30 กันยายน 2559

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ ไขปริศนา ผียายสปีด !!!



ในยามวิกาล มันคือเวลาที่คนปกติทั่วไปนั้น สมควรจะต้องอยู่ที่ภายในบ้าน เพื่อจะได้พักผ่อนหลังจากกการทำงานหนักทั้งวัน แต่มันก็มีบางครั้งเช่นกัน ที่เราอาจมีความจำเป็นจะต้องออกมาทำธุระข้างนอกในช่วงเวลานี้อย่างไม่เต็มใจ ยิ่งถ้าสถานที่ ๆ คุณจะต้องเดินทางผ่านนั้น มันมีเรื่องราวตำนานสุดสยองขวัญที่เล่าต่อกันมาอย่างหนาหูด้วยแล้วล่ะก็

มิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ ในวันศุกร์สะดวกสัปดาห์นี้ เราจะพาท่านเดินทางไปที่อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลาของประเทศไทย เพื่อไปพบกับตำนานของผีตนหนึ่ง ผีที่ทำให้เหล่าผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนบริเวณนั้น ต้องขวัญผวากับการปรากฏตัวของมัน ว่าแท้ที่จริงแล้ว มันคืออะไรกันแน่ !!!
เปิดชมบนยูทูป
ก่อนที่มิติที่ 6 จะเล่าเรื่องราวต่อไปนี้ เราขอชี้แจงกับท่านผู้ชมให้ทราบกันก่อนว่า เราได้รวบรวมข้อมูลเรื่องราวนี้มาจากหลายแห่ง ซึ่งในแต่ละแห่งก็มีรายละเอียดต่างกันออกไปบ้าง โดยก่อนที่เราจะไปค้นหาคำตอบของที่มานั้น มิติที่ 6 จะขอเล่าเรื่องราวตำนานนี้ ให้ท่านผู้ชมได้รับทราบกันก่อน โดยตำนานนั้นมีอยู่ว่า


ผียายสปีด คือตำนานเรื่องราวสยองขวัญที่ถูกเล่าต่อกันมา จากกลุ่มวัยรุ่นในอำเภอหาดใหญ่ ที่ว่ากันว่า ใครก็ตามที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณซอยเปลี่ยวแห่งนั้นด้วยความเร็วสูง ก็จะต้องได้พบกับผียายสปีดคอยวิ่งตามพวกเขาไป จนกว่าเจ้าของรถจะสามารถหนีรอดออกไปจากบริเวณดังกล่าวได้
ยามค่ำคืนในซอยเปลี่ยวดังกล่าว
จากปากคำของผู้ที่เคยเจอกับผียายสปีดนั้น ต่างก็บรรยายลักษณะของคุณยายเอาไว้ว่า ผียายสปีดมีลักษณะเป็นหญิงชรา เส้นผมบนศีรษะของคุณยายทุกเส้นก็หงอกขาวโพลนจนเห็นได้ชัดในที่มืด และถ้าหากผียายสปีดสามารถเข้ามาใกล้กับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายได้แล้วล่ะก็ เธอจะแลบลิ้นออกมาจนยาวเป็นเมตร และก็มีบางรายที่จะถูกผียายสปีดกระโจนขึ้นมาเกาะหลังคนขี่จักรยานยนต์ เพื่อให้พวกเขาเกิดความตกใจจนทำอะไรไม่ถูกอีกด้วย ซึ่งถ้าเขาเหล่านั้นยังพอจะประคองสติจนสามารถขับขี่หนีออกมาจากบริเวณนั้นได้ ผีคุณยายก็จะหายไป แต่ถ้าไม่นั่นก็อาจหมายความว่า เหยื่อเคราะห์ร้ายอาจจะต้องเกิดอุบัติเหตุจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

และเมื่อมีการสอบถามถึงที่มาของผียายสปีดกับผู้คนในท้องที่ ก็มีหลายคนที่ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อนเลย แต่ก็มีบางคนเช่นกัน ที่สามารถยืนยันการมีอยู่จริงของผีคุณยาย และยังจำเรื่องราวความเป็นมาของผียายสปีดได้
ภาพที่ถูกใช้ประกอบการเล่าเรื่องผียายสปีดตามเวบต่าง ๆ

พวกเขานั้นล้วนเล่าถึงที่มาของผียายสปีดว่า ในสมัยก่อนนั้นที่ซอยแห่งนี้มีหญิงชราคนหนึ่ง ได้เกิดอุบัติเหตุถูกมอเตอร์ไซค์ชนเข้าอย่างแรง จนลำตัวของคุณยายขาดออกจากกันเป็นสองท่อน ซึ่งแน่นอนว่า คุณยายคนนั้นก็เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที และเป็นรู้ ๆ กันว่าการเสียชีวิตในลักษณะนี้ มันจะทำให้วิญญาณผู้ตายไม่สามารถไปเกิดได้ และสิ่งนี้ก็จะทำให้วิญญาณของคุณยายต้องกลายเป็นผีตายโหง คอยเฝ้าล้างแค้นผู้คนที่ขับขี่จักรยานยนต์ผ่านไปมาในจุดเกิดเหตุ ให้ได้รับอุบัติเหตุกันมาตั้งแต่วันนั้น

ซึ่งในช่วงแรก ๆ นั้นว่ากันว่า กลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนที่เรียกได้ว่าเป็นเป้าหมายของผียายสปีดนั้นก็คือ พวกเหล่าวัยรุ่นที่เราเรียกกันในสมัยนี้ว่าพวกเด็กแว้น และสก๊อยนั่นเอง แต่ในระยะเวลาต่อมา ก็มีผู้คนทั่วไปได้พบกับผียายสปีดโดยพร้อมหน้ากัน ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่ขับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอีกด้วย

อีกทั้งบริเวณดังกล่าวก็ยังเป็นซอยเปลี่ยว ที่มีสำนักสงฆ์ขนาบอยู่สองข้างทาง และในจุดที่ลึกเข้าไปก็ยังเป็นป่าที่รกร้าง ที่ในอดีตนั้นเคยเป็นป่าช้าของสำนักสงฆ์โคกนาว ซึ่งเคยมีการฝังศพผู้คนจำนวนมากไว้ภายในที่แห่งนี้

อย่างไรก็ดี ว่ากันว่าประมาณเจ็ดสิบปีก่อนนั้น สำนักสงฆ์โคกนาว หรือวัดโคกนาวนั้น ก็มีประวัติที่มาอันน่าสยดสยองเช่นกัน โดยเล่ากันว่า นอกจากที่แห่งนี้จะเป็นป่ารกชัฏแล้ว ก็ยังเป็นทางผ่านของน้ำป่าในฤดูน้ำหลากอีกด้วย ซึ่งเมื่อถึงเวลาดังกล่าว น้ำป่าก็จะไหลบ่าเข้ามา เซาะผืนดินแห่งนั้นจนทำให้ศพที่ยังไม่ได้ถูกฝัง ต้องถูกน้ำพัดลอยไป บ้างก็ลอยไปติดกับต้นไม้ จนทำให้เมื่อเวลาผ่านไป ซากชิ้นส่วนของศพที่ห้อยอยู่นั้น ก็จะตกลงมาบนพื้น และส่วนที่ยังติดอยู่ตามกิ่งไม้นั้น ก็จะเริ่มเน่าจนน้ำเหลืองหยดไหลตกลงมา ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งไปทั่วพื้นที่ เป็นที่น่าสยดสยองอย่างยิ่ง จนชาวบ้านล้วนขนานนามที่แห่งนี้ว่า “โคกเน่า” ซึ่งต่อมา มันก็ถูกเรียกชื่อเพี้ยนกันมา จนกลายมาเป็นโคกนาวในปัจจุบัน
วัดโคกนาวในปัจจุบัน มีประวัติความเป็นมาน่ากลัวกว่าผียายสปีดมาก
ทุกวันนี้ ถ้าหากว่าใครอยากจะทราบเรื่องราวของผียายสปีด แล้วเดินทางมายังซอยแห่งนี้ เพื่อหวังว่าจะสอบถามความจริงนั้นก็จะรู้กันดีว่า ตอนนี้ไม่มีใครรู้เรื่องของคุณยายกันอีกต่อไปแล้ว นั่นก็เป็นเพราะว่า เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า สถานที่ดังกล่าวก็ได้เปลี่ยนไปมาก โดยในตอนนี้ได้มีห้างสรรพสินค้ามาตั้งอยู่ใกล้ ๆ และมีผู้คนมาอาศัยอยู่มากขึ้น จนอาจจะเป็นไปได้ว่า ตอนนี้วิญญาณของผีคุณยายสปีดก็อาจจะสูญสลายหายไปตามกาลเวลา ไม่ก็อาจเดินทางข้ามภพข้ามชาติ เพื่อไปเกิดใหม่แล้วก็เป็นได้


-- จบ --


หลังจากที่มิติที่ 6 ได้เล่าตำนานของผียายสปีดให้ท่านผู้ชมได้ทราบกันแล้ว เราก็เกิดความสงสัยในหลาย ๆ อย่าง เกี่ยวกับองค์ประกอบอันซับซ้อนของเรื่องราว ที่ไม่ได้พูดถึงประวัติของผียายสปีดเพียงอย่างเดียว เพราะนอกจากนี้ ในตำนานก็ยังได้พ่วงเอาเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ในซอยเปลี่ยวดังกล่าว ที่อยู่ใกล้กับวัดโคกนาว หรือวัดโคกเน่าที่มีอยู่จริง ๆ มาเพิ่มความน่ากลัวให้กับเรื่องราวนี้กันอีกด้วย

แล้วผียายสปีดนั้นมีอยู่จริงหรือไม่ ? ถ้ามีจริง คุณยายเป็นใคร ? และถ้าผีคุณยายไม่มีจริง เรื่องราวนี้มันถูกใครแต่งขึ้นมากันแน่ ? และพวกเขาเหล่านั้น แต่งเรื่องผียายสปีดนี้ขึ้นมาเพราะอะไร ?

มิติที่ 6 ได้พยายามสืบค้นหาจุดเริ่มต้นเรื่องราวของผียายสปีด ว่าแท้ที่จริงแล้ว เรื่องราวนี้มันได้ถูกเริ่มต้นมาจากการเล่าเรื่องน่ากลัวสยองขวัญในรายการช็อคเอฟเอ็ม ของดีเจกูรูเรื่องสยองขวัญชื่่อดัง คุณกพล ทองพลับ หรือพี่ป๋องเดอะช็อค ที่ปัจจุบันนอกจากจะเป็นผู้ดำเนินรายการเดอะช็อคของสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 101 อาร์อาร์วันแล้ว ก็ยังเป็นพิธีกรในรายการคนอวดผี ที่โด่งดังในช่องเวิร์คพอยท์อีกด้วย

พี่ป๋อง กพล ทองพลับ สุดยอดกูรูเรื่องราวสยองขวัญ

โดยเรื่องราวของผียายสปีดนี้ ได้ถูกเล่าครั้งแรกเมื่อสมัยที่รายการเดอะช็อคยังดำเนินรายการอยู่ที่สถานี X Radio ในชื่อ Shock FM โดยผู้เล่านั้นใช้ชื่อว่าคุณ ศรันย์ ซึ่งมิติที่ 6 คาดว่าช่วงเวลาที่เรื่องเล่านี้ถูกเล่าครั้งแรกนั้น น่าจะตรงกับช่วงปี พ.ศ. 2541 - พ.ศ. 2545 ก่อนที่รายการช็อคเอฟเอ็มจะย้ายสถานีไปที่แห่งใหม่

และท่ามกลางความเก่าของเรื่องราวที่ผ่านมานานกว่า 14 ปี มันก็ยิ่งทำให้การตามหาที่มาจริง ๆ นั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากค่อนข้างมาก จนกระทั่งมิติที่ 6 เองก็ไม่พบร่องรอยเพื่อสืบข้อมูลต่อไปอย่างไรได้ แต่แล้วเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559 ที่เพิ่งผ่านมาไม่นานนั้น ก็มีสมาชิกเฟสบุคผู้ชมรายการมิติที่ 6 ชื่อคุณ Spectra Vondergeist  ได้ให้ข้อมูลที่เป็นเบาะแสสำคัญกับรายการมิติที่ 6 ว่า เธอได้อ่านพบมาว่า เคยมีคนเปิดเผยความจริงของเรื่องราวผียายสปีดมาก่อน ซึ่งสิ่งนี้ได้ทำให้เราสามารถจับจุดค้นหาที่มาได้จากคำบอกเล่านี้

มิติที่ 6 เองก็เกือบจะหาที่มาไม่ได้ 
ซึ่งเราก็พบที่มาของเบาะแสดังกล่าว จากโพสต์ของแฟนเพจฟักโกสต์ เพจเปิดโปงเรื่องราวงมงายแนวฮาร์ดคอร์ โดยผู้ที่โพสต์นั้นใช้ชื่อว่าคุณสมเจต ได้โพสต์ข้อความเอาไว้เมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558 ซึ่งมีใจความว่า เขาและเพื่อน ๆ  ก็คือคนที่แต่งเรื่องของผียายสปีด เพื่อไว้สำหรับใช้หลอกกลุ่มนักศึกษาน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามห้างโลตัส ที่ด้านหลังของห้างติดอยู่กับซอยเปลี่ยวดังกล่าว ซึ่งพวกเขาได้แต่งเรื่องนี้กันไว้ตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2541 ถึง พ.ศ. 2542

โดยคุณสมเจตยังได้เล่าเพิ่มเติมอีกว่า เขาและเพื่อน ๆ รุ่นพี่หลายคนได้ช่วยกันแต่งเรื่องนี้ โดยนำเค้าโครงเรื่องราวมาจากการ์ตูนในนิตยสารซีคิดส์ ชื่อเรื่องนูเบ มืออสูรล่าปีสาจ ตอนผียายสปีด มาดัดแปลงเล่ากันใหม่ เพื่อให้เหล่ารุ่นน้องกลัวกันขำๆ แต่มันก็กลับกลายเป็นว่า เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า เรื่องราวนี้กลับถูกเล่าปากต่อปากไปกันใหญ่ เลยเถิดไปจนมีคนนำไปเล่าในรายการช็อคเอฟเอ็ม จนภายหลังแม้คุณสมเจตจะเฉลยที่มาเรื่องนี้ให้ผู้คนทั่วไปได้รับทราบความจริง มันก็กลับกลายเป็นว่า ไม่มีใครเชื่อในสิ่งที่เขาพูดเลย แถมยังหาว่าเขาโกหกอีกด้วย และยังได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ถ้าไม่เชื่อให้ลองไปค้นหาจากการ์ตูนเรื่องนูเบ มืออสูรล่าปีศาจดูก็ได้

เบาะแสใหญ่ที่มิติที่ 6 ได้รับจากคุณ Spectra Vpndergeist
“แอดมินฟักโกสต์ครับ มีเรื่องงมงายเรื่องนึงอยากจะเล่าอยากแชร์มากครับแอดมิน เรื่องยายสปีดที่โด่งดังที่ซอยวัดโคกนาว ข้างโลตัสตรงข้าม มอ. หาดใหญ่ครับ มุขนี้พวกผมเรียน มอ. แต่งเรื่องนี้เองเอาไว้หลอกเด็กๆ ตอนรับน้องแล้วลือกันต่อๆ ไปจนดัง มุขกากๆ เอามาจากซีคิดส์ เรื่องนูเบมืออสูรล่าปีศาจ ตอนยายสปีดครับ แต่งกันจากพี่ๆ เพื่อนหลายๆ คนเอาไว้หลอกเด็กเฟรชชี่ ราวๆ ปี พ.ศ. 2541 ถึง พ.ศ. 2542 ทุกวันนี้พอไปเล่ากลับ แม่งไม่มีใครเชื่อหาว่าผมโกหกอีก แอดมินลองไปหาอ่านนูเบตอนนั้นดู”

เมื่อมิติที่ 6 ได้สืบประวัติของคุณสมเจตแล้ว เราก็พบว่าคุณสมเจตนั้นเคยศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยดังกล่าวจริง และปีที่คุณสมเจตกล่าวอ้างว่าเขาและรุ่นพี่ได้เล่าเรื่องนี้ในปี พ.ศ. 2541 ถึง พ.ศ. 2542 นั้น มันก็ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่รายการวิทยุช็อคเอฟเอ็มยังคงออกอากาศอยู่อีกด้วย นั่นจึงทำให้มิติที่ 6 ต้องพุ่งประเด็นไปที่หนังสือการ์ตูนเรื่องนูเบ มืออสูรล่าปีศาจ ที่เคยลงตีพิมพ์ในนิตยาสาร C-Kids นั้นว่า การ์ตูนเรื่องนี้มีจริงหรือไม่ ? และถ้ามีจริง เรื่องราวของผียายสปีดนั้นอยู่ในตอนที่เท่าไหร่กันแน่ ?

คุณสมเจตน์ เคยศึกษาที่ PSU (มอ.หาดใหญ่) จริง

โดยนิตยสารการ์ตูน C-Kids นั้น ก็คือนิตยาสาร C-Kid Express ในปัจจุบัน ที่เพิ่งจะประกาศปิดตัวไปเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา และยังพบว่าในช่วงนั้น ก็มีการ์ตูนเรื่องนูเบมืออสูรล่าปีศาจ เป็นการ์ตูนยอดนิยมอันดับต้น ๆ ลงนำเสนออยู่ในช่วงเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 ถึง พ.ศ. 2542 จริง ๆ เช่นกัน

มิติที่ 6 ได้ลองค้นหาตอนที่นำเสนอเรื่องราวของผียายสปีด จากหนังสือรวมเล่มของการ์ตูนซีรีย์ชุดนี้ มิติที่ 6 ก็พบว่า ในการ์ตูนเรื่องดังกล่าวนั้น มีตอนที่ชื่อว่า คุณยายเครื่องเจ็ท ที่มีเนื้อเรื่องพูดถึงผีคุณยายคนหนึ่ง ที่จะคอยไล่ตามหลอกหลอนผู้คนที่ขับรถผ่านไปมาในบริเวณที่ผีคุณยายคนนี้ออกอาละวาด ด้วยการวิ่งตามรถของเหยื่อไปเรื่อย ๆ จนเมื่อเหยื่อหันหลังมาพบกับคุณยายเครื่องเจ็ทเข้า เหยื่อก็จะไม่สามารถหันหน้ากลับมามองข้างหน้าได้ จนสุดท้ายพวกเขาก็จะต้องประสบอุบัติเหตุร้ายแรง และคนที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุนั้น ก็ได้กลับมาเล่าเรื่องราวที่พวกเขาพบ  โดยตอนดังกล่าวนั้น ได้ถูกนำเสนออยู่ในการ์ตูนเรื่องนี้ ในเล่มที่ 18 ตอนที่ 157 หน้า 153 นั่นเอง

นูเบ มืออสูรล่าปีศาจเล่มดังกล่าว และตอนดังกล่าว


ซึ่งมิติที่ 6 ก็อยากจะบอกกับท่านผู้ชมว่า สิ่งที่มิติที่ 6 พบมานี้ ก็เป็นเพียง 1 ในข้อมูลที่มีหลักฐานยืนยันที่มาของเรื่องราวตำนานผียายสปีดนะครับ ซึ่งที่มาของเรื่องจริง ๆ มันก็อาจจะไม่ได้เป็นแบบนี้ก็ได้ เพียงแต่ว่า ถ้าเรื่องที่คุณสมเจตเล่ามานั้นเป็นความจริง นั่นก็หมายความว่า ตำนานผียายสปีดที่กลายเป็นเรื่องเล่าสุดสยองขวัญกันมานับสิบปีนั้น แท้ที่จริงแล้วมันก็มีที่มาจากการ์ตูนแอคชั่นสยองขวัญเท่านั้นเอง แต่ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของท่านผู้ชมด้วยเช่นกันว่า ท่านผู้ชมมีความเห็นว่าอย่างไร

เพราะอย่างน้อยเรื่องราวของผีคุณยายสปีด ก็ทำให้เหล่าวัยรุ่นที่อยู่ในวัยคึกคะนอง ขับขี่จักรยานยนต์กันแบบไม่สนใจความปลอดภัย หันมามองรอบตัวกันบ้าง เพื่อจะได้ไม่ต้องพบกับผีคุณยายสปีดกำลังลอยตามรถของพวกเขากันมาหรือเปล่า ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ๆ ที่เกิดขึ้นเช่นกัน
ยังไงตำนานผียายสปีด ก็มีข้อดีอยู่ครับ

เพียงแต่ว่า ถ้าผีคุณยายมีจริง แล้วเราจำเป็นจะต้องเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวขึ้นมา เราก็อาจจะได้พบกับท่าน พอถึงตรงนั้น ก็อย่าลืมคว้าโทรศัพท์ถ่ายคลิปมาฝากรายการมิติที่ 6 กันด้วยนะครับ 

อย่าลืมติดตามรายการมิติที่ 6 ศุกร์สยองขวัญ กับเรื่องราวเบา ๆ พร้อมกับค้นหาที่มาของมันกันได้ทุกวันศุกร์สะดวก และหลังจากจบรายการแล้ว อย่าลืมกดสับสไครป์ กดไลค์ กดแชร์ หรือทิ้งคอมเมนท์กันไว้นะครับ ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ อีกมากมายรอคุณอยู่ สำหรับวันนี้ สวัสดี

มิติที่ 6 ขอขอบคุณข้อมูลสำคัญจากสมาชิกแฟนเพจมาก ๆ ครับ

เรียบเรียงโดย นิวัฒน์ อ่ำแสง
ที่มา:
Facebook - มิติที่ 6 , ฟักโกสต์ , คุณสมเจตน์ , C-Kids Express
Wikipedia - เดอะช็อค , มืออสูรล่าปีศาจ , ซีคิดส์

1 ความคิดเห็น:

ประกาศ

เพื่อเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเรา ขอความร่วมมือจากผู้ที่นำเรื่องราวจากมิติที่ 6 ไปใช้ในที่ของท่าน กรุณาลงเครดิตกลับมาที่เราจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ