็นที่โล่ง ตรงไหนเป็นต้นไม้ ตรงไหนเป็นต้นหญ้า หรือต้นกก มองไม่ออกซักอย่าง มองออกแต่งูอย่างเดียวจริง ๆ

ถ้าจะเอาเรื่องของเลนส์มาอธิบาย ว่าทำไมถึงได้ภาพแบบนี้ออกมา ก็พอจะเดาได้ว่า ช่วงเวลาที่ถ่ายภาพงูตัวนี้ มันอาจกำลังอยู่ในสภาพลอยอยู่ในอากาศ เนื่องจากกำลังกระโดดหรือเปล่า และตากล้องของผู้การ ก็สามารถใช้ฝีมืออันยอดเยี่ยม หมุนเลนส์ให้โฟกัสกับตัวงูมากที่สุด ส่งผลทำให้ฉากหลังเบลอ จนดูไม่ออกว่าข้างล่างมันเป็นยังไงใช่หรือไม่ เพราะสมาชิกบางท่านในกลุ่มเอง ก็ให้ข้อสังเกตประมาณว่า พื้นฉากหลังมันดูไม่ออกเลย ว่าตรงไหนเป็นต้นไม้ คือมองไม่เห็นต้นไม้ซักต้นครับ

แต่ถ้าไม่เอาเรื่องเลนส์มาอธิบาย ก็ต้องมาดูที่ระยะความสูง ของเฮลิค็อปเตอร์ลำนี้แทนครับ

จำที่ผู้การเล่าได้ไหมครับ งูตัวนี้ มันกระโดดลอยขึ้นมาถึงสามเมตร เพราะมันน่าจะคิดว่า เฮลิค็อปเตอร์ของผู้การ อยู่ในระยะที่มันโจมตีได้ หมายความว่า เฮลิค็อปเตอร์ลำนี้ กำลังบินอยู่ในความสูงซักเท่าไหร่ดีครับ อย่างน้อยก็ควรสูงกว่าสามเมตรใช่ไหมครับ ซักสี่เมตร ห้าเมตร หรือยี่สิบเมตรดี ซึ่งในระยะต่าง ๆ เหล่านี้ จะทำให้ตากล้องบนเครื่อง ถ่ายงูตัวนี้ได้ขนาดเท่าไหร่ มันควรจะเห็นงูในภาพ มีขนาดใหญ่มากกว่านี้หรือไม่ หรือควรจะมีขนาดเล็กกว่านี้ ก็ลองนึกถึงความยาวของมันดูครับ ยาวตั้งสิบห้าเมตร ตัวมันน่าจะใหญ่กว่านี้- เมื่อปรากฏอยู่ในภาพถ่ายหรือเปล่า ? ยิ่งถ้าถ่ายได้ ในขณะที่มันกำลังลอยตัวอยู่ด้วยแล้ว มันก็ยิ่งต้องมีขนาดใหญ่มากแน่ ๆ เพราะต้องไม่ลืมด้วยนะครับว่า ภาพที่นำมาถามนี้ ถูกขยายออกมา จากภาพเต็มภาพนี้นะครับ

คือผู้บรรยายไม่ได้ชี้นำนะครับ คนที่เป็นช่างถ่ายภาพ หรือมีกล้องถ่ายภาพน่าจะพอนึกออก การถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ มันควรจะปรากฏออกมาในภาพเป็นรูปแบบไหนนะครับ

พอพิจารณาเรื่องความสูงในการถ่ายภาพได้แบบนี้ ก็ต้องกลับมาที่ผู้การเรมี่ครับ ลองตากล้องถ่ายงูออกมาได้ตัวแค่นี้ ทั้งที่ระยะความสูงของเฮลิค็อปเตอร์ มันน่าจะทำให้เขาได้ภาพงูที่มีขนาดใหญ่ ชนิดแบบเห็นได้ชัดว่าใหญ่มาก ๆ ไม่ใช่เหมือนกับภาพถ่ายทางอากาศ ที่ถ่ายสูงเกินที่จะบอกได้ว่า พยายามบินลงมาดูใกล้ ๆ เพื่อถ่ายรูปชัด ๆ

คือ ผู้การเรมี่ น่าจะสับสน ในสิ่งที่เล่าซักอย่างแน่นอนครับ นั่นก็คือ เรื่องความสูงของเฮลิคอปเตอร์ ไม่ก็ ขนาดของงูยักษ์ตัวนี้

และด้วยความที่ผู้การ ไร้พยานบุคคลสนับสนุนแบบสิ้นเชิง ก็เลยทำให้หลายฝ่าย ไม่สามารถสรุปได้ว่า งูตัวนี้มันเป็นงูยักษ์ ที่มีความยาวเท่าไหร่กันแน่ครับ นี่ถ้าเห็นต้นไม้ชัด ๆ ซักต้นนะ คงไม่ต้องเสียเวลาคิดกันให้มากแบบนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ